เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โชว์ห่วย โชะเด๊ะWatch Take
เจ้าพ่อ!
  •           ครั้งหนึ่งท่านพ่อได้สอนพ่อค้าว่าลูกค้าบางคนบางกลุ่มที่น่าจะเรียกว่านักเลงเก่าเค้าจะไม่ยอมหยิบของเองเลย แล้วถ้าไปบอกเค้าว่าอยู่ทางนู้นครับ หยิบเองได้เลย บรรยากาศก็จะเริ่มไม่ดี มันจะมาคุ มันจะเกิดท้องฟ้าวิปริตแปรปรวนทันใด แต่ข้อดีคือคนกลุ่มนี้เค้าจะรอเราได้ครับ แค่ค่อย ๆ ขายตามคิวไปแล้วก็ค่อยมาหยิบให้ได้ครับ

              แต่สิ่งที่ท่านพ่อเจอก็คือ ลูกค้าเดินมาเดินย่างสามขุมเข้ามา ราวกับท่านชัชชาติก็ไม่ปาน เป็นคุณลุงผมขาวทรงผมดอกเห็ด พ่อก็บอกกับพ่อค้ามาว่า คนนี้แหละต้องไปหยิบให้เค้า แล้วคุณลูกค้าก็เริ่มเลยครับ

              "เอาโอวัลตินหน่อย"
              เอาอีกแล้วครับ คือโจทย์ยากอะฮะเหมือนมาบอกว่าซื้อปลาหน่อย แต่ไม่รู้ว่าปลาอะไรนี่ต้องหยิบให้ดูทีละตัวใช่มั้ยอะ?
              ท่านพ่อก็ถาม "จะเอาแบบไหน จะเอาเป็นกล่องรึเป็นซอง"
              ลูกค้าตอบว่า "เออ ๆ เอาเป็นกล่องนั่นแหละ"
              ท่านพ่อก็เดินไปหยิบแบบกล่องยูเอชทีมา แล้วก็ยื่นให้ดู
              ลูกค้าแสดงอาการเหมือนกับตอนที่เบจิต้ากำลังเบ่งพลังให้กลายเป็นซุปเปอร์ไซย่า ย้ากกกก!! "ไม่ช่าาาาาย! ไม่ใช่แบบนี้!" คุณลูกค้ากลายร่างเป็นผมสีทอง

              ท่านพ่อก็ตอบว่า "นี่ก็เป็นกล่องแล้วไง รึว่าจะเอาแบบซอง ที่เอาไปชง" (คือถ้าอารมณ์ร้อนก็คงนึกภาพลงไปตะลุมบอลกันฝุ่นตลบล่ะครับ)

              แล้วท่านพ่อก็ไปหยิบโอวัลตินทรีอินวันแบบชงซึ่งไม่มีแพ็คเกจอะไรที่บ่งบอกว่ามันจะเป็นกล่องเลยยย ไอ้เราก็งง ๆ ว่าชาวไซย่าผู้นี้จะมาเอาอะไรกันแน่นะ

             "เออ! เอาแบบนี้แหละ!"
             ท่านพ่อเงยหน้ามองท้องฟ้า น้ำตารื้น พยายามเงยหน้าเพื่อไม่ให้น้ำตาหลั่งริน ผมมองหน้าพ่ออย่างเข้าใจ...
    บางครั้งแค่คุณเป็นลูกค้าคุณก็ถูกเสมอ...

              ส่วนอีกเรื่องหนึ่งเป็นของลูกค้าอีกท่านที่มีอาการเดียวกัน พอดีขายอยู่กับอาโกว บวกกับทำการบ้านมาบ้างคราวนี้ก็รับมือได้ไม่ยาก

              เริ่มต้นเค้าก็เข้ามาเลยครับ เป็นคุณลุงผิวเข้มออกแนวสีน้ำผึ้ง หน้าผากกว้าง ทรงผมที่กำลังจะวิวัฒนาการไปเป็นทรงบาร์โค้ด เดินเข้ามาแบบเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ พอเห็นแล้วก็เรียกได้ว่าเพลงหลองปัน หลองเหล่า (อย่างงครับ มันคือเพลงเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้) ขึ้นมาเลยครับ
              "เอาน้ำหอมรถยนต์หน่อย เอาแบบติดกับแอร์นะ"
              อาโกวกำชับกับผมว่า "ไปกวาดมาทุกแบบทุกกลิ่นเลยให้เค้าเอามาเลือกที่โต๊ะ"
              ผมก็ไปโกยเอามาหมดแบบน้ำหอมมาทุกกลิ่นเลย แล้วก็วางแผ่ ช่วยกันอาโกวบรรยายสรรพคุณ ต่าง ๆ นานา แต่ละสี แต่ละกลิ่นมันเป็นยังไง แล้วสุดท้ายลงเอยที่แพ็คคู่ แต่เป็นคนละกลิ่น แล้วก็ตามเคยครับ
              "เอาไปติดที่รถให้ด้วย เอาไปติดทั้งคู่เลย..."
              ...คือคุณลุงนี่ไม่กลัวกลิ่นตีกันเลยเหรอ สนใจแต่เอาหอม ๆ ผมก็จัดการแกะ แล้วก็ติดตั้ง ตอนนี้รู้สึกเหมือนกำลังขายเครื่องทำน้ำอุ่น ต้องติดตั้ง แล้วก็อธิบายพร้อมสรรพว่าต้องเปิดตรงนี้ตรงนั้นนะ
              สุดท้ายคุณลุงลูกค้าก็เอ่ยปากชม "เอ้อ! ร้านนี้บริการดีเนอะ เอามาติดให้ด้วย"
              ผมก็ได้แต่ยิ้มงาม ๆ... (ผสมกับยิ้มอ่อน ในใจอยากจะมองแรง)
              คือคุณลุงสั่งผมเองมิใช่หรือครับ ถ้าไม่ทำตามจะขายของได้มั้ยอ่า...

              คนเราล้วนมีหลายรูปแบบต่าง ๆ นานา แต่ละวันจะได้เจอไม่ซ้ำแบบ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือความเข้าใจ ถ้าตอนนั้นมันไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรง บรรยากาศในร้านไม่ยุ่งก็จะพยายามเข้าไปช่วยหาช่วยเลือกในทุกครั้งครับ คนเรานั้นหลากหลายจนน่าสนุกเสียจริง...

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in