เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แบกเป้เที่ยวAlizz N Triburut
ตามหาดุสิตธานี ที่ วังพญาไท
  •           ช่วง สงกรานต์เป็นช่วงที่ทุกคนได้กลับบ้านไปหาครอบครัว  หลังจากวุ่นวายเรื่องย้ายบ้าน และทำงานมาหลายเดือน ครอบครัวของฉันจึงใช้โอกาสนี้ไปเยี่ยมคุณตาที่กรุงเทพฯ และถือเป็นการพักพ่อนไปด้วย

     เมื่อมาถึงกรุงเทพฯ และทำธุระส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว ทริปแรกก็เริ่มต้นขึ้น เราขึ้นรถประจำทางที่ตลาดบางขุนศรี  (ซึ่ง ก็ขึ้นที่นี่เป็นประจำ)  ไม่นาน รถเมล์ สายที่ฉันต้องการขึ้นก็มาหลังจากที่ครอบครัวของฉันขึ้นรถไปได้ไม่นาน  ก็มีเสียงๆสาวสวยคนหนึ่งมาทักทายแม่  "ป้าอี๊ดสวัสดีค่ะ แม่ของฉันนางดูดงง แล้วถามฉันว่าใครมาไหว้นาง ส่วนฉันก็หันไปเรียกเธอ   " ยายหวาน"    lk;l;ṕooyhođ̃'gvjp-̃ho

    " แน้ มาตั้งแต่เมื่อไหร่"

    "เมื่อเช้า  "

         ปรากฏว่าเป็นญาติฉันนั่นเอง  (นี่นางจำหลาน ไม่ได้เลยหรอ)  ไม่นาน   เราก็ต้องแยกย้าย  ฉันลงหน้า  รพ พระมงกุฎ ส่วนญาติฉันนั้นลงที่อนุสาวรีย์ชัยฯ

              

    สถานที่ที่ฉันไปเที่ยววันนี้ ก็คือ   วังพญาไท นั่นเอง  วังแห่งนี้ เป็น พระราชวังสมัย รัชกาลที่6   ก่อนจะกลายมาเป็นโรงแรม ในสมัย รัชกาลที่ 7   แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าวังไหน  อยู่ในสมัยไหน   แล้ว เป็นของใคร ตอบเลยว่าง่ายนิดเดียว  ก็ดูจาก สถาปัตย์ และรูปแบบการก่อสร้าง  พระราชวังแห่งนี้จะคล้ายกับพระราชวังสนามจันทร์ที่เคยไป

      เราเดินเล่น พร้อมถ่ายรูปได้ไม่นาน  ก็ถึงเวลาเข้าชม  ในรอบบ่าย     ก่อนเข้าชม  ผู้เข้าชมจะได้รับพัดที่ระลึกคนละอัน  ใครจะฝากกระเป๋า ก็ได้นะ   เขาไม่บังคับ  แต่ ถ้าใบใหญ่ๆก็ฝากเถอะค่ะ อิอิ    เราเริ่มชมตั้งแต่พระที่นั่งพิมานจักกรี   ก่อนจะ ไปยัง  พระที่นั่งเทวราชสภารมย์พระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถาน (พระที่นั่งนี้จะเชื่อมกับพระที่นั่งพิมานจักกรี   ) เราได้เดินไปดูดุสิตธานีจำลอง ก่อนขึ้นชั้นบน ไปยังพระที่นั่งศรีสุทธนิวาสเราเดินชมพระราชวังไปเรื่อยๆก่อนจะไปสิ้นสุดที่สวนโรมัน ระหว่างที่ชมอาคารดุสิตธานีจำลอง  ก็คิดตลอดว่า กลุ่มอาคารที่เป็นเมืองจำลองดุสิตธานี อยู่ตรงไหน จึงถามวิทยากรดู     และได้คำตอบว่า ในปัจจุบันอาคารนี้ไม่มีให้เห็นแล้ว  หลังจากนั้น เรา ก็เดินลงมาด้านล่าง ผ่านพระตำหนักเมขลารูจี ก่อนเดินไปยังสวนโรมัน  และพักผ่อนตามอัธยาศัย 

    ระหว่างเดินไปยัง อนุสาวรีย์ชัย ฯ  ความคิดหนึ่งก็ผุดขึ้นมา     ว่า ถ้า ฉันไม่มาที่นี่ ฉันคงไม่รู้ประวัติของดุสิคธานี    ไม่รู้ว่า นายราม ณ กรุงเทพฯ คือใคร ไม่รู้ว่าดุสิตธานีอยู่ที่นี่    (เพราะว่าตอนที่เรียน ในหนังสือก็ไม่บอกอะไรมาก)   รู้แค่ว่าเป็นเมืองจำลองประชาธิปไตย เท่านั้น   การท่องเที่ยวในวันนี้ เหมือนเป็นการทบทวนความรู้วิชาสังคมไปในตัว   ฉันไม่รู้ว่า แถวนี้เคยเป็นทุ่งนามาก่อน  ฉันไม่เคยรู้ว่าที่นี่เคยเป็นโรงแรม  งงเหมือนกันตอนที่ได้ยินเขาเรียกว่า ทุ่งพญาไท ฉันออกจากที่นี่พร้อมคิดว่าคิดว่า  ถ้า โครงการดุสิตธานีสำเร็จ เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา ตั้งแต่สมัยนั้น  จะเป็นอย่างไร

     

     

    การเดินทาง

     นั่ง BTS ลงที่สถานีอนุสาวรีย์ชัยฯ

    รถเมล์     108  509 542 171 28 28 (ปอ)  539

    เวลา เปิด ปิด

    วัน อังคาร พฤหัส  13.30

    เสาร์  อาทิตย์  09.30  13.30

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in