เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ขอบคุณที่ได้มาเจอกันNoi Beleza
มาฝึกตน ที่สวนโมกข์กันนะ


  • 19-27 กพ 61 เราได้ไปปฏิบัติธรรมที่สวนโมกข์นานาชาติ สุราษฎร์ธานี กับ เพื่อนมหาลัย เค้าเคยไปมา 2 ครั้งแล้ว พอเค้าชวน เราก็ไปทันที นี่เป็นอีก passion ที่อยากทำมานาน เมื่อมีโอกาสก็ทำทันทีเลยจ้า ?

    ที่สวนโมกข์ เราฝึกอานาปนสติ และวิถีทางดับทุกข์โดยการนั่งสมาธิ ดูลมหายใจเข้าออก อยู่กับตนเอง ณ ปัจจุบัน เดินจงกรม มีกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่ตี 4 ถึง 3 ทุ่ม (ตื่นตี 3 ครึ่ง และเก็บมือถือตั้งแต่วันแรก พร้อมทั้งปิดวาจาด้วย)

    เราเรียนรู้การกินอยู่อย่างต่ำ กล่าวคือ อยู่อย่างธรรมชาติ ทานมังสวิรัติ วันละ 2 มื้อ ตักมาแต่พอทาน ทานให้หมด (ขยะที่ทิ้งน้อยมาก มีเพียงเปลือกกล้วย และก้านผักเท่านั้น) เวลาเย็นก็มีน้ำปานะ เป็นโอวัลตินร้อน น้ำสมุนไพร ก็ปรับตัวได้ค่ะ วันแรกมีโอวัลตินเย็น โห..ชอบมากเลย?

    แต่เป้าหมายอย่างสูง การฝึกอานาปนสติ เพื่อให้เรามีสติทันเวลาใช้กับผัสสะที่เกิดขึ้นในแต่ละขณะ เมื่อมีตัณหา อุปาทานเกิดขึ้น เราจะได้ละได้ทัน และตัดวงจรความทุกข์ออกไปได้

    โดยรู้ว่าอายตนะทั้ง 6 ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นต้นเหตุแห่งทุกข์ เมื่อได้เห็น ได้ยิน.. สิ่งที่ทำให้ขัดใจ ไม่พอใจ ก็จะมีความทุกข์ตามมา เมื่อเรารู้อย่างนี้ เราก็ตัดที่ต้นเหตุ ปิดตา ปิดหู ปิดวาจา ???บ้าง ก็จะดับทุกข์ในแต่ละขณะ เปรียบเหมือนนิพพานระหว่างวัน ???

    เราได้ทำงานจิตอาสา เช็ดถูพื้นโรงอาหาร ทุกวัน ซักผ้าปูพื้น เพื่อนท่านอื่นก็ทำความสะอาดห้องน้ำ บางท่านก็กวาดใบไม้ และโกยเก็บไว้ที่ใต้ต้นไม้ เพื่อให้ย่อยสลายเป็นปุ๋ยต่อไป

    หลังจากเสร็จกิจกรรม ช่วง 6 โมงเย็น ที่นี้มีธารน้ำร้อนธรรมชาติ เหมือนออนเซ็น แยกหญิงชาย เราสามารถแช่น้ำร้อน ประมาณ 10-15 นาที แล้วค่อยไปอาบน้ำเย็น เป็นธรรมชาติบำบัดการปวดเมื่อยที่ดีมากๆเลยค่ะ

    ช่วงกลางคืน จะมีการฟังธรรม นั่งสมาธิ แล้วพวกเราเดินจงกรม เป็นแถวเรียงกันไป รอบสระน้ำขนาดใหญ่ เรามีเพียงไฟฉาย หรือ ตะเกียงดวงเล็กๆส่องนำทาง เป็นช่วงแห่งความประทับใจ จิตสงบ ภายใต้ทัองฟ้าที่กว้างใหญ่ มีเพียงแสงจันทร์ และสระน้ำตรงหน้า เราตระหนักรู้ถึงความสงบของธรรมชาติ และสันติสุขในใจเรา เราก็แผ่เมตตาให้ทุกสรรพชีวิต และมีความปิติใจอยู่เสมอ

    ก่อนวันสุดท้ายพวกเราก็ขัดเกลากิเลสขนานใหญ่ ลดอัตตาสุดๆ โดยการขัดถูห้องน้ำหญิงชายสิบกว่าห้อง ให้สะอาด น่าใช้ เพื่อรองรับชาวต่างชาติที่จะมาอบรมในช่วงต้นเดือนถัดไป

    ขณะนี้มีชาวต่างชาติมีความศรัทธา เดินทางมาอบรมเดือนละ 150 คน แต่คนไทยมีเพียงประมาณเดือนละ 20-30 คน
    (ปล.คนไทยอบรมฟรีค่ะ)

    โครงการปฏิบัติธรรมนี้เป็นโครงการที่ดีมาก หลวงพ่อพุทธทาส และหมู่คณะ ท่านตั้งใจสร้างสวนโมกข์นานาชาติ เพื่อรองรับทุกๆคน ไม่แบ่งแยกเชื้อชาติภาษา ให้มาศึกษา ปฏิบัติ และพบหนทางแห่งการพ้นทุกข์จากวัฏสังสาร และให้ชาวโลกเราอยู่ร่วมกันอย่างมีสันติภาพค่ะ

    โครงการนี้จัดทุกวันที่ 19-27 ของทุกเดือนค่ะ สมัครได้ทาง online ทางธรรมทานมูลนิธิค่ะ

    https://www.facebook.com/onceapassion/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in