เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกติ่ง "ซีรีส์"ติ่ง(ซีรีส์)
ปิ่น... กำไล... ใจนาง... Scarlet Heart : Moon Lovers
  • จบไปแล้วนะคะ กับซีรี่ส์แห่งปีอีกเรื่องจากทาง SBS แม้ว่าในช่วงแรก จะประสบปัญหาเรื่องเรตติ้งภายในประเทศประมาณนึง แต่เห็นได้ชัดตั้งแต่ช่วงต้นว่า มีแฟนต่างประเทศเยอะพอสมควร จนสามารถพูดได้ว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นผลงานหนึ่งในใจของใครหลายๆคนเมื่อดูจบ แม้ว่าตอนจบของเรื่องอาจจะไม่ได้ถูกใจใครหลายๆคน

    แอดติ่งคงจะไม่วิเคราะห์ว่าสรุปพระ-นางของเราได้มาเจอกันในปี 2016 รึเปล่า หรือว่าความจริงแล้ว จีมง เป็นพระเอกของเรื่องนี้กันแน่ (555) สำหรับแอด ไม่ว่าซีรี่ส์เรื่องนึงจะจบอย่างไร ก็ถือว่าเป็นคุณค่าและความตั้งใจของทีมงานแล้ว ซึ่งอย่างน้อยการที่ทางทีมงานเกาหลี ได้จบเรื่องนี้ในแบบของโศกนาฏกรรม ตามต้นฉบับงานประพันธ์เดิม แอดก็นับว่าเป็นเรื่องที่แอดพอใจทีเดียว เพราะหากเรื่องนี้จบด้วยความรักฟรุ้งฟริ้งสวยงาม ก็คงถือว่าผิดไปจากความตั้งใจของผู้เขียนเดิม ที่น่าจะต้องการสร้างงานเขียนเรื่องนี้ให้เป็นโศกนาฏกรรมความรัก ที่แม้จะเจ็บปวด แต่ก็สวยงาม และตราตรึง

    สำหรับซีรีส์เรื่องนี้แอดคงไม่เขียนในลักษณะของการแนะนำซีรี่ส์ เพราะเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะรับชมกันแล้ว ก็เลยว่าจะเขียนเป็นเรื่องที่เกียวข้อง โดยอาจจะเน้นไปที่ความคิดเห็น และอาจมีการเชื่อมโยงกับบทประพันธ์จีนต้นฉบับเดิม และผลงานซีรี่ส์จีน Bu Bu Jing Xin ที่เป็นต้นฉบับของเรื่องนี้ด้วย (อันนี้คงเลี่ยงไม่ได้ เพราะทั้งสองเรื่องมีทั้งส่วนต่างและส่วนเหมือนที่ต่างก็น่าสนใจ)

    ทั้งนี้ทั้งนั้นแอดไม่ได้คิดว่าเวอร์ชั่นไหนไม่ดี แต่คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบ ฉะนั้นหากใครไม่สบายใจ ก็ขอให้ทำใจสบายๆอย่าสนใจคำพูดจากแอดเลย (555) เอาว่าการวิจารณ์ของแอดจะไม่ได้เป็นไปเพื่อความสะใจ หรือเป็นคำวิจารณ์ด้วยความเกลียดชังแน่นอนค่ะ

    เอาล่ะ สำหรับโพสแรกของวันนี้ แอดติ่งตั้งใจจะมาเล่าถึง เครื่องประดับ 3 ชิ้น ที่ผูกพันธ์นางเอกของเราไว้กับองค์ชาย 3 พระองค์ ที่แอดอยากเล่าเรื่องนี้ก็เพราะว่า งานเกาหลี ได้เก็บส่วนของเครื่องประดับไว้ครบถ้วนทั้ง 3 ชิ้น และสื่อออกมาในรูปแบบที่ใกล้เคียงกัน แต่ไม่เหมือนกันซะทีเดียว (ไม่เหมือนไม่ได้ผิดนะจ้ะ แค่เล่าว่าไม่เหมือนเนอะ)

    พอดีว่าทั้ง 3 ชิ้นนี้ ในเวอร์ชั่นของจีนก็มีเรื่องราวที่แม้จะไม่เหมือนเกาหลี แต่ก็น่าสนใจและน่าประทับใจมากเช่นกัน โพสนี้ แอดติ่งก็เลยอยากจะมาเล่าให้ฟัง ** อาจจะไม่ได้เล่าส่วนของเกาหลีมากนะคะ เพราะเชืื่อว่าส่วนใหญ่น่าจะดูด้วยตัวเองกันแล้ว

    ชิ้นที่ 1 ปิ่นปักผม จาก องค์ชาย 4
    ปิ่นมู่หลานจากเรื่อง Bu Bu Jing Xin และ Bu Bu Jing Qing
    ปิ่นจากเรื่อง Scarlet Heart : Moon Lovers

    ปิ่นของทั้งสองเรื่องนางเอกได้รับมาจากองค์ชายสี่(พระเอก) โดยทั้งสองเรื่อง นางเอกใช้การปักปิ่นนี้ เพื่อเป็นการบอกพระเอกว่า ตัวเองเต็มใจที่จะแต่งงานกับพระเอก

    ในส่วนที่มาของปิ่นจีนนั้นจะมีขนาดเล็กมาก และทำเป็นดอกมู่หลาน ซึ่งเป็นดอกไม้ที่องค์ชายสี่ชอบ ( ในส่วนรายละเอียดของจีน ติ่งคงจะเล่าเท่าที่จำได้นะคะ เพราะว่าไม่ได้ดูซ้ำอีกรอบ)

    ชิ้นที่ 2 กำไลข้อมือ จาก องค์ชาย 8

    กำไลหยกเลือดนก จากเรื่อง Bu Bu Jing Xin

    สายสร้อยข้อมือหยก จากเรื่อง Moon Lovers

    ของชิ้นนี้ นับว่าเป็นของแทนใจชิ้นแรกที่นางเอกได้รับ จากสามชิ้นที่จำกล่าวถึงในโพสนี้ โดยได้รับจากองค์ชาย 8 หรือ พระรองของเรื่อง ซึ่งถ้าใครดูก็จะทราบว่า นางเอกและองค์ชาย 8 ของทั้งสองเวอร์ชั่น จะมีความรักต่อกันมาก่อน ก่อนที่นางเอกจะได้มาสนิทสนมกับองค์ชาย 4 ภายหลัง รายละเอียดของของชิ้นนี้ ในทั้ง 2 เรื่องจะมีความต่างกันมากหน่อยค่ะ

    ใน Moon Lovers เพื่อต้องการเลี่ยงจากการแต่งงานกับพระเจ้าแทโจ ซูตัดสินใจกรีดข้อมือตัวเอง เพื่อให้ร่างกายมีตำหนิ และไม่สามารถแต่งกับกษัตริย์ได้ หลังจากนั้นนางก็ได้เข้าไปเป็นนางในทำงานในส่วนของดามิวอน (แอดติ่งว่ามันคือสปาแห่งวังหลวงอะแหละ) ต่อมา อุค ซึ่งตอนนั้นกำลังอินเลิฟกับซู ก็มอบสายสร้อยข้อมือพร้อมชิ้นหยก โดยบอกว่าเพื่อปิดรอยแผลที่เป็นอดีตนั้นเอาไว้ และในตอนที่สวมให้ก็บอกให้ซูรอให้ตัวเองสามารถขอพระราชทานแต่งงานจะพระเจ้าแทโจได้ ซึ่งตอนนั้นซูก็รับปากเป็นอย่างดี (**แอดติ่งทีมองค์ชายแปด ถ้าการเล่าจะมีน้ำเสียงหมั่่นไส้ซูบ้างก็ต้องขออภัยนะคะ อิอิ)

    ต่อมา หยกชิ้นนี้ก็ได้ถูกทำลายหลังจากที่อุคมั่นใจว่า ซูเลือกที่จะอยู่กับโซ ไม่ใช่ตนเองอีกต่อไป โดยอุคใช้แท่ง (ดูไม่ออกว่าแท่งอะไร) ทุบทำลายหยกแตกออกจากกัน เป็นอันจบสิ้นความรักอันอบอุ่นจากรักครั้งแรกของหนูซู

    ในเรื่อง Bu Bu Jing Xin กำไลนี้ก็เป็นของแทนใจ และโดนทุบทำลายหลังจากที่ องค์ชายแปดมั่นใจว่านางเอกเลือกที่จะอยู่กับองค์ชายสี่แล้วเช่นกัน แต่รายละเอียดของที่มาจะต่างกันค่ะ ซึ่งสำหรับแอดติ่งผู้เป็นทีมองค์ชายแปดมาตั้งแต่เวอร์ชั่นจีน (เกิดมาทำไมต้องอยู่ทีมพระรองตลอดเลยเนี่ย เศร้า) ถือว่าเป็นเรื่องที่ประทับใจและตอนฉากทุบกำไล ก็นับเป็นฉากหนึ่งที่แอดติ่งร้องไห้หนักมาก

    เริ่มจาก นางเอกหลังจากที่ข้ามเวลามา ก็มาเข้าร่างของน้องสาวของชายารองขององค์ชาย 8 (ตอนนั้นองค์ชายแปด มีชายาอยู่ 2 คน คือชายาเอก และชายารอง) พี่สาวของนางเอกค่อนข้างเก็บตัว และไม่ค่อยสนใจองค์ชายแปดมากมายนัก ซึ่งเรื่องนี้มันมีที่มาที่ไปค่ะท่านผู้ชม เรื่องมีอยู่ว่า เดิมก่อนที่พี่สาวนางเอกจะมาแต่งงานกับองค์ชาย 8 เนี่ยนางมีคู่รักมาก่อนค่ะ เป็นทหารอยู่เมืองที่พ่อนางอยู่ (นางเป็นลูกแม่ทัพแถวนอกเมืองค่ะ) พอองค์ชาย 8 ออกไปเจอนางโดยบังเอิญ และปิ๊งนาง พ่อนางก็ยินดีค่ะ เลยกีดกันนางจากคนรักเดิม ส่งทหารคนนั้นไปรบ ความซวยมาเยือนค่ะ ตายเฉย หลังจากนั้นนางก็ยอมแต่งเข้าตำหนักองค์ชาย 8 แต่จากเดิมที่เป็นคนสดใสร่าเริง ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ทำให้องค์ชายหลงรักนาง นางก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคน ไม่สนุกสนาน ร่าเริงเหมือนเดิมอีกต่อไป

    พี่สาวนางเอกเวอร์ชั่นจีน (แอดติ่งชอบมากเลย สวยหวานๆ)

    คราวนี้กำไลมาจากไหนล่ะจ้ะ... พอองค์ชายแปดแอบไปปิ๊งพี่สาวนางเอก ก็ให้คนไปหา กำไลหยกเลือดนก ซึ่งเป็นของหายากและมีราคา เตรียมเอาไว้ตั้งใจว่าจะให้เป็นของขวัญแต่งงาน แต่พอนางแต่งเข้ามาก็เศร้าและเซื่องซึม องค์ชาย 8 ก็ไม่สบายใจ ก็เลยเก็บไว้กับตัวไม่ได้มอบให้

    พอนางเอกมาเข้าร่างของน้องสาวชายารอง ด้วยความที่นางเป็นคนสมัยใหม่ ก็มีความแตกต่างกับคนสมัยโบราณ วางตัวสนิทสนมกับเหล่าองค์ชาย และมีความคิดอ่านกล้าหาญ ร่าเริง ทำให้องค์ชาย 8 หลงรักนาง และวันหนึ่งองค์ชายแปดก็ตัดสินใจ มอบกำไลที่เคยเตรียมไว้ให้พี่สาวของนาง แก่นางแทน ซึ่งในตอนแรกที่นางรับมา นางก็ไม่ได้สบายใจนัก แต่สุดท้ายก็รับไว้ และเมื่อนางเปิดใจมากขึ้น ก็ถือว่ากำไลนี้เป็นของแทนใจที่นางใส่ติดตัวไว้ตลอด แต่สุดท้ายเมื่อนางเลือกองค์ชาย 4 นางก็ฝากองค์ชาย 14 ซึ่งสนิทสนมกับองค์ชาย 8 ให้เอากำไลไปคืน อันแสดงเจตนารมณ์ว่านางไม่เลือกพระองค์อีกต่อไป องค์ชายแปดก็เพียงกล่าวว่า "นางเลือกพี่ 4 สินะ" แล้วก็คว้าที่ฝนหมึกบนโต๊ะทำงาน ทุบกำไลอันมีค่าและหายากนั้น แตกลงด้วยมือตนเอง

    ชิ้นที่ 3 ปิ่นของนางเอกที่ องค์ชาย 14 เก็บไว้

    ปิ่นจากเรื่อง Moon Lovers
    (จำไม่ผิดจะไม่มีปรากฏในของจีน แต่มีพูดถึงเหตุการณ์ที่มา และกล่าวถึงโดยละเอียดในหนังสือ)

    ปิ่นนี้จะต่างจากสองชิ้นแรกที่กล่าวก่อนหน้า ตรงที่เป็นของจากนางเอก ที่มอบให้อีกฝ่ายซึ่งก็คือองค์ชาย 14 ที่พึ่ง และคนสุดท้ายที่นางเอกใช้เวลาบั้นปลายด้วย โดยใน Moon Lovers นางเอกใช้ปิ่นนี้ จีี้คอตัวเองจนเลือดไหล เพื่อที่จะกันไม่ให้องค์ชาย 4 เข้ามาค้นห้องส่วนตัวของนาง ที่องค์ชาย 14 ซ่อนอยู่ ซึ่งหลังเหตุการณ์นี้ องค์ชาย 14 ก็พกปิ่นนี้ติดตัวตลอดเวลา เพราะนางคือคนที่องค์ชาย 14 รักด้วยความจริงใจ และเมื่อนางตายจากไป องค์ชาย 13 ก็ได้เห็นปิ่นนั้นและทราบว่าแท้จริงแล้ว องค์ชาย 14 รักนางเอกด้วยความจริงใจมาโดยตลอด

    ในส่วนของ Bu Bu Jing Xin ปิ่นนี้ ก็เป็นสิ่งที่องค์ชาย 14 เก็บไว้ เพื่อเป็นเครื่องแทนตัวนางเอก และระลึกถึงวันที่นางเอกใช้ปิ่นนี้ช่วยชีวิตตนเองด้วยเช่นกัน

    เรื่องมีอยู่ว่า... ครั้งนึงด้วยเหตุผลทางการเมืององค์ชาย 8 และองค์ชาย 14 ซึ่งถือว่าอยู่ฝ่ายเดียวกัน ถูกแยกกัน โดยฮ่องเต้มีคำสั่งให้องค์ชาย 8 ตามเสด็จพระองค์เพื่อไปพบปะกับกษัตริย์มองโกลที่ชายแดน ซึ่งถือเป็นคล้ายการเชื่อมสัมพันธไมตรี แต่ดันเกิดเรื่องในเมือง ซึ่งองค์ชาย 14 คิดว่าจำเป็นต้องให้องค์ชาย 8 รู้ จึงลักลอบออกจากเมืองหลวงมาที่ค่ายที่ชายแดน ซึ่งนับเป็นการขัดคำสั่ง มีโทษ ตอนที่องค์ชาย 14 มาถึง มีเหตุทำให้เกือบโดนจับได้ แต่นางเอกพาองค์ชาย 14 ไปฝากไว้ที่กระโจมขององค์หญิงมองโกล ที่สนิสนมกับนางเอก โดยอ้างว่าเป็นคนรักของนาง ทำให้องค์ชาย 14 รอดการลงโทษมาได้

    ต่อมาหลายปี องค์ชาย 14 ต้องตามเสด็จมาพบทางมองโกลบ้าง ทำให้มีอันต้องเผชิญหน้ากับองค์หญิงมองโกล ทำให้องค์หญิงโกรธที่นางเอกโกหก และบอกว่าจะเปิดเผยความจริง โดยให้โอกาสนางเอกที่ขี่ม้าไม่เป็นแข่งมากับนาง ซึ่งเป็นองค์หญิงแห่งทุ่งหญ้า เชี่ยวชาญการขี่ม้ากว่าชายด้วยซ้ำ โดยหากนางเอกชนะ องค์หญิงจะไม่เปิดเผยความจริง นางเอกก็ตัดสินใจแข่ง และเมื่อถึงตาจนที่จะแพ้ นางเอกก็เอาปิ่นปักเข้าที่ก้นม้า จนม้าตกใจเตลิด และชนะในที่สุด ซึ่งการทำเช่นนั้น อาจทำให้นางบาดเจ็บจากการตกม้า หรืออาจตายได้ด้วยซ้ำ แต่นางก็ยอมเพื่อที่จะช่วยองค์ชาย 14 ไว้

    ความพีคของปิิ่นทางจีนไม่ได้อยู่ตรงการช่วยค่ะ มันอยู่ตรงหลังนางเอกตายจ้าาา...(ส่วนนี้มาจากส่วนแต่งเพิ่มเติมของนิยายเล่ม นิยายจะจบด้วยการตายของนางเอก แต่ภายหลัง ผู้ประพันธ์ ได้เขียนส่วนเสริมเล่าเรื่องหลังการตายของนางเอกเพิ่ม) ตอนที่ฮ่องเต้ (องค์ชาย 4) สิ้นพระชนม์ ฮ่องเต้ได้ส่งขันทีคนสนิทมาหาองค์ชาย 14 ซึ่งโดนกักบริเวณไว้ แล้วมีข้อความถึงองค์ชาย 14 ว่า

    "เราเอาปิ่นทองของเจ้าไปปรโลกด้วยแล้ว คืนความเป็นอิสระให้เจ้า"

    ซึ่งองค์ชาย 14 ก็ไม่อาจขัดขืนได้ แม้ว่าจะไม่อยากให้ก็ตาม ซึ่งการที่ฮ่องเต้ (องค์ชาย 4) ทำเช่นนี้ ก็เหมือนจะเป็นการบอกว่า พระองค์จะเอาทุกอย่างที่เป็นของนางเอกไปกับพระองค์ด้วย โดยไม่เหลือไว้ให้ใครแม้เพียงซักชิ้น... จุดนี้สงสารองค์ชาย 14 มากกก

    สำหรับโพสนี้เอาพอแค่นี้ก่อนเนอะ นี้ก็ยาวมากแล้วแหละ แหะๆ เอาไว้ถ้าใครอ่านแล้วชอบ ก็รออ่านอันต่อไปได้เลยค่ะ เพราะคงจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับ Bu Bu Jing Xin และ Moon Lovers ออกมาอีกแน่ๆ หวังว่าจะชอบกันนะคะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in