เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
L.Wilson's Childhoodwallflowerblu
#2c2cc4


  • ความพยายามไม่เคยทรยศใคร, ลีวานเกลียดประโยคจอมปลอมนี้เข้าไส้

     


    ไม่ใช่ว่าทุกคนบนโลกนี้กำลังพยายามกันอยู่อย่างนั้นหรือ จนแล้วจนเล่าผลลัพธ์ไม่อาจเทียบเคียงแรงใจที่สูญเสียไปเป็นรางวัลตอบแทนอันคุ้มค่าได้เลยสักครั้ง จะบอกว่าล้มเลิกความคาดหวังไปเสียเถอะ อย่างนั้น, ประโยชน์ของความพยายามคงลดทอนคุณค่าของการตื่นเช้าหายจากชั่วพริบตา ลีวานเคยประกอบสร้างตัวตน เฉกเช่นเขาในวัยเด็กกว่านี้หลายหนเด็กชายที่ดีใจกับซีเรียลราดน้ำผึ้งตอนเช้าเด็กชายที่ชื่นชอบโอริโอ้รสหวานเป็นชีวิตจิตใจเด็กชายที่ละเว้นเฉพาะเมนูลงท้ายด้วยคำว่า ‘spicy’ ทุกครั้งเมื่อสั่งอาหารนอกบ้าน เพราะแม่กำชับว่ามันไม่เหมาะกับเขา กฎเกณฑ์ทั้งหมดที่เขาเต็มใจปฏิบัติโดยไม่ละวาง และไร้ซึ่งข้อติเตียนนานวันเข้า, ความรู้สึกเหล่านั้นก็ถมทับ และตกตะกอนคำถามประดังประเดภายใต้ห้วงความคิด ซีเรียลไม่มีรสหวานกลมกล่อมได้ทุกวัน, โอริโอ้เทียบไม่ติดกับกาแฟรสขมด้วยซ้ำ, อาหารหลากหลายบนหน้าเมนูก็จบลงที่เมนูซ้ำ ๆ ที่คาดว่าจะถูกปากมากกว่ากวาดสายตามองคำว่า signature dish ตัวหนาประกอบกับคำว่า spicy ลงท้าย, พยายามอย่างหนักเพื่อไม่ให้ตัวเองกลับเข้าไปเกี่ยวเนื่องวังวนแปลกใหม่ ก่อนรับรู้ว่ากฎเกณฑ์ไร้ข้อปฏิบัติตามก็ไม่ได้แย่ไปซะทุกเรื่อง, พยายามอย่างหนักเพื่อไม่ให้เกลียดชังตัวตนวันรุ่งขึ้น เกินกว่าตัวตนในวันวานและหวนคิดถึงวัยเยาว์, อย่างนั้น กลับยากเย็นเกินความคาดหวัง

     


    โชคดี, โชคชะตา, ขอให้สมหวัง น่าสมเพชเขาคิดเป็นอันดับแรก เมื่อคำพูดเหล่านั้นเอื้อนเอ่ยจากปากใครบางคนให้ได้ยิน เหมือนคำพูดลอยๆ ตามห้วงอากาศที่รอใครก็ไม่รู้มาเสกเวทมนต์ เพื่อต่อยอดให้คำอธิษฐานเป็นจริง ความจริงคำพวกนั้นอาจถูกสร้างมาเพื่อปลอบประโลมให้กับทุกสรรพสิ่งเลวร้ายบนโลกก็ได้ อาจไม่ใช่ทั้งหมดที่โชคร้าย แม้แต่ในโชคร้ายยังมีเรื่องดี ความคลุมเครือของสองสิ่งประกอบมาคู่ขนานกันก็ฟังดูสมเหตุสมผลพอจะคล้อยตามคำอนุมาน หากแต่ถ้อยคำปรุงแต่งอย่างโชคดีกลับดูสวยงาม ห้วน และเท่ห์ เสียอย่างนั้น กลับกันความกระชับผ่านน้ำเสียงหลอมรวมเป็นรูปประโยคยิ่งทำให้ลีวานแขยง หวาดหวั่นต่ออนาคตและก่นด่าตัวตนอันน่าสมเพช หลังฟังคำพูดแสนดีเหล่านั้นคอยปลอบโยนจิตใจซ้ำแล้วซ้ำเล่า

     


    ลีวานไม่ค่อยชอบหน้าหมอแดเนียล ยกเว้นแคนนิสที่ดูเหมือนจะเยินเยอเขาเกินหน้าเกินตา และมันก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องปรุงแต่งการตอบคำถาม พยายามเลือกใช้คำพูดสวยหรูทำตัวปรกติเหมือนคนอื่นก่อนหน้าที่ปฏิบัติต่อเขา ราวตัวประหลาดเสแสร้งทั้งถ้อยคำและน้ำเสียงรวมถึงโกหกว่าวันนัดรับยาตามนัดเขาทำอย่างนั้นอยู่สักพัก พลางคิดว่านรกในความเป็นจริงไม่จบสิ้นเสียที

     


    เสียงของลีลีฟขับกล่อมดังกังวาลในหัวของเขาตั้งแต่เมื่อวานจวบจนถึงยามบ่ายของวัน, ภาพรอยยิ้มของจาเมสบนโต๊ะอาหารมื้อค่ำ, เรื่องเล่าถึงคุณยายจากปากของลุงแฟรงค์ดูแจ่มชัดในความทรงจำ, ชุดสูทสีเรียบตัวเดิมของแม่แขวนประกอบฉากหลังกับผนังสีเขียวซีด, รอยกากบาทของปากกาสีน้ำเงินบนปฏิทินในห้องครัว, สมุดเปื้อนสีหลากลายมือบนเฟรนด์ชิพปกแข็งของลีลีฟและ พ่อไปแล้วพี่ไม่แน่ใจว่าเขาจะกลับมาไหม เพราะเขาไม่ลืมอะไรเลย ยกเว้นพวกเรา  ลีวานทบทวนทุกอย่างเงียบ ๆ คนเดียวหลังตอบคำถามตรงหน้าเรียบร้อย เขารู้สึกเหมือนตัวเองกำลังโคจรอยู่ในวงล้อแห่งอดีตฉับพลันฉายถึงความคลุมเครือที่เพิ่งขยายชัดเจน และแผ่ความสว่างไสวคืบคลานเข้าใกล้ตัวทุกขณะ ก่อนทุกอย่างจะดับวูบ ล่องลอยเหมือนคนวาระสุดท้ายไม่มีผิด

     


    ลีวาน!” เสียงขึงขังของหมอแดเนียลตะโกนเรียกแทรกเป็นระยะ

     


    ลีลีฟจะรู้สึกอย่างนี้หรือเปล่านะ

     


    ตรงถนนเส้นนั่นน่ะ


     

    ไม่กี่ไมล์จากบ้านด้วยซ้ำ

     

     

     


    ลีวานจำความรู้สึกอุ่นร้อนจากสัมผัสในอ้อมกอดของแม่ได้ขึ้นใจ หนหนึ่งอ้อมกอดนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพราะต้องการปลอบประโลมเขา หากแต่เป็นอ้อมกอดของผู้เป็นแม่ที่กำลังเปราะบาง เธอต้องการใครสักคนในเวลานั้น และลีวานก็คิดว่ามันเหมาะสมที่คนคนนั้นคือตัวเอง เขานึกอิจฉาลีวานที่ยังอ่อนเยาว์กว่าปัจจุบันหลายโข ณ ช่วงครั้งหนึ่งเคยได้รับความอ่อนแอจากแม่ เพื่อใช้ฝ่ามือสั่นเครือลูบแผ่นหลังผอมกระหร่องของเธอบางเบา ทดแทนคำพูดอย่างอื่นซึ่งไม่สามารถส่งผลต่อสถานการณ์ขณะนั้นได้มากไปกว่าความเงียบงันระหว่างเขากับแม่

     


    เป็นเช้าวันหยุดตามปกติลีวานตื่นเพราะเสียงเจื้อยแจ้วของนกพิราบบินโผไปมาระหว่างหลังคาบ้านนู่นทีบ้านนี้ที แทนที่จะเป็นเสียงนาฬิกาปลุกเหมือนวันปกติ เขานอนนิ่ง ๆ ดูราวคนใช้ความคิด ทว่ากลับตรงกันข้ามมีเพียงความเปลือยเปล่าของผนังห้องกำลังต่อล้อต่อเถียงกับความเรียบเฉยในหัวของลีวาน เขามองเห็นมันเป็นสีขาวเรียบสนิท เฉกเช่นความคิดแน่นิ่งไร้แรงโน้มถ่วง กระทั่งก้าวเท้าลงจากฟูกหนา สัมผัสเย็นเยียบของพื้นห้องสะท้อนกลับมาตามรูขุมขนบนร่างกาย พาลให้เกิดความรู้สึกอยากย้อนกลับไปซุกตัวไว้ใต้ผ้านวมผืนหนาดังเดิม พลันเสียงแว่วตึงตังดังมาจากด้านนอก ไม่นานนักประตูห้องของลีวานก็ถูกเปิดออกเร็วเกินกว่าความสงสัยผุดขึ้นในหัว เผยให้เห็นตัวตนห้วงลึกของแคนนิสจากด้านที่ถูกซุกซ่อนไว้ดำดิ่ง และซ่อนตัวเกินกว่าตัวตนของลีวานจะสัมผัสได้, เว้นเสียแค่ตอนนี้

     


    ตาเสียแล้ว

     


    ลีวานไม่รู้ว่าคนเราสามารถเสียใจราวจะขาดใจพร้อมกับการเป็นคนเฉยชาได้อย่างไรนอกเหนือจากห้วงเวลานี้

     


    เป็นครั้งแรกในรอบปีที่หูของลีวานอื้อไปชั่วขณะ ต่อมน้ำลายแห้งเผือดจากปลายลิ้นถูกกระตุ้นออกมาตามกระพุ้งแก้ม กระทุ้งความรู้สึกว่าพวกมันดิ้นพล่านมาจากต่อมน้ำลายหน้ากกหูเป็นส่วนใหญ่ ประกอบกับต่อมใต้ลิ้นแทรกซึมผ่านไรฟัน เคลื่อนไหวคละคลุ้งไปทั่วโพลงปาก โลดแล่นราวรถไฟเหาะขนาดเท่าช้างโคลงตามสวนสนุก ในความทรงจำของเด็กวัยกระเตาะ กระทั่งเขาเลือกที่จะกลืนก้อนเหลวใสอึกใหญ่ลงสู่ลำคอ

     


    ลีวานคิดว่าเขาควรจะพูดคำปลอบโยนในรูปประโยคต่าง ๆ เพื่อให้แม่คลายความทุกข์ทมอย่างผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ชอบทำกันระหว่างงานรำลึก เว้นเสียแต่ก้อนน้ำลายเมื่อครู่ทิ้งภาระเป็นน้ำหนักเกินกว่าจะประมาณกระจุกอยู่กับลำคอของเขา ราวกล้ำกลืนรสชาติขมเป็นครั้งแรก ยากเกินกว่าจะนึกถ้อยคำใดใดมาสรรค์สร้าง เสียเวลาเกินกว่าจะถวิลหาภาพจำมาทับซ้อนว่าเราทั้งคู่ต่างก็พลัดพรากสิ่งสำคัญอย่างไหน หรือสลัดทิ้งซึ่งความเจ็บปวดชนิดใดไว้กับบุคคลอันเป็นที่รักมีเพียงความเงียบอย่างเดียวพอจะปลอบประโลมให้จังหวะหอบหายใจจากการสะอื้นไห้ของแม่ทุเลาลงพร้อม ๆ กับการพลั่งพรูน้ำตามหาศาลของลีวานในวินาถีถัดมา ผ่านสัมผัสบางเบาบนลาดไหล่ของลีวาน เช่นเดียวกับฝ่ามือเรียวเล็กของลีวานทาบทับผ่านแผ่นหลังสั่นกระเพือมน้อย ๆของผู้เป็นแม่ แล้วค่อยไล่นิ้ววาดเส้นริ้วสลับกับเกาะกุมเศษเสี้ยวเรียบลื่นของผ้าซาติน ราวแปลงพู่กันปัดเอื่อยไปมาครั้งแล้วครั้งเล่า ทว่ากลับกลายเป็นการหลอมรวมเพียงภาพวาดอันขาดซึ่งความสมบูรณ์, เท่านั้น



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in