เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
THE EXPLORER STORYTHEEXPLORER
อาหารยุคใหม่ทำไมต้องเขย่า
  • "ไม่ว่าจะมองซ้าย-มองขวา จะหันไปข้างหน้าหรือหันหลัง ทุกวันนี้รอบตัวเราต่างเต็มไปด้วยอาหารฟิวชั่นรูปแบบใหม่ๆที่ปล่อยกันออกมาประจันหน้ากันอย่างโจ่งครึ้ม"

    เริ่มกันตั้งแต่หนังไก่ทอดลามไปจนถึงมันฝรั่งแท่ง ที่ปกติเวลากินเปล่าๆมันก็พอจะอร่อยอยู่แล้ว แต่คราวนี้ดันมีโปรโมชั่นรสชาติพิเศษ ใส่ผงอร่อยราดลงไปคลุกเคล้ากับเนื้ออาหารจนเกิดมาเป็นรสใหม่ให้เข็ดลิ้นเข็ดรสกันไป

    อาหารรสจัดที่เน้นการกระตุ้นต่อมอยากบนลิ้นให้น้ำลายสอ พอกินไปได้ไม่เท่าไรก็คงต้องยอมศิโรราบ เพราะความจัดจ้านของรสชาติกลับไปทำบางบริเวณต่อมรับรสอร่อยเริ่มรู้สึกชา กระหายน้ำในปริมาณสูง ยิ่งสั่งมาเยอะเท่าไรเราจะรู้ว่าปริมาณที่ต้องกินทิ้งกินขว้างก็จะสูงตามไปเท่านั้น

    "การตลาดสมัยนี้ทำไมต้องเน้นเขย่า" เริ่มกันตั้งแต่ไก่ทอดผู้พันที่เพิ่งจะออกโปรโมชั่นใหม่ หนังไก่ทอดรสแซ่บๆแถวตลาดจตุจักร จนมาบรรจบที่เฟรนฟรายสัญชาติฟิลิปปินส์ ที่อุตส่าห์ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากแดนไกล ผสมผงชีส ผงบาร์บีคิว และอีกหลากหลายผงปรุงรสล้วนเป็นสิ่งชูโรง ที่ทำให้ของทอดแบบง่ายๆอร่อยขึ้นทันตา คล้ายกับว่าเราต่างเป็นผู้บริโภคที่คำนึงถึงแต่หน้าตาและรสชาติของอาหารที่ททาน มากไปกว่าสารอาหารที่ได้รับกันในแต่ละวัน

    "หน้าตานั้นต้องดึงดูด ส่วนรสชาตินั้นค่อยมาเป็นที่สอง ภาพลักษณ์สินค้าจำต้องดูดีในระดับที่พอจะถ่ายรูปอัพเดตให้เพื่อนๆได้เห็นและกดว้าว" เป็นดั่งของแปลกใหม่ที่ฉันก็เคยมากินมันมาแล้วนะ แม้มันจะรสชาติแย่หรือดีก็ตาม หลากหลายรูปถ่ายถูกแชร์ลงบนโลกโซเชียล พร้อมประกาศศักดาว่าข้าคือหนึ่งในผู้นำที่ลองลิ้มรสชาติอันแปลกใหม่พิศดาร ความภาคภูมิใจสอนให้เราเป็นหนึ่งในผู้กล้าที่ท้าทายจะลิ้มลองความโอชะของอาหารแปลกใหม่ จนเราไม่เคยคิดจะมาลิ้มรสมันอีกเป็นครั้งที่สองก็ตาม

    แค่ได้ลิ้มลองลิ้มรสก็แสนสนุก เปรียบได้กับชีวิตที่มีแสนจำกัด หากไม่เคยได้ลิ้มลองรสชาติใหม่ๆเลยก็คงจะเหี่ยวเฉาน่าดู การใช้ชีวิตแบบซ้ำๆเดิมๆทุกวันโดยปราศจากการกระทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ คงคล้ายกับการที่เราต้องกินอาหารซ้ำซากจำเจที่วันแรกนั้นเคยอร่อย ทว่านานไปกลับไม่มีรสชาติอะไรให้ต่อมน้ำลายได้ตื่นเต้น เมื่อหมดความอยากได้ อยากมี หรืออยากเป็นใดๆ เราคงใช้ชีวิตได้เรียบง่ายกว่าที่เคยเป็นมา

    หากเราไม่ใช่มนุษย์ผู้ที่สามารถละซึ่งความอยากได้ทั้งปวง เราจึงมองมุมกลับไปถึง "ความกระหายทั้งปวง" คือแรงผลักดันให้ก้าวต่อไปข้างหน้า ไม่ว่าจะมีใครจะยึด อุปสรรคจะฉุด หรือความเงียบเหงาจะกระชากให้หมดแรงหรือกำลังใจให้หมดลงไป วันพรุ่งนี้เราจะตื่นเช้าขึ้นมาใหม่ และพร้อมที่จะโรยผงชีสแสนอร่อยให้กลับตัวเอง

    บนความว่างเปล่าแห่งจิตยังคงมีองค์ประกอบที่เราอาจมองไม่เห็นตัวตาเปล่า ศาสตร์แห่งจิตเคยกล่าวไว้ว่า "สรรพสิ่งในโลกล้วนสั่นสะเทือน ล้วนเป็นพลังงาน สัมพันธ์และเกี่ยวเนื่องกันอย่างไร้ที่ติ (Law of Vibration)" เมื่อเหตุเกิดจากจิตใจที่ดี การกระทำจึงเกิดเป็นผลลัพธ์แห่งความดี แรงสั่นสะเทือนนั้นอาจเป็นพลังงานบางอย่างที่เราไม่อาจหยั่งรู้ได้ในวันนี้ แต่ถ้ามองให้ดีเราอาจเข้าใจมัน

    "เมื่อเกิดแรงเขย่า จึงทำให้ผงชีสเข้าไปคลุกเคล้ากับมันฝรั่งอย่างน่าอัศจรรย์" ส่วนปลายลิ้นสัมผัสของเรานั้น ก็ได้แค่รอการซึมซับรสชาติอันแปลกใหม่ที่ต่างไปจากมันฝรั่งแท่งเดิมๆ ความอร่อยจากสารชูรสช่วยให้ต่อมรับรสแอบกระหยิ่มยิ้มย่องส่งสัญญาณบวกๆไปถึงตรงกลางใจ

    การสั่งมาเป็นไซด์เล็กกระทัดรัดที่พอจะกินให้หมดนั้นพอจะทำให้เข้าใจ การเขย่าคือการตลาดยุคใหม่ที่เราควรใส่ลงไปในหัวใจตัวเอง

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
เราชอบกินแบบเดิมๆมากกว่า
หั่น ตักทั่วไป
ขี้เกียจเขย่าาเหนื่อยย