เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ในเพลงลิสต์Tatiya Kaewchan
Playlist: 20 เพลงอินดี้ไทยที่ฟังแล้วต้องบอกว่า "พอเลยพอ...กดพอสก่อนเลย"
  • ก่อนหน้านี้เคยเขียนถึง 20 เพลงอบอุ่นโรแมนติกไปแล้ว

    รอบนี้มาแชร์ Playlist รวม 20 เพลงนอกกระแสเศร้าๆ ที่ฟังแล้วอาจต้องบอกว่า 

    "พอเลยพอ..กดพอสก่อนเลย" 

    พร้อมวรรคทองของเพลง เรียงลำดับตามที่นึกออก 

    ใครมีเพลงอื่นๆ แนะนำได้เลยยย


    1. Dept - แล้วเธอจะรู้บ้างไหม? 

    วงอินดี้น้องใหม่ แต่สไตล์ดนตรีกับเนื้อเพลงโดนใจมาก มีกลิ่นอายซินธ์ป๊อปเบาๆ เนื้อหาเพลงนี้ออกแนวพระเอ๊กพระเอกก็จริง...แต่ฟังเพลินมาก อยากขอฝากไว้ในอ้อมใจ

    "แล้วเธอจะรู้บ้างไหมว่าฉันเสียใจ 
    เพราะทนมองเธอร้องไห้ต่อไปไม่ไหว
    แล้วฉันคงทำได้แค่เก็บไว้ข้างใน ข้างใน"



    2. SIRIMONGKOL - April

    แค่ปล่อยเพลง April ออกมาเพลงเดียวคือเอาอยู่มาก ชื่อของ SIRIMONGKOL ขึ้นท็อปในใจคอเพลงอินดี้ไปเลย เป็นเพลงปล่อยพลังทำลายล้างออกมาสูงมาก เพลงนี้ยกให้เป็นอีกหนึ่งมาสเตอร์พีซเลย

    "ตัวฉันก็พอเข้าใจ หมดเวลาแล้วเธอคงต้องไป 
    ฉันคงไม่รั้งเธอเอาไว้ แค่อยากให้ลองดูอีกสักครั้ง 
    ว่ายังรักกันรึเปล่า ว่าคิดถึงกันรึเปล่า ลองคิดดู"



    3. จักรวาล - The Rovers

    มีความอัลเทอร์ฯ แบบย้อนยุคนิดหน่อย แต่พาร์ตดนตรีเท่มาก กลิ่นอายร็อกๆ หน่อย ตอนแรกเห็นชื่อเพลงนึกว่าจะล่องๆ ลอยๆ แต่กลับฟังง่าย จับต้องได้

    "เขาคงจะเป็น เป็นอาทิตย์ดวงใหญ่ ส่องทางให้เธอ
    ความคิดของเธอ เธอไม่เคยบอก
    ยังอยากรู้ว่าจักรวาลที่เธออยู่นั้น จะมีฉันไหม"



    4. Yellow Fang - เก็บผ้า

    รู้จักเพลงนี้ในฐานะเพลงประกอบหนังเรื่อง 36 ของพี่เต๋อ - นวพล เป็นเพลงที่ฟังได้เพลินๆ และเตือนสติในวันที่ไม่ได้ดั่งใจได้ เปรียบทุกความคาดหวังในความสัมพันธ์ว่าเหมือนการตากผ้านั่นแหละ เราไม่รู้หรอกวันนี้แดดจะออกหรือฝนจะตก ทำได้เพียงเรียนรู้และยอมรับผลลัพธ์

    "หากวันนี้ไม่สดใส อาจเป็นวันต้องทำใจ
    เก็บเอาผ้าที่ตากไว้ เก็บเอาวันที่ไม่เป็นใจ
    วันเปลี่ยนไป 
    วันที่เคยมีเธอใช่ไหม"


    5. Seal Pillow - หนัก

    ชอบเพลงวงนี้หลายเพลง มีความละมุนใสๆ จุดเด่นอยู่ตรงที่หยิบยกเรื่องธรรมดามาเล่าได้อย่างมีเสน่ห์มาก เพลงนี้ให้อารมณ์เหมือนเพื่อนเดินมาตบบ่าแล้วพูดว่า "หนักนะมึง" อีกเพลงของ Seal Pillow ที่ชอบคือ 'โพลารอยด์' 

    "ฉันแค่อยากรักเธอในตอนนี้ แต่เธอรีบหนีฉันทำใจลำบาก
    จะห้ามความคิดถึงก็คงไม่ไหว  ก็มีเธอคนเดียวในใจ
    หัวใจปวดร้าวเพราะความผิดหวัง 
    ไม่อาจจะยับยั้งฉันอาการหนัก และในคราวนี้ก็ทนไม่ไหว 
    เธออย่าเพิ่งไปได้ไหม"



    6. Yokee Playboy - เท่ากับที่เดิม

    วงนี้เพลงละมุนมากมาย เพลงเศร้าๆ ตอนแรกตัดสินใจเลือกระหว่าง 'ทางแยก' และ 'ตอนนี้' แต่สุดท้ายก็รู้สึกว่าเพลงนี้คลาสสิกมากๆ เนื้อหาแบบพี่โป้คิดได้ไงอ่ะ 

    "เท่ากับที่เดิม อย่าเริ่มดีกว่า
    รู้สึกเหมือนเดิม ให้คิดเสียว่า
    เพิ่งเจอหน้ากัน เท่านั้นดีกว่า
    แค่ตรงที่เดิม เปล่าเริ่มวิ่งมา"



    7. มหัศจรรย์ธรรมดา - เธอบอก

    ถ้าฟังแค่เนื้อเพลงอาจไม่ค่อยอินเนอร์เท่าที่ควร แนะนำให้ดู MV ด้วย สถานการณ์แบบเธอไปบวชแล้วไม่มีท่าทีจะสึกอะไรประมาณนั้น วิ่งสู่ขิตไปเลยจ้า

    "นึกถึงภาพรอยยิ้มของเธอคราใด ให้ฉันชื่นฉ่ำหัวใจ
    ใบหน้าของเธอยังคงงดงามในใจฉัน แม้ไม่รู้ตอนนี้เธอเป็นเช่นไร"



    8. ขอนแก่น - ลืม

    โอ้โห! วงนี้เก่ามาก ตอนนี้หายไปไหนแล้วอ่ะ เพลงนี้ฮิตมากสมัยฟังผ่าน Winamp อีกเพลงที่ดีไม่แพ้กันคือ 'แค่ไหนที่เรียกว่ารักกัน' วงชื่อขอนแก่น แต่ชื่ออัลบั้มคือกรุงเทพฯ

    "มันคงไม่ยากเย็นเท่าไรถ้าวันนี้ไม่มีเขา
    และคงไม่ยากเย็นอะไร ถ้าพรุ่งนี้มีเพียงเรา..คนเดียว
    ไม่ต้องไปสนใจ มันก็แค่เรื่องเมื่อวาน"



    9. 23'O - เลือนลางและจางหาย

    แค่ชื่อวงก็เท่แล้ว เราเรียกวงนี้ว่า "วงห้าทุ่ม" ชอบพาร์ทกีตาร์ที่ดูไม่ได้จัดระเบียบใดๆ อยู่ๆ อยากโผล่เมโลดี้ไหนก็ได้ แต่กลับมีเสน่ห์มาก นี่คืออีกหนึ่งเพลงที่วงตั้งใจสื่อสารถึงคนฟังว่า อย่าไปยึดติดอะไรให้มากมายนัก

    "หรือว่าเป็นเพราะเวลาที่เปลี่ยนผัน 
    เธอมาทิ้งฉันไปปล่อยให้เหงาบนดวงจันทร์ 
    ฉันยังลอยกับคำหวานของเธอ"



    10. Whal & Dolph - ฉันขอโทษ

    มีคนบอกว่านี่คือวง Kings of Convenience ของเมืองไทย ชอบตั้งแต่ซิงเกิล 'นานนาน' และ 'ไม่รู้ทำไม' ส่วนเพลงนี้เป็นฉบับคัฟเวอร์เพลง 'ฉันขอโทษ' ของเอก-สุรเชษฐ์ เพลงสไตล์แนวของเขาจริงๆ

    "เมื่อไรหนอที่เธอจะกลับมา คอยนับวันเวลาเธอจะให้อภัย
    โกรธนานไปแล้วหรือเธอจะมีรักใหม่ ดีกันอีกครั้งได้ไหมฉันขอโทษ"



    11. Sleeper1 - ไม่รู้สึกอะไรเลย

    วง Sleeper1 ตีความความรู้สึกที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับคำว่า 'รัก' ออกมาได้เฉียบขาดมาก มันไม่ใช่คำว่า 'เกลียด' แต่คือความรู้สึกที่ 'ไม่รู้สึกอะไรเลยต่างหาก' อยากแนะนำให้ลองฟังดู เนื้อหาและความหมายดีมากๆ เป็นเพลงที่มอบข้อคิดดีๆ ให้คนฟังได้ทบทวนความรู้สึกแบบมีสติมากขึ้น

    "ตอนนี้ถ้าเธอยังคิด นั่นอาจแสดงว่าเธอยังไม่ตัดใจ
    ถ้าฉันยังเจ็บ นั่นอาจจะแปลว่าฉันยังมีเยื่อใย"
     


    12. Zweed n' Roll - Diary

    ต้องยอมรับว่าหากพูดถึงวงนอกกระแสในบ้านเราในรอบปีที่ผ่านมา Zweed n' Roll มาแรงมากจริงๆ จนมีแฟนๆ ยกให้เป็นวง Radiohead ในยุคอัลบั้มแรกๆ เลยทีเดียว ดนตรีเศร้าๆ หม่นๆ ลอยนิดๆ 

    "หยิบปากกา เขียนลงกระดาษ
    ให้เป็นข้อความสุดท้ายว่าความรัก  ที่ฉันมีได้ตายจากไป"



    13. Moving and Cut - พอแล้วใจ

    นอกจาก 'ปล่อยให้ตัวฉันไป' ที่แจ้งเกิดให้ Moving and Cut รวมทั้ง MV เพลง 'ปลอบ' ที่ครองใจสายอินดี้แล้ว อีกหนึ่งมาสเตอร์พีซต้องยกให้เพลงนี้ ถ่ายทอดความรู้สึกที่แบบพอแล้วโว้ยออกมาได้แบบตรงๆ และโดนใจที่สุด

     "โปรดเถอะพอแล้ว พอแล้วใจ
    มันเจ็บจนเกินรับมันได้ไหว 
    หากตัวเธอต้องการจากไป
    โปรดเถอะทำได้เลยตอนนี้"



    14. Tong & Jennie - ฉันลบรูปเธอ

    เนื้อหาเพลงเล่าตรงๆ ไม่อ้อมค้อม ก็อยากลบรูปแล้วอ่ะ ค่อนข้างมีความอีโมชั่นนอลมาก เจนนี่มาร้องฟีทกับ 'พี่ต้อง รังสิต' แห่ง Rangsit Bureau of Music ซึ่งปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว แต่ลองไปหาแชนแนลช่องเพลงของ Rangsit Bureau of Music ใน Youtube ฟังกันได้ พี่ต้องร้องคัฟเวอร์ไว้หลายเพลงทั้งเพลงไทยและต่างชาติ แถมมีผลงานเพลงของตัวเองด้วย ขอแนะนำเพลง 'หากว่าต้องร้องไห้' 

    "ตื่นขึ้นมาพรุ่งนี้ ฉันจะขอเป็นคนใหม่
    นี่คือวันสุดท้ายที่จะใช้เพื่อลืมเธอ
    ต่อจากวันพรุ่งนี้ โลกใบนี้จะได้เจอ
    คนๆ นี้ที่ลืมเธอหมดใจ ไม่เหลือเลย"



    15. ยกโทษ - Bodyslam

    เพลงจากอัลบั้มชุดแรกของ Bodyslam สมัยที่ยังอยู่ค่ายเบเกอรี่มิวสิค ความจริงมีหลายเพลงที่ควรค่าแก่การเก็บเข้าเพลย์ลิสต์มาก แต่สำหรับเพลงนี้เหมือนพาเราย้อนกลับไปยุคเริ่มแรกของ Bodyslam คืดอย่างไรก็ถ่ายทอดออกมาอย่างนั้น ชอบการเปรียบเทียบการยกโทษ = ปลดปล่อยคนๆ หนึ่งจากความรู้สึกผิด

    "ไม่อาจจะบอกให้เธอลืม แค่เพียงอยากขอให้เธอยกโทษให้กัน
    จากบาปที่ฉันก่อไว้ ปลดปล่อยให้ฉันได้มั้ย ก็ขอเท่านี้เอง"



    16. TELEx TELEXs - Bad Old Days

    วงดนตรีคูลๆ ที่พวกเขานิยามตัวเองว่าเป็นซินธ์ป็อปและอิเล็กทรอนิกส์ป็อป ส่งมอบเพลงที่ฟังง่ายไปยังคนฟัง เป็นวงดนตรีน้ำดีในกระแสเพลงไทยเลย เพลงที่เราชอบคือ 'เรือใบ' และ 'Bad Old Days' ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงยุคแรกๆ ของวง ฟังเพลงนี้แล้วจะให้ฟีล nostalgia มากๆ

    "อย่ากลับมาอีกเลยนะ เสียเวลาป่าว
    ที่เธอทำในวันนั้น  ฉันยังฝั่งใจ
    กำลังทำใจได้นะ ขอให้รู้ก่อน 
    ว่าฉันจะไม่มีทางกลับไป"




    17. WHATFALSE - โดยปราศจากฉัน

    อินดี้อะคูสติกใสๆ ที่อยากแนะนำ วงนี้แต่งเพลงเอง ทำเพลงเอง ร้องเพลงเอง ขายเพลงเอง นักเลงพอ ใช้คำง่ายๆ บรรยายความรู้สึก แต่มีเสน่ห์มากๆ 

    "เธอรักท่องโลกกว้าง เธอชอบการเดินทาง 
    เธอรักความแตกต่างเป็นตัวของเธอเอง 
     เธอรักทุกสิ่ง เธอรักทุกอย่าง แต่มีสิ่งหนึ่งที่เธอไม่เคย 
    เธอไม่เคย....ไม่เคยจะรักฉัน ทั้งๆที่ฉันนั้นรักเธอ"



    18. Greasy Cafe - ฝืน 

    หากไม่พูดถึงเพลงของพี่เล็ก Greasy Cafe ก็คงไม่ครบอรรถรสบทความนี้ มีหลายเพลงของพี่เล็กที่เราหลงรัก เช่น อุบัติเหตุ หมุน ความเลือนลาง และประโยคบอกเล่า แน่นอนว่าหลักๆ จะพูดถึงความสัมพันธ์เป็นส่วนใหญ่ เลือกฟังได้ตามความชอบ แต่สำหรับ 'ฝืน' ติดหูตั้งแต่อินโทรและประโยคแรกของเนื้อเพลง

    "จากนี้ไป ต้องฝืนอีกเท่าไหร่
    แค่รู้ตอนนี้ฉันมีเธออยู่ และฉันอบอุ่นใจ
    และหากวันนี้คือวันสุดท้าย
    ขอให้เป็นคืนวันที่ดีของเรา"
     



    19. PLOT - ไม่มีอะไรใหม่หรอก ทุกอย่างแม่งก็เก่าหมด

    เด็ดสุด อิมโพรไวส์ไปเลย กลองรัวๆ จังหวะแปลก ใช้ประกอบหนังเรื่อง Marry is Happy, Marry is Happy ที่ก่อกำเนิดมาจากโพสต์ในทวิตเตอร์ของแมรี่ มาโลนี่ ชอบความเซอร์เรียลของเพลงกับการนำคำว่า "แม่ง" มาใส่ได้ถูกจังหวะเหลือเกิน 

    "ได้โปรดคิดถึงเราในตอนที่ทำได้...ในตอนที่ยังไม่สาย 
    ที่รักผมเดียวดายจากสิ่งที่ได้มา"



    20. Nipat Newwave - พอเลยพอ กดพอสเลย

    เพลงนี้คือที่มาของชื่อบทความนั่นเอง ชอบชื่อเพลง แถมเนื้อเพลงยังดีงามอีกด้วย มีความสัจธรรมมาก เปรียบเทียบอารมณ์เวลาที่ในหัวเราคิดฟุ้งๆ หลุดลอยไปไกล คิดถึงเรื่องที่ผ่านมาหรือไม่ก็กังวลอนาคตที่ยังไม่ถึง จนต้องบอกตัวเองว่า "เฮ้ย! สติ" กดปุ่ม Pause ไว้ก่อนนะ ไม่ไหวละ เดี๋ยวพักหายเหนื่อยแล้วจะกลับมา Play ต่อ  

    "พอพอเลยพอ อย่าไปคิดเรื่องเมื่อวาน
    สิ่งต่างๆ ไม่อาจย้อนคืนกลับมา"


    -END-

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
onthecloudninee (@onthecloudninee)
ฟังzweed n' roll ไม่ได้อกหักก็อกหักได้