เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
N[wh]YCFAY
N[wh]YC : ดูแสงสีที่ Time Square
  • หลังจากเยือน Uniqloผู้มีอุปการะคุณที่สนับสนุนให้เราเข้าชมงานศิลปะที่ MoMA ฟรีๆแล้ว (อย่าค่ะ อย่านับค่าเสื้อที่ Uniqlo ได้จากเรา) ก็ต้องไปเยือนอีกหนึ่งในผู้อุปการะคุณที่ทำให้มี MoMA มาได้ทุกวันนี้ นั่นก็คือตระกูล Rockefeller เจ้าของตึก Rockefeller หรือ Top of The Rock ที่อยู่ข้างหน้าเรานี่งาย



    (คือคุณAbby Aldrich Rockefeller ภรรยาคุณJohn D. Rockefeller Jr.พร้อมเพื่อนๆของเธอนี่ล่ะ คือผู้ริเริ่มบุกเบิกพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ จนกลายเป็น MoMA ในทุกวันนี้) 

    Rockefeller Center สร้างขึ้นในปี 1930 เปิดอย่างเป็นทางการในปี 1933 เป็นสถาปัตยกรรมแบบ Art Deco ด้านในออกแบบตกแต่งโดยมัณฑณากรชาวยุโรป เป็นแหล่งรวมทั้ง Shopping Complex ร้านอาหาร จุดชมวิวนิวยอร์กแบบ 360องศาบนชั้น 70 ที่ชื่อว่า Top of The Rock ซึ่งทัวร์โลว์คอร์สอย่างเรา ก็เกียมเงิน 25$ไว้สำหรับการขึ้นไปชมวิวด้วยนะจ๊ะ แต่หลังจากไตร่ตรองใคร่ครวญดูแล้วก็ตัดสินใจว่าช่างมันเหอะ ดูในกูเกิ้ลก็ได้ 5555555 

    (เพิ่งมารู้ทีหลังว่าค่าเข้าไม่ใช่ 25$ เพราะหลังจากกลับมาก็ลองกดเล่นๆตั๋วค่าขึ้นตึกดู เอาแบบช่วงพีค ทไวไลท์แสงสวยๆงี้ โดนไป37$ จ้าาาา เรียกได้ว่ารอดเพราะความเด๋อแท้ๆ)   


    หลังจาก MoMA แล้วโปรแกรมทัวร์ศูนย์เหรียญในวันนี้ของเราก็จบลงแค่นั้นแหละ ต่อไปเป็นงาน Unplanned ล้วนๆ แล้วแต่ทางคุณผู้ชายว่าเขาอยากจะ(พา)ไปไหน ซึ่งพอเดินวนๆแถวตึก Rockefeller แป๊บนึงนางก็พามาโผล่อีกฝั่ง นอกจาก Top of The Rock แล้ว ที่นี่ยังมี The Rink หรือลานสเก็ตด้วยแหละเธอ ที่เก๋คือเปิดมา 80 ปีแล้วนะ เป็นสถานที่ยอดฮิตแสนโรแมนติกที่คู่รักมักจะมาขอแต่งงานกันปีละหลายคู่ ถึงขนาดว่าทาง Rockefeller เองเค้าออกแพ็คเกจสำหรับการขอแต่งงานโดยเฉพาะมาเลยนะ สนนราคาก็เบาๆ เริ่มที่ 350$ หรือราวหมื่นสองกว่าๆเอง -_-" 

    ใครที่อยากมาลองเล่นสเก็ตไฮโซแถวนี้ เค้าก็จะเปิดเป็นรอบๆ รอบละประมาณ 1.30 ชั่วโมง ค่าเล่นก็อยู่ที่ 25$ สำหรับผู้ใหญ่ ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 11ปี และผู้สูงอายุ ราคาอยู่ที่ 15$ แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าคุณมาในช่วงพีค นั่นก็คือตั้งแต่กลางธันวาคมมาจนถึงวันปีใหม่ พี่แกขึ้นราคาเป็น 32$จ้าาา ซึ่งในช่วงดังกล่าว ก็จะมีการประดับประดาด้วยต้นคริสมาสต์ที่เป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขด้วยนะ บรรยากาศดีมากกกกก น่าเสียดายที่ตอนเราไปไม่มีแล้ว นี่ต้องไปซ่อมอีกรอบถูกมะ 



    ส่วนทางเรา ยืนรอเค้าเปิดไฟรอบบริเวณนั้น เพื่อที่จะถ่ายรูปสวยๆ แต่สรุปว่าไม่ได้ถ่าย เพราะฟ้าไม่มืดซะที คือฤดูใบไม้ผลิ กว่าจะมืดก็ประมาณทุ่มครึ่งนู่น ตอนนั้นยังไม่ทุ่มเลย และอากาศช่วงเย็นๆหลังฝนตกมันช่างหนาวจับใจ ยิ่งมาอยู่หน้าลานน้ำแข็งอีก พี่ชายยยย ฉันหนาวว้อยยยย ~ (#มุขเก่า2015)


    ลานสเก็ตกลางแจ้งนั้นจะเปิดแค่ถึงเดือนเมษายนเท่านั้น อัพเดทช่วงที่เปิดทำการได้ที่เว็บของ The Rink ที่นี่จ้ะ https://therinkatrockcenter.com/




  • จาก Rockefeller เราเดินเล่นเพลินๆมาเรื่อยๆจนถึง Time Square แหล่งแสงสีใจกลางเกาะแมนฮัตตัน ที่ถึงแม้เมื่อวานเราจะผ่านมาแล้วรอบหนึ่ง แต่วันนี้มาอีกรอบ วันนี้ชั้นไม่ใช่หนั่งเด๋อที่ลากกระเป๋าพะรุงพะรังมาอีกล้าว ~! บรรยากาศมันช่างต่างกับเมื่อวานยังกะไม่ใช่ที่เดียวกัน เริ่มได้ยินเสียงซาวน์แทร็คและเสียงพากษ์จีนมาเป็นระยะๆ 5555 เป็นย่านที่มีความทัวร์ริสต์อย่างแท้ทรู 



    เราไปถึงไทม์สแควร์ในช่วงที่ฟ้าใกล้มืดพอดี ผู้คนคึกคักมาก ความจริงเราไม่ชอบที่คนเยอะๆเอาซะเลย แต่การมองคนรอบๆที่เขามาอยู่ตรงนี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว สายตาเค้าจะมี passionในทางบวกยังไงไม่รู้ คือดูทุกคนดูสนุก ดูแฮปปี้มีชีวิตชีวา อิฉันก็แฮปปี้นะ ถ้าไม่ง่วงนอนก็จะแฮปปี้กว่านี้ค่ะ

    ดูความแฮปปี้ได้จากหน้าคนหลังอิฉันค่ะ 
    ถ้าจะโฟโต้บอมบ์ขนาดนี้ มานั่งด้วยกันเลยแมะ


    (รูปนี้ถ่ายวันหลังๆที่ไปไทม์สแควร์ คือมันไม่หนาวแล้ว ดูพี่แกใส่แขนสั้น)

    นอกจากผู้คนแล้ว แสงไฟจากป้ายโฆษณาบนตึกต่างๆก็ดูมีชีวิตชีวาไม่แพ้กัน เนื่องจากที่นี่เป็นแลนด์มาร์กของเกาะแมนฮัตตัน เป็นสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก ปีนึงนี่เขาว่ามีนักท่องเที่ยวมาเยือนไทม์สแควร์เฉลี่ยราว 40-50 ล้านคนเชียวนะ เพราะฉะนั้น ค่าเช่าป้ายบิลบอร์ดโฆษณาที่นี่จึงแพงติดอันดับโลก สมกับความพีคของสถานที่ โดยราคาเฉลี่ย (อัพเดทปี 2012) ก็เริ่มต้นที่ 1.1ล้านUSD ต่อปี ไปจนถึง 4ล้านUSD ต่อปี คิดเป็นเงินไทยก็ราว 38.5 ล้านต่อปีเอ๊ง เบาๆ นี่ขนาดราคาเมื่อ 5 ปีที่แล้วนะเนี่ย 

    แต่ที่เราแปลกใจก็คือ ถ้าไม่นับแบรนด์ของอเมริกันแล้ว โฆษณาที่อยู่บนป้ายบิลบอร์ดส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบรนด์เอเชียทั้งนั้นเลยนะ ไม่ว่าจะเป็น Line,Toshiba,Samsung และตามรูปข้างล่าง สำนักข่าวซินหัวจากไช้หน่าาาา #ทำเสียงมิสแกรนด์

    ความไชน่า ความซินหัว
    โฆษณางานแสดงกล้วยไม้ไทยบนรถ Big Bus

    มีอีกอย่างที่เป็นสัญลักษณ์แห่งหนึ่งของไทม์สแควร์คือพี่ๆที่แต่งชุดคอสเพลย์มาคอยเรียกแขก (และเรียกเงิน) นางมากันเป็นแกงค์ ทั้งเทพีเสรีภาพ,มินนี่เม้าส์,Iron Man,พี่Woody จาก Toy's Story ก็มา และไอที่เด็ดสุดคือใครก็ไม่รู้ นางวิ่งมาจะโกน Happy New Year ๆๆๆ  ไม่ได้มาเคาท์ดาวน์ปีใหม่ก็มา Happy New Year กับเจ๊ก็ได้งี้ เออ ดีก็ดีค่ะ 

    ถ่ายไกลๆไม่เสียเงิน

    เห็นไม่เต็มตัวก็ยังจะเอา 

    กิมมิคเล็กๆของย่านไทม์สแควร์อีกอย่างคือกล้อง EarthCam เป็น Live Camera อะไรประมาณนั้น พิกัดก็แถวๆบันไดแดงที่คนนั่งเยอะๆ ฝังตรงข้ามแม็คโดนัลด์ ลองไปยืนดู แล้วแชร์ลิ้งค์ให้พ่อแม่พี่น้องเพื่อนฝูงมามุงดูเราได้ผ่านเว็บ (เพื่ออออ?) เออมันก็สนุกดีนะ มองหาตัวเองในกล้อง แต่คนมันเยอะไง แล้ว4G ก็กากม้ากกกกกก 

    นี่ไงสิ่งที่ได้ 


    กูอยู่ตรงไหนยังไม่รู้เลยค่ะสังคม 
    (นี่คนน้อยแล้วอ่ะ เพราะฝนตก ไปอีกวันนึง เยอะกว่านี้อีก -_-")

    ในส่วนของผู้หญิงอย่างเรา สิ่งที่ดึงดูดใจไม่ใช่ป้ายโฆษณาหรือ EarthCam ค่ะ มันคือร้านรวงที่อยู่รอบๆแถวนั้นต่างหาก พอเสร็จสิ้นภาระกิจเซลฟี่ระยะพันเมตรจาก EarthCam แล้ว อิฉันก็พุ่งเข้าร้าน Forever21 ที่เล็งอยู่นานแล้วทันที สาขานี้มี3ชั้นมั้งถ้าจำไม่ผิด คนเยอะยังกะแจกฟรี มีมุมป้ายแดงของเซลล์กระจายอยู่เป็นระยะๆ ใช่ค่ะ เราต้องพุ่งไปที่ป้ายแดงก่อนสิคะ

    ตกลงมาจะพิการมั๊ยแกร

    แต่ สัจธรรมอย่างหนึ่งของร้านสาขาใหญ่ๆที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเยอะๆคือของมันจะเกลื่อนกลาดกระจัดกระจายเหมือนโดนพายุดีเปรสชั่นถล่ม อย่าง F21 สาขานี้ใหญ่ก็จริง แต่ของมันเละเทะไปหมดจนไม่รู้จะหยิบจับอะไรดี สุดท้ายก็เดินออกมามือเปล่า (และสำเหนียกในใจว่าจริงๆแล้วกูไม่มีเงิ๊น!!!) พร้อมกับบทเรียนที่ว่าอย่าเข้าสาขาดาวน์ทาวน์ใจกลางเหล่าทัวร์ริสต์ เพราะคุณจะไม่ได้อะไรติดมือมาเลยจีจี


    แต่ในส่วนของการช็อปปิ้งของฝากประเภท พวงกุญแจ แม็กเนต เข็มกลัด รูปปั้นเทพีเสรีภาพ โปสการ์ด เสื้อ I❤NY อะไรประมาณนั้น แถวนี้ก็โอเคอยู่นะ แต่ละร้านราคาพอๆกัน ของก็คล้ายๆกัน (แต่อิฉันไม่ได้ซื้อเพราะรู้สึกว่ายังไงก็แพง -_-") แต่ไอที่ฮิตๆคนเยอะๆหน่อยก็เห็นจะเป็นร้าน M&M นี่แหละ ของก็ราคาพอสมควร มีอะไรให้ดูเยอะดี 

    นู่นงาย F21 ที่จะช่วยให้เราหายง่วงนอน
    ร้าน M&M หาง่าย ป้ายใหญ่ คนเยอะ
    อีกสิ่งที่ทำให้ย่านไทม์สแควร์แห่งนี้คึกคักมากๆ ก็คือโรงละครบรอดเวย์มากมายซึ่งตั้งอยู่บริเวณนี้ ทำให้แถวนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Theater District นั่นเอง ซึ่งเขาว่าโรงละครบรอดเวย์ที่กระจัดกระจายอยู่รอบๆไทม์สแควร์และย่านมิดทาวน์นี้มีถึง 39โรงเชียวนะ 


    หน้าโรงละคร Broadway 1914
    ป้ายโฆษณาละครบรอดเวย์ วิบวับวิบวับ

    ส่วนทัวร์โลว์คอร์สอย่างเรา ละครบรอดเวย์ไม่ได้อยู่ในแพลนเลยค่ะ นอกจากไม่มีเงินแล้วยังไม่มีสกิลในการชมงานแสดงประเภทนี้อีกด้วย (ใช่ค่ะ ฟังไม่ออก) พอเดินเต๋ไปเต๋มาแล้วก็ลงความเห็นว่าเราไม่ไหวล้าวววว สะบักสะบอมเหลือเกินพี่จ๋า ทั้งง่วงทั้งหิวและเมื่อยด้วยในเวลาเดียวกัน ในส่วนของทัวร์แสงสีในยามเย็นย่ำค่ำมืดก็จบลงแบบง่อยๆเพียงเท่านี้ กลับไปสู้กับการต้มน้ำร้อนด้วยเตารีดที่ห้องกันต่อไป 

  • #ภาคสาระ


    ย่านไทม์สแควร์มีความทัวร์ริสต์มากกกกกก คนก็เยอะมากหน้าหลายตา โปรดระวังทรัพย์สินและของมีค่าให้ดีค่ะ ส่วนตัวไม่มีประสบการณ์เลวร้ายเรื่องขโมยหรือโดนล้วงกระเป๋าแต่อย่างใด เชื่อว่าปลอดภัยระดับหนึ่งล่ะ แต่ยังไงก็ต้องระวังให้ดีโนะ


    เรามีโอกาสไปไทม์สแควร์อีกหลายๆครั้งเลยเพราะต้องไปต่อรถ อยากบอกว่าใครวางแพลนว่าต้องมาไทม์สแควร์วันนั้นวันนี้ไรงี้ เราว่าจุดนี้เหมาะกับการเป็นทางผ่านค่ะ เพราะรถไฟแทบทุกสายต้องมาจอดที่นี่ เอาเป็นว่ามันสามารถแวะมาได้เรื่อยๆเลยล่ะ มาทุกวันก็ได้ ถ้าชอบ 5555


    แถวนี้อุดมไปด้วยร้านค้าหลากหลายแบรนด์ ช็อปใหญ่ๆทั้งนั้น แต่ความวุ่นวายก็ระดับสิบสิบสิบเช่นกัน ถ้าชอบช็อปปิ้งเงียบๆ มีพื้นที่ให้เลือกของ มีของให้เลือก ไปที่อื่นเถอะดีกว่า จะได้ไม่เสียอารมณ์ 


    ตั๋วขึ้นจุดชมวิว Rockefeller ซื้อได้ที่ลิ้งค์นี้ค่ะ https://www.rockefellercenter.com/buy-tickets/ 

    แต่ถ้าใครใช้ New York City Pass ก็รวมอยู่ในแพ็คเกจแล้วค่ะ  http://www.citypass.com/new-york 

    คอบรอดเวย์ ที่นี่มีรายละเอียดแน่นมาก ลองดู http://www.culturedcreatures.co/peoples-journal-7-days-on-broadway/

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in