เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เที่ยวตามรางgositaan
เช้าวันจันทร์ที่คนญี่ปุ่นใส่ชุดกิโมโน
  • ผมออกจากโรงแรมแต่เช้าเพื่อจะเดินทางไปศาลเจ้าดาไซฟุ แต่ระหว่างทางเดินไปผมสังเกตเห็นสาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะวัยรุ่นแต่งชุดกิโมโนกัน ความเข้าใจแรกผมคิดว่า น่าจะเป็นพิธีจบการศึกษา หรือโรงเรียนแถวนี้จัดงานอะไรหรือเปล่า ซึ่งก็ดูน่าสนใจดีโดยเฉพาะสาวๆในชุดกิโมโน


    บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้เลยรู้สึกสดใสเป็นพิเศษ แต่ความสงสัยมันต้องได้คำตอบ และ Google ก็ให้คำตอบผม วันนี้เป็นวันฉลองบรรลุนิติภาวะ อีกทั้งยังเป็นวันหยุดของชาวญี่ปุ่นอีก


    เทียบได้กับวันวัยรุ่นได้ไหม บ้านเรามี วันพ่อ วันแม่ วันเด็ก ที่นี่มีวันวัยรุ่น เท่าที่ทราบวันสำคัญนี้เหมือนกับการได้เริ่มต้นเป็นผู้ใหญ่ พอผมย้อนไปคิดผมนึกถึงตอนที่ตัวเองบรรลุนิติภาวะ ก็คิดว่ามันก็สำคัญสำหรับวัยรุ่นเหมือนกันนะ เป็นวันที่สามารถเข้าผับ ซื้อเหล้า ซื้อบุหรี่ หรือแม้กระทั่ง ดูอะไรๆโดยที่ผู้ปกครองไม่ต้องให้คำแนะนำ


    แต่เมื่อมองอีกมุมผมคิดว่าวันนี้กลับกลายเป็นวันที่ทำให้พอแม่เริ่มเป็นห่วงมากขึ้น พ่อ แม่ ยังไงก็มองลูกเป็นเด็กเสมอ ผมไม่แน่ใจนะว่าคนญี่ปุ่นคิดแบบนั้นหรือเปล่า


    ช่วงเช้าของวันนี้ถึงแม้คนจะเยอะแต่ตามห้างร้าน สถานีรถไฟก็ยังดูสงบปกติดี ที่เพิ่มเติมก็คงเป็นน้องๆใส่ชุกกิโมโน และมีท่าทีเร่งรีบเหมือนจะไปร่วมพิธี ที่ผมเกริ่นแบบนี้คงพอนึกออก ว่ามันคงมีอะไรหลังจากนี้แน่ในช่วงเย็นๆของวันสำคัญนี้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in