เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
noob guide to know artistspalmarun
The Next Big Things in 2016 ศิลปินที่น่าจับตามองในปีนี้
  • เราคิดว่าจะเขียนมาตั้งแต่ต้นปีแล้วล่ะ แต่ด้วยเวลาที่ไม่ค่อยอำนวย ความขี้เกียจ และความลังเล จึงมาเขียนเอาตอนนี้ ถึงแม้ว่านี่มันผ่านมาครึ่งปีแล้ว แต่ศิลปินที่เราคิดว่าน่าจับตามองมาตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ เขาและเธอเหล่านั้นก็ยังมีความน่าสนใจเหมือนเดิม จริงๆแล้วเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆด้วยซ้ำไป 


    ขอบอกก่อนนะ ว่าอิงจากตัวเราที่ฟังเพลงของศิลปินจากเกาะอังกฤษเป็นหลัก (เพราะของเขาดีจริง!) ส่วนใหญ่เลยเป็นศิลปินจากที่นั่น เอาเป็นว่าจะมีใครบ้างก็ไปดูกันเลย



    เริ่มด้วยศิลปินที่เราเชียร์ให้ฟังสุดๆ เพราะเขาเจ๋งจริง พรี่แจ็ค Jack Garratt นั่นเอง จาก Buckinghamshire, England แล้วพรี่เขาน่าสนใจยังไง? พรี่เขาเป็น one-man-stand 
    หรือ multi-instrumentalist เวลาแสดงสด พรี่แจ็คเล่นเครื่องดนตรีหลายอย่างเองคนเดียวนะ 
    ร้องไปด้วยอีก ดนตรีของพรี่แจ็คนั้นมีการผสมผสานดนตรีหลายแนวเข้าด้วยกัน ทั้ง R&B, Electronica, Indie Pop และ Trip hop แทร็คแนะนำได้แก่ Chemical, Breathe Life และ Weathered 
    บวกกับน้ำเสียงที่สื่ออารมณ์ได้ดีเยี่ยม โดดเด่นจนได้รางวัล Critics' Choice งาน Brit Awards ปีนี้ 
    และยังชนะ BBC Sound Poll of 2016 อีกด้วย อัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกของพรี่แจ็คออกแล้วนะ 
    ไปสนับสนุนพรี่เขากันได้ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน
     

    Dua Lipa ลอนดอนเนอร์วัย 20 ปี กับเพลงป๊อป, ซินธ์ป๊อปที่ติดหู ชวนให้ลุกขึ้นมาเต้นตาม เธอแต่งเพลงเองเกือบทั้งอัลบั้ม ยกเว้นเพลง Be The One ที่เธอเก็บเพลงนี้ไว้เพราะชอบ และมันก็กลายเป็นเพลงที่ทำให้หลายคนรู้จักเธอ (รวมถึงเราด้วย), เพลงของ New Love ได้ Emile Haynie ซึ่งเคยโปรดิวซ์เพลงของ Lana Del Rey หลายเพลง มาโปรดิวซ์ให้, ซิงเกิ้ลล่าสุดอย่าง Hotter Than Hell ก็กำลังเป็นที่สนใจ แล้ว Lipa ยังได้เข้าชิงรางวัล BBC Sound of 2016 อีกด้วย


    Låpsley หรือ Holly Lapsley Fletcher จาก Yorkshire, England ถึงแม้เธอจะอยู่ในลิสต์ของ BBC Sound of 2015 แต่อัลบั้มของเธอพึ่งจะออกมาเดือนมีนาคมนี้เอง เราจึงจัดให้เธอเป็นหนึ่งในศิลปิน ที่น่าจับตามองในปีนี้ ดนตรีของ Låpsley ประกอบด้วย R&B, Electronic และมีกลิ่นอายของ Ambient  เราชอบเสียงที่ใหญ่นิดๆอันเป็นเอกลักษณ์มากกก แทร็คแนะนำได้แก่ Hurt Me และLove Is Blind นอกจากนี้ ขอแนะนำคัฟเวอร์เพลง Pillowtalk ของ Zayn ที่เธอคัฟเวอร์ไว้ใน BBC Radio 1's Live Lounge เธอทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงซอฟต์ๆ ฟังได้เพลินๆไปเลย

     
    Aurora หรือ Aurora Aksnes จาก Norway เธอคนนี้แต่งเพลงเองตั้งแต่อายุ 10 ขวบ (อห เก่งตั้งแต่เด็ก) เรารู้จักเธอจากเพลง Runaway ซึ่งเธอแต่งเองตอนอายุ 12 เราคิดว่าเนื้อเพลงนี่ไม่เด็กเลยนะ เก่งมากจริงๆ ดนตรีของออโรร่าคือ Synthpop เป็นหลัก แทร็คแนะนำได้แก่ Running with the Wolves, Runaway และ Half the World Away ของ Oasis ที่นำมาทำใหม่ เนื้อเพลง ดนตรี และเสียงร้องที่ไพเราะของออโร่ร่า พอมาประกอบกันแล้วมันลงตัวมาก มีความน่าสนใจ และฟังได้เพลิน 
    เวลาฟังเพลงของเธอ เรารู้สึกเหมือนกำลังอยู่ในดินแดนที่ไม่รู้จัก โดยมีเจ้าหญิงคนนี้คอยบอกเล่าเรื่องราวของเธอ มีความแฟนตาซี นี่แหละจุดเด่นของ Aurora


    SG Lewis หรือ Sam Lewis โปรดิวเซอร์จากเมือง Liverpool, England แซมเซ็นสัญญากับ PMR Records (สังกัดเดียวกับ Disclosure) ดนตรีที่เขาโปรดิวซ์เป็น Electronic/ Dance/ Chilled-out Music แทร็คแนะนำได้แก่ Warm, Shivers ที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น และซิงเกิ้ลล่าสุดอย่าง Holding Back นอกจากจะอยู่สังกัดเดียวกับศิลปินคุณภาพแล้ว เขายังเป็นที่น่าสนใจของเหล่าดีเจที่มีชื่อเสียง เช่น Annie Mac, Lorde ทวีตว่าชอบ Magnets ที่แซมรีมิกซ์ และศิลปินที่แซมชื่นชมอย่าง Pharrell ยังออกปากชื่นชมเขา "He's a white boy with soul" ถือว่าเป็นโปรดิวเซอร์หน้าใหม่ที่น่าจับตามองมากและแซมจะออกอัลบั้มเต็มในเร็วๆนี้ มารอด้วยกันนะ :D



    แนะนำศิลปินเดี่ยวไปหลายคนแล้ว คราวนี้ขอแนะนำวงดนตรีบ้าง


    Blossoms จากเมือง Stockport, Greater Manchester, England  สมาชิกประกอบไปด้วย Tom Ogden (ร้องนำ/กีตาร์), Charlie Salt (เบส), Josh Dewhurst (ลีดกีตาร์), Joe Donovan (กลอง), และ Myles Kellock (คีบอร์ด/ซินธิไซเซอร์) แนวดนตรีคือ Alternative/Indie rock ผสมกับ Pop และมีกลิ่นอาย Psychedelic แทร็คแนะนำได้แก่ Charlemagne, At Most A Kiss และ ซิงเกิลล่าสุดอย่าง Getaway   เพลงของวงนี้ติดหูทุกเพลง เพลงมีเอกลักษณ์ และฟังง่ายด้วย วงนี้กำลังเป็นที่ชื่นชอบของคออินดี้  Blossoms ได้อันดับ 4 รางวัล BBC's Sound Of 2016 คนที่ได้เข้าชิงรวมทั้งชนะ มีแต่คนเก่งๆทั้งนั้น เราอยากแนะนำวงนี้ให้คนที่ไม่ฟังเพลงอินดี้ลองฟังดู คุณอาจจะชอบก็ได้ :D


    RAT BOY หรือ Jordan Cardy จากเมือง Chelmsford, Essex, England จริงๆเขาเป็นศิลปินเดี่ยว แต่เนื่องจากมีวงที่ต้องเล่นด้วยกันเวลาแสดงสด และทัวร์ไปกับเขาด้วย เราเลยขอใส่ไว้ในนี้ละกัน อีกอย่างคือ เราไม่อยากมานั่งแก้แล้ว (ทำไมเป็นคนแบบนี้ 55) โดยในวง Jordan จะแต่งเพลง มิกซ์ ร้อง และเล่นกีตาร์, Harry Todd (ลีดกีตาร์), Liam Haygarth (เบส), และ Noah Booth (กลอง) แนวดนตรีคือ Indie Rock และ Hip-hop เพลงของ Rat Boy ฟังสนุก ฟังได้เรื่อยๆ ฮิปนิดๆอ่ะ โดดเด่นมากจนได้เข้าชิง BBC's Sound Of 2016 และยังได้รางวัล Best New Artist จาก NME Awards 2016 อีกด้วย
    แนะนำให้ฟังเพลง Sign On, Fake ID และ Move   
     

    ปิดท้ายด้วยวงดนตรีหญิงล้วนนามว่า Hinds จาก Madrid, Spain ชื่อเดิมของวงคือ Deers แต่เนื่องจากไปคล้ายกับชื่อวงอื่นเลยต้องเปลี่ยน หลายคนอาจจะเคยฟังเพลงของพวกเธอมาแล้ว สมาชิกของวงประกอบไปด้วย Carlotta Cosials (ร้อง/กีตาร์), Ana García Perrote (ร้อง/กีตาร์), Ade Martín (เบส), และ Amber Grimbergen (กลอง) แนวเพลงของวงคือ Indie/ Garage Rock แทร็คแนะนำได้แก่ 
    Bamboo, Garden, และซิงเกิ้ลล่าสุดอย่าง Easy เสน่ห์ของพวกเธอคือภาพลักษณ์แบบสาวข้างบ้าน
    เล่นดนตรีการาจร็อก เข้าถึงได้ไม่ยาก รับรองว่าคุณต้องหลงรักพวกเธอแน่นอน




    นี่คือส่วนหนึ่งที่เรายกมานำเสนอเท่านั้น จะให้เขียนหมดก็คงจะเยอะไป แค่นี้ก็ใช้พลังงานไปมากแล้ว (เฮือกกก) ศิลปินที่เราเสนอไปข้างต้นนี้ เราอาจจะแนะนำพวกเขาและเธอเพิ่มเติมในตอนต่อๆไป 
    ยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะ :D



    พูดคุยเรื่องเพลงกับเราได้ @palmarun 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in