เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โชว์ห่วย โชะเด๊ะWatch Take
ทอนพัน
  •           ครั้งนึงช่วงต้นเดือนตอนที่ขายของอยู่พ่อค้าก็เจอลูกค้าซื้อของแล้วให้แบงค์พันรัวๆ สักสี่ถึงห้าบิลติดๆ กันเห็นจะได้ บางคนก็ซื้อ 20 บาท บางคนก็ซื้อเป็นร้อยพอสมน้ำสมเนื้อบ้าง

              พอขายของเสร็จก็ได้คุยกับอาโกว (อาสาว) ว่าสงสัยต้นเดือนได้เงินเดือนมาก็เอามาใช้กัน โกวก็บอกว่านึกถึงโฆษณาฮอลล์ตัวนึงที่มีวัยรุ่นมาซื้อของราคาบาทเดียวแล้วก็ให้แบงค์พันกับคนขายไป แล้วคนขายก็เดินหายไปหลังร้าน ไปเอาเหรียญบาทมาถุงใหญ่ มาเทตรงหน้าเคาท์เตอร์ แล้วหยิบออกบาทนึง... ที่เหลือเป็นเงินทอนจ้า...วัยรุ่นก็อึ้งไปเลย...

    นึกออกเลยว่ามันจะมีโฆษณาตัวนึงของบัตรสมาร์ทเพิร์ส (ตอนแรกจำไม่ได้ ตอนนี้รู้และ) เป็นการแก้เผ็ดของคนที่ชอบเอาแบงค์พันมาซื้อของราคาบาทเดียว


              คำถามคือเราสามารถทำอย่างในโฆษณาได้หรือไม่ที่จะหยิบถุงเหรียญบาทแล้วเทใส่แม่งเลยกับคนที่เอาแบงค์พันมาซื้อของบาทเดียว

              ก็เลยลองไปสืบมาอีกครับจากเว็บไซต์ของโรงกษาปณ์ครับ*

              คำตอบคือไม่ถึงกับขนาดนั้นเพราะมีกฎกระทรวงมาบังคับอยู่ครับ ได้อย่างมากคือ เหรียญบาทใช้ชำระหนี้ได้ไม่เกิน 500 บาท ครับ

              คราวหลังถ้าใครซื้อลูกอม 1 บาท แล้วให้แบงค์ 500 มา ก็สามารถเดินเข้าไปหลังร้าน ไปเอาเหรียญบาทมาถุงนึง (ขนาดจะย่อมกว่าในโฆษณาครึ่งนึง) มาเทตรงเคาท์เตอร์ โครม! แล้วหยิบออกบาทนึง เย่!
    .
    .
    .
              แล้วจะทำไปทำไมล่ะครับ นอกจากความสะใจ ดูเหมือนจะไม่ได้อะไร บางครั้งลูกค้าก็เดือดร้อนจริง ๆ เราก็ควรจะทอนให้เค้านะครับ สำหรับคนค้าขายแล้วเสียลูกค้าไปคนนึง มีสิทธิ์ที่จะเสียลูกค้าไปอีกหลายคนจากการบอกต่อกันปากต่อปาก แล้วก็อีกอย่างนึงคือเปลืองเหรียญครับ กว่าจะไปหาแลกมาไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ...
    .
    .
    .
              วันนึงครับ
              ลูกค้า: อ้ะ
              เค้าวางของราคา 10 บาท เอามือเท้าเคาท์เตอร์ที่มีแบงค์พันอยู่ในมือ พร้อมกับมองไปทางอื่น แอบมองด้วยหางตามาประมาณ 8 องศาพอให้น่าหมั่นไส้ หน้าดูหยิ่งสุดๆ

              พ่อค้า: 10 บาทครับ

              แล้วพ่อค้าก็ก้มลงไปหยิบถุง...
              ที่มีแบงค์ร้อย, นับแบงค์ร้อยเก้าใบ แบงค์ยี่สิบ สี่ใบ พร้อมเหรียญสิบ หนึ่งเหรียญ แล้วยื่นตังค์ให้ลูกค้า...
    พ่อค้า: ทอน 990 บาท ครับ ขอบคุณครับ โอกาสหน้าเชิญใหม่ครับ...

              อยากทำแบบในโฆษณาจังเลย...

              ปล.เดี๋ยวนี้เค้าก็จ่ายกันด้วยแอปของธนาคาร ด้วยบัตรเงินสดต่าง ๆ แล้วอนาคตปัญหาเหล่านี้จะหมดไป แล้วก็อาจจะมีปัญหาอื่นมาแทน อาจจะต้องระวังพวกแฮกเกอร์ ซึ่งร้านสมัยใหม่ก็ต้องปรับตัวและระวังกันด้วย

              แถมท้ายตอนช่วงที่พ่อค้าสมองเพ้อสุดขีดจนบังเกิดบทกวี (เหรอ ไม่ใช่ซีไรท์นะ แต่อาจจะซี้เลี่ยว)

    แบงค์พันยามเช้า

    เจอเข้าไปแทบขาดใจ
    นั่นยังไม่เท่าไร
    ห้าร้อยอีกใบ
    จะทำยังไง
    จะเอาอะไรทอน

    บางคนบอกแค่แบงค์พันไม่กี่ใบทำไมไม่มีทอน
    อยากบอกลูกค้าไว้ก่อนแบงค์พันสิบใบใช่สิบบาท
    สิบใบคือสิบพันรีบแลกเร็วพลันนั่นหลักหมื่น
    พูดแบบไม่ฝืน เงินหลักหมื่นหาง่ายที่ไหน
    ยังไม่นับร้านเล็กๆ ร้านแผงลอยนั่นปะไร
    จะเอาเงินหมื่นมาจากไหนในยามเช้า

    อยากบอกเจ้าเอาบุญคนคุ้นเคย
    รีบเอามาเลยแบงค์ย่อย
    แต่บางคนเดือดร้อนหน่อยไม่ค่อยมีแบงค์ยินดีทอนให้
    บางคนมีแบงค์ย่อยใช้ขอได้ไหมแบงค์ย่อยยามเช้า


    *ที่มา

    http://www.royalthaimint.net/index.php…

    กฎนี้มีจริงครับสามารถปฏิบัติได้จริงครับ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in