สถานี Grand Central Terminal เป็นสถานีที่ Grand สมชื่อ เปิดตั้งแต่ปี1903 นู้น อยู่แถวมิดทาวน์ของเกาะแมนฮัตตัน นอกจากจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางของรถไฟหลายๆสายที่กระจายไปรอบนิวยอร์กแล้วก็ยังขึ้นชื่อว่าเป็นสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในโลกอีกด้วย ตัวโถงกลางสร้างด้วยหินอ่อน เพดานโค้งเป็นจิตรกรรมรูปกลุ่มดาวจักรราศรี คลาสสิกเว่อวังอลังการ สิบสิบสิบไปเลยแจร้ แต่ด้วยความกะโหลกกะลาของกล้อง จึงไม่สามารถถ่ายรูปกลุ่มดาวจักรราศรีมาอวดได้ ดังนั้นเราจึงยืม Google มาให้ทุกคนได้ดูแทน ตามลิ้งค์นี้ https://goo.gl/nwDgw1
ส่วนชั้นล่าง นอกจากจะมี Oyster Bar ร้านอาหารเก่าแก่ตั้งแต่ปี 1913 แล้ว ก็ยังมีฟู้ดคอร์ทซ่อนอยู่ด้วยแหละ แกร๊ มันไม่ไก่กาเว้ย อย่างน้อยมันก็มี Shake Shack กับร้านเค้ก Magnolia Bakery ที่ดังๆนั่นงา ~
(อย่าว่าเรา เรารู้จักแค่สองร้านนี้)
ส่วนเรา ไม่มีไรมาก มาอาศัยโต๊ะฟรีกินซูชิ 55555555555
คืออเมริกาเนี่ย ขึ้นชื่อเรื่องการให้ทิป มันเป็น MUST DO เลยอ่ะ เดี๋ยวนี้ทิปในร้านอาหารก็อยู่ราว 18% เป็นค่าแสดงความพึงพอใจในบริการ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราก็พอเข้าใจนะว่ามันคือการบริการไง แต่ กูก็จนเว้ย 555555555 แต่นิวยอร์กมีความดีงามอยู่อย่างหนึ่งคือมีร้านให้เราซื้อแบบ Take Out เยอะมากๆ และก็มีพื้นที่สาธารณะให้เราหอบข้าวไปกิน (หรือเรียกแบบน่ารักๆว่าปิคนิค) หลายที่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะ หรือตรงบันไดหน้าตึกต่างๆ (ตรง The MET ที่แบลร์นางไปนั่งกินข้าวไง) อิตรงบันไดเนี่ยเห็นหลายที่เลยนะ แล้วกินกันจริงจังมากด้วย
ส่วนเรา วันนี้มาหาที่กินข้าวได้ตรงฟู้ดคอร์ท ประหยัดทิปไป 18% อิอิ
พออิ่มแล้ว ทัวร์ศูนย์เหรียญก็แวะเดินย่อยในสถานีต่อนิดนึง ก่อนจะไปหาของฟรีต่อที่ New York Public Library หรือห้องสมุดประชาชนนิวยอร์ก จากสถานี Grand Central เดินไปประมาณ 10 นาที มีร้านรวงล่อตาล่อใจล่อเงินในกระเป๋าตลอดทาง แต่ล่อฉันไม่ได้หรอก เพราะฉันไม่มีเงิน ที่ออกมาวันนี้ก็มีติดตัวอยู่แค่ 30$ เท่านั้นแหละ หึหึหึหึหึ #หัวเราะเสียงต่ำในลำคอ
New York Public Library นี้มีพื้นที่ติดกับสวน Bryant Park สวนสาธารณะขนาดไม่กว้างขวางมากมายแต่อุดมไปด้วยผู้คน เพราะอยู่ใจกลางมิดทาวน์ ช่วงที่เราไปนั้นเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิเรียบร้อยแล้ว อากาศไม่หนาวไม่ร้อน** มีฝนประปราย ดอกไม้เริ่มผลิบาน ชอบความรู้สึกแบบนี้ มองไปทางไหนก็มีแต่ดอกไม้สวยๆ ต้นไม้ผลิใบ ดูแล้วอารมณ์ดี
ห้องสมุดประชาชนนิวยอร์กนี่เปิดให้เข้าฟรี มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศสหรัฐอเมริกา สร้างมาตั้งแต่ปี 1895 เปิดตั้งแต่ 10 โมงจนถึง 6โมงเย็น ไม่ได้เป็นที่สำหรับรวบรวมหนังสือให้อ่านหรือสืบค้นทางวิชาการอย่างเดียวนะ ที่นี่ยังมีนิทรรศการหมุนเวียนกันมาจัดอยู่เป็นระยะๆอีกด้วย ส่วนทัวร์ศูนย์เหรียญอย่างเรา จุดประสงค์ที่เข้ามาวันนี้ก็คือ
หาห้องน้ำค่ะ
สิ่งหนึ่งในนิวยอร์กที่เราไม่ชอบเอาซะเลยคือห้องน้ำ ด้วยเหตุผลความปลอดภัยห่านเหวอะไรก็แล้วแต่ อีห้องน้ำที่นี่จะมีรูระหว่างขอบประตูห้องน้ำแบบกว้างพอที่จะส่องเห็นว่าคนข้างในกำลังทำอะไรอยู่ มันกระอักกระอ่วนใจเข้าใจมั้ยแกร๊ ? นึกภาพการเดินผ่านห้องน้ำห้องแรกไปเข้าห้องในสุดแล้วสายตาก็(เสือก) บังเอิญไปเห็นว่าคนในห้องน้ำกำลังรูดกางเกงลงงี้ ว้อยยยยย แล้วนึกถึงว่าถ้าเรากำลังฉี่แล้วมีสายตาเหลือบมาโดยบังเอิญพอดีงี้ ขรี้หดตดหายกันพอดี สังคม
แต่ห้องน้ำที่หอสมุดนี้เราทดสอบแล้วนะ
พอได้อยู่ ไม่น่าเกลียด เพราะมันไม่โฉ่งฉ่างมาก คนไม่เยอะ
คือปกติมันเยอะรึเปล่าไม่รู้ แต่ตอนเราไปมันโล่งๆ เห็นแบบนี้ก็รีบทำธุระด้วยความไวแสงค่ะ ไม่มีการโอ้เอ้นั่งเล่นมือถือบนชักโครกเหมือนอยู่ออฟฟิศเด็ดขาด อิฉันไม่วางใจ อิฉันจึงรีบ
นอกจากห้องน้ำจะโอเคแล้ว ที่นี่ยังเหมาะกับการเดินชมสถาปัตยกรรมของตัวอาคาร ซึ่งสร้างด้วยหินอ่อนทั้งหลัง เค้ามีทัวร์ห้องสมุดด้วยนะ แต่เช่นเคย เราไม่ได้เข้าหรอก 55555 หากชอบสะสมสมุดบันทึกสวยๆ เราแนะนำให้เข้าไปยังร้านจำหน่ายของที่ระลึกของหอสมุด ซึ่งจะมีสมุดบันทึกแบบเก๋ๆวางจำหน่ายเยอะแยะไปหมด สนนราคาเริ่มต้นที่ 10$ เท่านั้น
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in