เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
THE EXPLORER STORYTHEEXPLORER
ความเข้าใจนั้นมีอยู่จริง
  • Brother of the Year - น้อง.พี่.ที่รัก
    ----

    เมื่อภาพยนตร์แบบรักๆใคร่ๆไม่ได้จำเป็นต้องปิดฉากแบบแฮปปี้เอนดิ้ง ไม่ต้องจบด้วยการครองคู่อยู่เรือนกันเสมอไป ไม่ได้มีตัวเอกเป็นพระเอกรูปหล่อ ไฮโซ น้ำใจงาม กล้ามซิกแพค แต่ตัวเอกเรื่องนี้กลับถูกปูทางให้ ซกมก ขี้โกหก ฉลาดแกมโกง แถมยังก้าวร้าว นิสัยไม่เอาอ่าวอะไรทั้งนั้น ไม่ง่ายเลยที่ภาพยนตร์ซักเรื่องจะกลับลำให้เขากลับกลายมาเป็นคู่รักที่แสนดีได้ แต่อย่างไรก็ดี ในทางกลับกันเขายังมีโอกาสกลับมาเป็นพี่ชายที่แสนดีได้ดังเดิม

    ในความสัมพันธ์ที่ดูพิลึกอย่างพี่ชายและน้องสาว แน่นอนที่ชีวิตจริงมีความเป็นไปได้แค่ร้อยละห้าสิบในครอบครัวหนึ่งๆ ที่จะได้พบเจอกับพี่ชายที่แสนดีอย่างในละครได้ ดูแล เทคแคร์ ครอบครัวด้วยการทำงานหามรุ่งหามค่ำ ปัดกวาด เช็ดถู บ้านอย่างมีระเบียบ ฉะนั้นจงอย่าคาดหวังว่าลูกชายคนโตจะพิถีพิถันในการให้ความสำคัญแก่น้องได้ขนาดนั้น

    เป็นความสัมพันธ์ที่ตัดไม่ขาดเพราะมันถูกฉาบด้วยสายสัมพันธ์จากเลือดสู่เลือด ไม่ว่าจะทะเลาะเบาะแว้งกันมากเท่าไร ความเป็นพี่เป็นน้องที่ฝังแน่นลงไปในสายเลือดก็ไม่เคยตัดขาดจากกันได้เลย ความไม่เข้าใจ ความอิจฉาริษยา รวมไปถึงการแก่งแย่งความรักจากผู้ให้กำเนิดนั้น กลายเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้พี่น้องในครอบครั้วหนึ่งๆนั้น กระหายและต้องการมันอยู่เสมอ บางครั้งในครอบครัวหนึ่งๆอาจมีการแบ่งสรรปันส่วนความรักให้โดยไม่เท่ากัน นั่นอาจเป็นจุดพลิกผันที่ทำให้พี่น้องทั้งผองขัดใจกันอย่างไม่น่ายินดี

    ไม่ต่างไปจากตัวละครอย่าง "ชัช" และ "เจน" เขาทั้งสองอาจถูกเปรียบเทียบความเก่งกาจมาตั้งแต่ตอนเด็ก พี่ชายมองว่ามันเป็นจุดด่างพล้อยที่เขาต้องอดทนต่อไป ส่วนน้องสาวมองว่ามันคือจุดด่างพล้อยของพี่ชายที่เขาต้องช่วยเติมเต็มมันอยู่เสมอ ครั้นเมื่อเติบใหญ่ตัวละครพี่ชายก็ยังต้องพึ่งพาความสามารถของน้องอยู่เสมอๆ และนั่นอาจจะไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป หากพี่ชายยังคงเข้าใจว่าสิ่งที่น้องมอบให้แก่เขา คือการดูถูกกันเสมอมา

    "โมจิที่รัก" คือจุดเปลี่ยนของสถานการณ์ในเรื่อง หากน้องสาวไม่คบหากับหนุ่มบ้างานลูกครึ่งญี่ปุ่นคนนี้ เหตุการณ์อาจจะไม่พลิกผันไปไกลก็เป็นได้ การตัดสินใจออกเหย้าไปเฝ้าเรือนของน้องสาวในขณะที่เพิ่งจะคบกันได้ไม่กี่เดือน ช่างขัดหูขัดตาพี่ชายเป็นแน่ ไม่ใช่เพราะอยากแกล้งหรือตัดขาดความสัมพันธ์ลง แต่เพราะความรักที่พี่ชายมีให้แก่น้องสาว เขาจึงอดห่วงไม่ได้ที่จะปล่อยให้น้องสาวไปอยู่กับคนแปลกหน้าในสถานที่แห่งไกลในประเทศญี่ปุ่น

    เมื่อน้องสาวไม่เข้าใจจึงแสดงอาการออกไปว่าพี่ชายโคตรจะงี่เง่าและไม่เคยดูแลตัวเองได้สักนิด ความพลั้งผิดในความคลาดเคลื่อนกลับทำให้พี่ชายติดกับดักคิดลบกันไปใหญ่ ด้วยความหวังดีและเป็นห่วงกลับถูกน้องในไส้ตีลูกดอกอาบยาพิษไปกระทบปมในวันวานให้เสียใจ การตัดสินใจหลีกหนีไปให้ไกลคือความคิดที่คลั่งค้างอยู่ในใจของพี่ชายมาแสนนาน

    พี่ชายไม่ไปงานแต่งน้องสาวเพราะความเข้าใจผิด ยิ่งนานก็ยิ่งตรอกย้ำถึงความไม่เอาไหนที่ตัวเองนั้นมีไปต่างๆนานา แต่ในความรักที่มีพี่ชายคนนี้จึงกล้าที่จะกลับไปเผชิญหน้าต่อสิ่งที่เขายังคงรักเสมอตลอดมา แต่กว่าจะกล้าหาญต่อความรู้สึกตัวเองได้ หนังก็จวนจะจบไปเสียแล้ว

    ภาพยนตร์ยังคงแฝงไปด้วยความดราม่าทิ้งท้ายในตอนจบ คำพูดจากปากพี่ชายคนโปรดคือการบอกให้หลานคนโต "รักน้องให้มากๆนะ" ไม่ต่างไปจากพี่ชายที่แสนดีที่เขาอยากเป็น แต่ไม่สามารถแสดงออกมาให้น้องสาวเห็นได้ตลอดเวลา ความสัมพันธ์ที่ดูแน่นหนักที่ปนมากับความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน อาจทำให้คนสองคนขาดสะบั้นลงได้ แต่ถึงอย่างไรเมื่อเกิดขึ้นมาด้วยสายเลือดเส้นเดียวกันแล้ว มันก็ไม่อาจตัดขาดจากกันได้อยู่ดี

    หากมองให้ดีหนังได้สอนอะไรเรามากกว่าการได้เป็นคนที่ถูกรัก แต่การเป็นคนที่กล้าส่งมอบความรักแบบไม่มีเงื่อนไข ได้บอกให้เรารู้ว่าบนโลกใบนี้ยังคงมีคนที่มองเห็นคุณค่าในตัวเราเสมอ ทุกครั้งที่พลาดพลั้ง ทุกครั้งที่มีปัญหา ยังมีคนอีกมากมายคอยยื่นมาเข้ามาช่วยเหลือให้เราลุกกลับขึ้นมาได้เสมอ อย่ามัวแต่ปิดกั้นตัวเองออกจากความเข้าใจที่แท้จริงที่คนอีกเป็นล้านคนต้องการจะสื่อถึงความจริงใจที่มีต่อกัน

    อาจไม่จำเป็นต้องคลานตามมา ความรักแบบไม่มีเงื่อนไขนั้นใช้ได้กับคู่รักบนโลกใบนี้ได้ทุกคู่ ยอมลดอัตตาและความข่มเหงที่สำแดงต่อกัน เปิดใจและเข้าใจกันให้มากขึ้นกว่าเก่า กล้าที่จะยอมรับผิดและเปลี่ยนแปลงตัวเองเสียใหม่ เมื่อรู้ว่ามีคนอีกคนที่จะอยู่เคียงข้างกัน มันก็เป็นสายสัมพันธ์ต่างสายเลือดที่มิอาจแยกจากกันไปไหนได้อีกเหมือนกัน

    #Movietohere #น้องพี่ที่รัก
    #BrotheroftheYear
    #movie #film #ภาพยนตร์ #หนัง #Theexplorer
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in