เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Sleeveless Loverainbowflick17☂️
Public Universal Friend เกิดใหม่เป็นเพื่อนไร้เพศ
  • Public universal friend (สหายสาธารณะสากล) เป็นชื่อคนนะคะทุกคน ตีมของเรื่องนี้คือ เพศ คริสต์ศาสนา และการฟื้นคืนชีพ  

    เมื่อไม่นานมานี้ Public Universal Friend ได้กลายเป็นที่สนใจในแวดวงบล็อกเกอร์ ทัมเบลอร์และทวิตเตอร์ต่าง ๆ ตอนนี้คนก็ยังพูดถึงกันอยู่เลยนะ มีทำเป็นมีมด้วย เป็นทั้งมีมทั้งไอคอน ก็เล่นกันส่วนใหญ่ในกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ(queer community) แหละค่ะ เลยลัดคิวเอามาเล่าก่อนเลยแล้วกัน




    นี่แคปมาวันที่ 16 นะคะ ยังพูดกันอยู่เลยอะ 55555


    ว่าแต่คนคนนี้เป็นใคร มาดูกันแบบสั้น ๆ พอสนุก 

    Public Universal Friend มีชื่อเดิมว่า เจไมมา วิลกินสัน (Jemima Wilkinson) เกิดปี 1752 เติบโตในครอบครัวที่นับถือนิกายเควกเกอร์* หรือเรียกอีกชื่อว่าสมาคมมิตรสหาย  และตัวเธอเองก็สนใจศาสนาตั้งแต่ยังเด็ก

    *เควกเกอร์หรือสมาคมมิตรสหาย บางที่ก็เรียกนิกาย บางที่ก็เรียกเป็นคณะเฉย ๆ ก็เป็นแขนงหนึ่งของคริสต์ จุดเด่นน่าจะเป็นการเน้นเรื่องความสงบ เรียบง่าย ยุติธรรม ซื่อสัตย์ ไม่ชอบพิธีกรรมหรูหรา เชื่อว่าทุกคนรวมไปถึงผู้หญิงควรจะรับใช้พระเจ้า เป็นนิกายแรกๆในคริสต์ที่ค่อนข้างจะให้พื้นที่ผู้หญิงบ้าง ช่วงตั้งแรก ๆ ในอังกฤษโดนกวาดยับเลยนะ เป็นเควกเกอร์แล้วโดนเอาไปตัดหูอะไรทำนองนั้น

    เธอไปเข้าร่วมในการประชุมครั้งหนึ่งของกลุ่มนิวไลท์แบพติสต์ ในภายหลังจึงถูกไล่ออกจากการประชุมของสมาคมมิตรสหายไปเมื่อเดือนสิงหาคม 1776

    สองเดือนถัดมา เมื่ออายุได้ประมาณ 24 ปี เธอก็ล่มป่วยด้วยอาการไข้อย่างหนักถึงขนาดเกือบเสียชีวิต แต่แล้วเธอก็เดินออกมาหาครอบครัวแล้วประกาศว่า เจไมมาได้เสียชีวิตไปแล้ว ร่างกายที่ทุกคนเห็นอยู่ในขณะนี้เป็นร่างกายของเจไมม่าก็จริง แต่จิตวิญญาณเป็นของจิตวิญญาณแห่งชีวิตที่พระผู้เป็นเจ้าส่งมา (Spirit of Life from God) เพื่อที่จะได้มาช่วยโลกที่กำลังหลงทาง หลงผิด ติดอยู่กับการนินทาและกำลังตายลง ( “lost and guilty, gossiping, dying World.” ) และจะมาเผยแพร่คำประกาศต่อไปทั่วโลก  จากนั้นก็บอกว่าชื่อใหม่คือ Public Universal Friend และจะหันก็ต่อเมื่อมีคนเรียกด้วยชื่อนี้เท่านั้น หรือจะเรียกด้วยชื่อสั้นๆว่า the Friend ก็ได้นะ

    นอกจากจะไม่ตอบโต้พูดคุยกับคนที่เรียกด้วยชื่อเจไมมาแล้ว ก็ยังยืนยันจะไม่ใช้คำสรรพนามชี้เพศด้วย



    สหายนักเทศน์

    ต่อไปขอเรียกสั้น ๆ ว่าสหายนะคะ เพื่อความลื่นไหลในการเล่า

    วันอาทิตย์หลังจากที่ฟื้นคืนชีพมาเกิดใหม่สหายก็ได้ออกไปเผยแพร่คำสอนเป็นครั้งแรก แน่นอนว่าออฟฟิเชียลในนิกายเควกเกอร์ก็ต่อต้านนั่นแหละ แต่สหายก็ยังเดินทางไปเทศต่อที่เกาะโรด  แมสซาชูเซตส์ คอนเนตทิคัต และเพนซิลเวเนีย

    สหายได้ผสมผสานความเชื่อดั้งเดิมของคริสเตียนเกี่ยวกับเรื่องบาปเข้ากับคติเรื่องความสงบและเรียบง่ายของเควกเกอร์ สนับสนุนแต่งกายที่เรียบง่ายและความสัมพันธ์ที่สงบสุขกับชนพื้นเมืองอเมริกันอินเดียน สนับสนุนให้เลิกทาส และเชื่อมั่นในการละเว้นทางเพศ

    นอกจากนี้ สหายยังสนับสนุนความเท่าเทียมกันทางเพศท่ามกลางสังคมสหรัฐอเมริกาที่ผู้หญิงยังไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมายในขณะนั้นด้วย 

    ภาพจาก Wikipedia


    ผู้คนไม่เพียงถูกดึงดูดด้วยคำสอนที่ก้าวหน้าเท่านั้น แต่ยังถูกดึงดูดด้วยบุคลิกที่มีพลังและรูปลักษณ์ที่ลื่นไหลทางเพศด้วย สหายปฏิเสธเครื่องแต่งกายและทรงผมตามขนบของผู้หญิง แต่แต่งกายด้วยการผสมผสานทั้งความเป็นชายและความเป็นหญิงเข้าด้วยกัน ปกติมักสวมชุดนักบวชเพศชายสีดำหลวม ๆ โดยมีกระโปรงชั้นในสตรี (Petitcoat) โผล่ออกมานิด ๆ ที่ชายเสื้อ เครื่องแต่งกายอื่น ๆ ที่ใส่ก็เช่น หมวกปีกกว้างที่ผู้ชายนิยมใส่ กับผ้าพันคอสีสันสดใสที่ผู้หญิงนิยม

    สมาชิกในครอบครัวของเจไมมาหลายคนทิ้งศรัทธาจากเควกเกอร์มาติดตามสหายแทน ในบรรดาผู้ติดตามมีบุคคลที่มีอิทธิพลจำนวนหนึ่งรวมอยู่ด้วย หนึ่งในนั้นคือผู้พิพากษาวิลเลียม พอตเตอร์แห่งเซาท์คิงส์ทาวน์โรดไอแลนด์ ( Judge William Potter of South KingstownRhode Island) ซึ่งดำเนินตามคำสอนของสหายโดยการปล่อยทาสในความครอบครองให้เป็นอิสระ และละทิ้งอาชีพทางการเมือง 

    กล่าวกันว่าสหายไม่ใช่ทั้งชายและหญิง แต่กระนั้นผู้ติดตามก็มักใช้สรรพนามเพศชายเพื่ออ้างถึงเขา ผลงานที่ตีพิมพ์โดยสหายซึ่งมีอยู่ชิ้นเดียวก็มีการลงนามเอาไว้ว่า "เพื่อนและพี่ชายของคุณ” (your friend and brother) ผู้ติดตามหลายคนมักจะใส่ชุดที่มีความเป็นผู้ชายด้วย

    สหายไม่เคยบอกชัด ๆ ว่าตัวเองเป็นใคร แต่ผู้ติดตามหลายคนเชื่อว่าเป็นผู้มาโปรด (messiah) เลยทีเดียว



  • ปัจจุบันคนที่ศึกษาเรื่อง LGBTQ, Transgender, Women In American History งี้ก็จะสนใจเรื่องนี้กันด้วย เมื่อช่วงต้นเดือนธันวานี่แหละ อยู่ๆโลกโซเชียลก็ไปขุดเรื่องนี้มาพูดกัน




    หลายครั้งถ้าพูดถึงนอนไบนารี่คนจะรู้สึกว่าหูว ใหม่ แนวคิดใหม่อะไรแบบนี้ แต่จริง ๆ มันมีมานานมากแล้ว อย่างที่เห็นว่าเราเคยเขียนตอนที่เกี่ยวกับชนพื้นเมือง อันนั้นคือนานแบบน้านนานนานก็ยังมีคอนเซปต์เรื่องความลื่นไหลทางเพศอยู่เรื่อย ๆ มันไม่ได้ใหม่เลย 

    ตอนนี้น่าสนใจขึ้นตรงที่มันผนวกกับคริสต์ศาสนาด้วยแหละ บางคนจะคิดว่ามันไปด้วยกันไม่ได้อะไรแบบนี้ 



    หนังสืออ่านเพิ่มเติม

    The Public Universal Friend - Paul B. Moyer


    References and bibliography

    Jemima Wilkinson. (n.d.). Retrieved from https://www.britannica.com/biography/Jemima-Wilkinson

    Jemima Wilkinson: Queer preacher reborn in 1776 as 'Publick Universal Friend? (2019, July 3). Retrieved from https://qspirit.net/jemima-wilkinson-queer-preacher/

    The Public Universal Friend. (n.d.). Retrieved from http://readingreligion.org/books/public-universal-friend

    Samuel, B. (n.d.). Are Quakers Protestant? Retrieved from http://www.quakerinfo.com/quakprot.shtml

    “การทดลองอันศักดิ์สิทธิ์” ของพวกเควกเกอร์ — ห้องสมุดออนไลน์ของว็อชเทาเวอร์. (n.d.). Retrieved from https://wol.jw.org/th/wol/d/r113/lp-si/102006404#h=8

    สำหรับแจ้งข้อผิดพลาดหรือติดต่ออื่น ๆ ค่า
    Contact
    dm twt : @rainbowflick17

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in