เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวนิยายMAIPRS
รีวิวนิยาย : เคหาพยาบาท / เตมัน
  • เคหาพยาบาท / เตมัน / ชุด Bad Fortune
    สำนักพิมพ์ : โซฟา / 248 หน้า / 195 บาท


    ?โปรยปก

    วิรงรอง นางเอกชื่อดังอันดับ 1 ตัดสินใจออกจากวงการในช่วงที่โด่งดังถึงขีดสุด 
    ฤดี และ นที สองพี่น้องหลานเจ้าสัวผู้ทรงอิทธิพล ซึ่งชักนำวิรงรองเข้าสู่วงการบันเทิง
    งามฉาย ผู้วางแผนฆ่าหลานสาวของตัวเองเพราะต้องการมรดก และ เกื้อแสง กับ อังกาบ สองแม่ลูกที่คอยวางแผนต่างๆ ให้งามฉาย แต่ละคนมีเส้นทางชีวิตเป็นของตัวเอง...
    แต่บางเสี้ยวในเส้นทางนั้นอาจเคยพาดผ่านกันมาตั้งแต่อดีต
    เหมือนที่พ่อแม่ของฤดีและนที เคยมีปัญหารุนแรงกับครอบครัวของเกื้อแสง

    ใครจะนึกว่าสิบกว่าปีผ่านไป สายลมแห่งโชคชะตาจะพัดพาทุกคนมาพบกันอีกครั้ง
    เมื่อวิรงรองถูกงามฉายจ้างให้ไปเป็น ‘แขกพิเศษ’ ในงานเลี้ยงบ้านเธอ
    เพื่อแลกกับค่าจ้างถึงสองล้านบาท...มันย่อมมีอะไรไม่ชอบมาพากลเป็นแน่

    หลายคนคิดว่าการจัดฮวงจุ้ยที่ดีให้กับบ้าน จะนำพาสิ่งดีงามมาสู่ชีวิต
    โดยไม่รู้ว่าหากจิตคิดแต่เรื่องชั่ว...สิ่งดีงามมันก็กลัว...ไม่กล้าเข้าใกล้
    เมื่อ ‘ความพยาบาท’ ที่ยาวนานฝังแน่นในหัวใจ
    ก็คงมีแต่ ‘ความชั่วร้าย’ ที่โบกมือเรียกเราให้ไปอยู่กับมัน!

    ?หลังอ่าน

    มาถึงเรื่องสุดท้ายของนิยายเซต Bad Fortune แล้ว 3เล่มก่อนหน้านี้สอบผ่านเป็นอย่างมาก ก็เลยมีความคาดหวังว่าเล่มสุดท้ายก็น่าจะดีเหมือนกัน แต่พออ่านจบแล้วค่อนข้างผิดหวังมากกว่า จบไม่สวยแหะ5555

    เรื่องราวก็มีอยู่ว่า "วิรงรอง" ได้รับการจ้างงานจากงามฉายให้เป็นแขกคนพิเศษในงานขึ้นบ้านใหม่ของเธอที่มีค่าจ้างถึงสองล้านบาท!! ซึ่งมันดูมีอะไรไม่ชอบมาพากลและเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับ "ฤดีและนที" ผู้จัดการส่วนตัวของเธอด้วย

    เรื่องราวมีอยู่แค่นี้เลย เปิดเรื่องมา 2 บทก็น่าติดตามแต่พอบท 3 เป็นต้นไปก็เล่าเรื่องอดีตซะยาวมากกกกก เกินไปครึ่งเล่ม ถามว่ามันเกี่ยวข้องกับเรื่องอยู่ไหมก็เกี่ยวอยู่ แต่รู้สึกว่า "น้ำ" มันเยอะไปหน่อย มีเนื้อแค่นิดเดียว ทำให้แอบวางไปหลายรอบอยู่

    ในแต่ละบทของเรื่องนี้นั้นมีความแตกต่างจากนิยายเล่มอื่นทั่วไป โดยปกติแล้วบทจะเริ่มจาก 1 2 3 ไปเรื่อยจนจบ แต่เรื่องนี้แบ่งเป็น 3 พาร์ทตามตัวละครมาผูกกับพอยท์ของเรื่องที่เกี่ยวกับ "ชะตา" ที่เป็นสิ่งกำหนดชีวิตของคนเรา ประกอบด้วย 3 ประการ คือ ชะตาฟ้า ชะตาดิน และชะตาคน

    เริ่มจากพาร์ทชะตาฟ้า - วิรงรอง ต่อมาเป็นชะตาดิน - คู่สองพี่น้องฤดี-นที และชะตาคน - คู่ผัวเมียงามฉาย-เกื้อแสง พอเปลี่ยนพาร์ทก็จะเริ่มนับเป็นบท 1 ใหม่ พอถึงพาร์ทของใครก็เป็นเรื่องราวของคนนั้นเป็นหลัก ซึ่งจะมีการเล่าไปถึงอดีตของตัวละครนั้นๆในพาร์ทตัวเองซะเป็นส่วนใหญ่ เนื้อเรื่องส่วนปัจจุบันน้อยมากกกกก

    สรุปเลยก็คือ "เคหาพยาบาท" มีการเล่าเรื่องที่แปลกไปจากนิยายทั่วไป ถามว่าเก๋ไหม ก็เก๋นะ ไอเดียดีและเข้าใจนักเขียนในจุดนี้ แต่การดำเนินเรื่องช้ามากก การเล่าเรื่องราวไม่น่าสนใจสักเท่าไหร่ ทำให้รู้สึกเบื่อได้ง่าย ซึ่งอันนี้ก็คงแล้วแต่คนมั้ง เพราะส่วนตัวเป็นคนที่ชอบเรื่องที่ดำเนินเรื่องเร็ว เนื้อเยอะ ใครอยากรู้ว่าเรื่องนี้เป็นไงก็ลองหาอ่านดูครับ.

    ❌❌?‍♀️❌❌
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in