เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คิดถึงหวะ... 'นิวยอร์ค'Lee Mok Cho
ตอนที่ 3- Around the big apple part 1



  • วันนี้ ตื่นเช้ามากกก
    อาบน้ำแต่งตัวเสร็จ ก็หยิบโค้ทสีดำที่ใส่แล้วผอมดี ชอบ
    พันผ้าพันคอสีเลือดหมูที่เพิ่งซื้อมาจากถนน Fifth avenue เมื่อคืน พร้อมละสำหรับการสำรวจเมือง big apple

    เออ..ทำไมถึงชื่อ Big apple นะ?
    เคยอ่านเจอ เค้าบอกว่า ครั้งนึงนักหนังสือพิมพ์ของ New york morning telegraph ใช้คำนี้ในการเขียนคอลัมน์ Around the big apple ซึ่งเกี่ยวกับการแข่งม้าในเมืองนิวยอร์ค เพราะเมื่อก่อนหากใครชนะจะได้แอปเปิ้ลเป็นรางวัล (บอกทีซิว่าให้ม้า ?) จากนั้นพวกนักดนตรีแจ๊สก็เอาคำนี้มาใช้เรียกนิวยอร์คกันอย่างแพร่หลาย

    ต่อมาทางการเลยเอาคำว่า Big apple มาใช้เป็นชื่อในการโปรโมทการท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้คนนึกถึงแต่ด้านมืดและอิมเมจที่อันตรายของนิวยอร์ค
    .
    .
    .
    การเดินทางที่ใช้ในแมนฮัตตันจะใช้ Subway เป็นหลัก
    เพราะไปได้ทุกที่ สะดวกสบายมากกกก อาจจะมีงงนิดหน่อยในช่วงแรก แต่เดี๋ยวก็ชิน 

    ตามสถานีจะเห็นคนมาเล่นดนตรีเปิดหมวก หรือคน Homeless บ้าง แต่ก็ไม่ได้รู้สึกน่ากลัวเหมือนที่ได้ยินมาเท่าไหร่


    ไหนๆมานิวยอร์คทั้งที ก็ต้องไปเซย์ไฮกับเทพีเสรีภาพ ที่ทางการฝรั่งเศสมอบให้เป็นของขวัญครบรอบ 100 ปี ที่อเมริกาประกาศอิสรภาพ ซึ่งช่วงที่ไปนี้ตัวเทพีเสรีภาพปิดซ่อมแซม จึงไม่สามารถขึ้นไปบนเกาะได้ ต้องไปล่องเรือในแม่น้ำฮัดสันวนดูรอบๆ เก๋ๆ ดีงามไปอีกแบบ




    หลังจากนั้น ก็เดินไปหาคุณกระทิง Charging bull ชื่อดังสัญลักษณ์แห่ง Wall street ถนนที่เป็นศูนย์กลางการเงินของโลก ที่ตั้งของตลาดหลักทรัพย์ New york stock exchange เป้าหมายคือ ไปลูบไข่!! 5555 เพราะเค้าบอกกันว่าถ้าลูบไข่แล้วจะร่ำรวยเลยนาาา ลูบนานมากก แต่กลับมาก็ยังซื้อหวยไม่เคยถูกเล้ยยยย แซ้ดดดด เอ๊ะ หรือต้องลองไปซื้อหุ้นวะเนี่ย?



    เดินไปเดินมาเริ่มหิวละ
    เลยตัดสินใจไปหาของกินย่าน China town กันดีกว่า
    เออ ที่นี่นะไชน่าทาวน์ใหญ่มว๊ากกก เจ๊กเยอะมาก 
    คนจีนคุยกันโช้งเช้ง จนแอบนึกว่าว้าบมาอยู่ปักกิ่ง

    เพื่อนเดินดูแล้วชี้มั่วๆมาหนึ่งร้าน
    เดินเข้าไปสั่งไม่ถูกจ้าาา เลยให้นางสั่งมาให้กินด้วย
    ซึ่งจำได้ว่ามันไม่อร่อยเล้ยย 5555 แล้วค่อยไปเดินจิบชาไข่มุกต่อกันเบาๆ

    หลังจากนั้นก็จะไปเดินดูย่านไฮโซสุดคูลอย่าง SOHO ซึ่งถ้าใครเป็นแฟชั่นนิสต้าต้องไม่พลาดย่านนี้เลย เพราะเป็นแหล่งรวมแบรนด์เสื้อผ้าร้านดังๆ และดีไซเนอร์ดังๆก็มักมาเปิดร้านแนวบูติคกัน เหล่าคนดังก็ชอบแวะเวียนมากินอาหารที่ย่านนี้ด้วย  แต่คือมาเดินดูบรรยากาศอย่างเดียวจริงๆเพราะไม่รู้จะซื้ออะไรดี มันแพงง่ะ

    พอเริ่มใกล้จะเย็น เลยตกลงกันว่าไป Ground zero ดีกว่า ซึ่งเป็นบริเวณที่เคยเป็นตึกเวิลด์เทรด ก่อนโดนก่อวินาศกรรม จำได้เลยว่าตอนที่เห็นตึกแฝดโดนเครื่องบินพุ่งชนในทีวี นึกว่าหนังด้วยซ้ำไป  ซึ่งทางอเมริกาได้มีการสร้างเป็นอนุสรณ์สถาน มีการจารึกชื่อผู้เสียชีวิตเอาไว้ คือมันเยอะมาก จนรู้สึกหดหู่เลย 

    หลังจากนั้นก็ตั้งใจจะไปเดินช้อปเสื้อผ้าที่ตึก Century 21 ที่มีเสื้อผ้าแบรนด์ รองเท้าแบรนด์ อะไรงี้ มาลดราคาเยอะมากก  บรรยากาศเมืองนี้ตอนเย็นก็เป็นอะไรที่ดีงามมาก

    ไฮไลท์ที่อยากไปมากที่สุดของวันนี้
    คือ ตึก Empire state ที่เราเดินวนไปวนมากันเมื่อวานนั่นเอง 5555 ซึ่งโดยส่วนตัวเป็นคนชอบวิวที่สูงมาก 
    โดยเฉพาะเวลาที่เป็นช่วงเย็นๆเกือบมืด แล้วค่อยๆเห็นไฟสว่างทั่วทั้งเมือง ซึ่งที่นี่สว่างที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาละ

    ตอนอยู่บนตึกจำได้ว่าลมแรงมว๊ากกก  จนแบบต้องช่วยกันดันประตู วิ่งออกไปดูวิว แล้วรีบกลับมาหลบในตึกต่อ555 หนาวมากก แต่ภาพมันก็สวยติดตามาก โชคดีจังที่มีโอกาสได้มาเห็น  



    เดินเตร่ๆสักพัก เลยลงมาไปหาร้านกินข้าว
    ก่อนจะแวะไปที่ Time square เพื่อเดินเล่นก่อนกลับโรงแรมอีกที ซึ่งวันนี้ตรงลานมีคนไปยืนออกันเยอะมากกกก เพราะมีกล้องจับภาพขึ้นจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ใจกลาง Time square เลยรีบชวนเพื่อนไปเข้าเฟรมเพื่อถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันซะหน่อย


    พรุ่งนี้ตั้งใจว่าจะเที่ยวในแมนฮัตตันอีก 1 วัน แล้วจะไปฟิลาเดเฟียต่อโดยรถบัส และพี่ต้น พี่สาวที่เป็นญาติกันจะมารับ เพราะขอไปอาศัยที่บ้าน 1 คืน เย้ๆ จะได้เจอหลานๆด้วย




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in