เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นี่คือ "ชีวิตนิสิตฝึกงานที่มากับฝนและหายนะ"จาวี
00 : การเป็น Content Writer ที่ดี
  • Content Writer คืออะไร?

    จาวีมาฝึกงานในฐานะ 'Content Writer'
    แต่ให้เจาะจงลงลึกลงไปอีกหน่อย เป็น Content Writer ไลฟ์สไตล์ผู้หญิง

    Content Writer ไม่ค่อยต่างกับพวกคอมลัมนิสต์ตามนิตยสารเท่าไร
    แต่ที่จะแตกต่างออกไป คือ เราทำลงบนอินเตอร์เน็ต หรือเว็บไซต์
    โดยที่จะแตกต่างจากคอลัมนิสต์ตามนิตยสาร ก็จะคงจะเป็นเรื่อง 'การจับกระแส'
    Content Writer ที่ดีต้องจับกระแส และดึงคอนเทนต์จากกระแสนั้นออกมานำเสนอให้น่าสนุก
    ส่วนเนื้องานที่เหลือจะไม่ต่างกัน หาข้อมูล ลงมือเขียน แล้วก็ส่งงาน
    เป็นเรื่องที่ทำมาก่อน และเป็นปกติอยู่

    เนื้องานเป็นยังไง แล้วอะไรยากที่สุด?

    ปกติหน้าที่งาน จะเป็นการเขียนบทความ หรือ คอนเทนต์ ขั้นต่ำวันละ 2 บทความ
    แต่การเป็น Content Writer ของเว็บไซต์ Sistacafe ไม่ได้จำกัดแค่พวกเนื้อหา
    แน่นอนว่า 'ภาพ' ก็สำคัญ เอาเข้าจริงๆ อาจจะสำคัญมากกว่าตัวเนื้อหาอีก
    เพราะภาพแรกที่เห็น คือ ตัวดึงดูดให้คนเข้ามาอ่าน รองจากชื่อเรื่อง

    การหาภาพมาประกอบบทความว่า 'ยาก' สำหรับจาวี ซึ่งไม่ถนัดศิลปะแล้ว
    แต่ที่ยากกว่าคือการตั้งหัวข้อเรื่อง ซึ่งพอมาคิดดูดีๆ ก็คืองานของพวก Copy Writer นี่แหละ
    ต้องคิดคำสั้นๆ แต่ดึงดูด ขนาดทำมาจะ 100 ร้อยบทความแล้ว ก็ยังไม่เก่งเท่าไร
    มีบ้างที่เนื้อหาดี แต่หัวข้อไม่น่าสนใจ ก็ไม่มีใครเข้ามาอ่านเหมือนกัน
    เพราะงั้น หัวข้อก็สำคัญ และยากที่สุดจากทุกส่วนแล้ว T T

    ปกติเขียนเรื่องอะไรบ้าง?

    ส่วนใหญ่จะเขียนแนวเครื่องสำอาง ( ชอบเครื่องสำอาง )
    ตอนทำฟรีเซนต์ฝึกงาน ลองมานับดูก็พบว่า น่าจะชอบมากจนเกินไปจริงๆ 
    รองลงมาก็สุขภาพ ความงาม แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ แล้วแต่จะหาได้
    ก็โดนพี่ที่ดูแลเตือนบ่อยๆ ว่าเขียนอย่างอื่นบ้างสิ (ฮา)

    มีอะไรจะแนะนำไหม

    ถ้าใครจะมาฝึกตำแหน่งงานนี้ ต้องเป็นคนที่นิสัย ( ใช่ นิสัย ) ต้อง ร่าเริง
    เพราะการทำงานสไตล์ผู้หญิงนั้น มันเหมือนกับการเปิดฟีลเตอร์ดอกไม้อยู่ตลอดเวลา
    ต้องกระดี้กระด้า ร่าเริง แก่นแก้ว ใจต้องส่งไปถึงงาน 
    ถ้าเราไม่สนุกแล้ว อ่านปุ๊บก็รู้แล้วว่า ฝืน คนอ่านเองก็รู้เหมือนกัน

    ภาษา อันนี้ต้องยอมรับว่าติดมาจากการเรียน และเขียนอย่างอื่น
    เลยไม่สนุกมากพอ ดูจริงจัง ทางการไป คนจะไม่ค่อยอ่าน
    ต้องประมาณ ว้าย ตายแล้วค่ะคุณขา ประมาณนี้แหละ

    ความรับผิดชอบ .. อันนี้ก็ต้องรับผิดชอบมากๆ นะ

    แต่ถามว่า สนุกไหม

    นี่เป็นการฝึกงานที่สนุกสุดๆ ไปเลย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in