เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Natthida Go INTERNNatthida is Cloudy
หน้าที่ของเด็กฝึกงาน
  • รู้หรือไม่ ตำแหน่งฝึกงานในนานามิไม่ได้มีแค่ผู้ช่วยนักเขียนการ์ตูนเท่านั้น

    อย่างที่ได้บอกไปคราวก่อนว่าเราได้เป็นผู้ช่วยนักเขียน แต่บริษัทนี้ไม่ได้มีแค่นักเขียนการ์ตูน และก็ไม่ได้ชื่อบริษัทนานามิด้วย เอ๊ะ อาจฟังดูงง ๆ (ฮา) แต่นานามิสตูดิโอที่เราฝึกงานอยู่นี้เป็นเหมือนสาขาที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทำคอนเทนต์ออนไลน์โดยเฉพาะ ชื่อจริงของบริษัทนี้คือ Book Cafe' แน่นอน บุ๊กแปลว่าหนังสือ จุดเริ่มต้นของบริษัทคือสำนักพิมพ์นั่นเอง!

    กลับมาที่นานามิ..
    สตูดิโอนี้แบ่งงานออกได้เป็นสามแผนก 
    • Online Content
    • Line Sticker / Character
    • Web Comic

    นานามิ ณ ปัจจุบันมีอยู่สองตึกด้วยกัน ตึกที่เราอยู่เป็นตึกเก่า เป็นที่ทำงานของพี่ ๆ นักเขียนการ์ตูน ฝ่ายออกแบบสติกเกอร์ และฝ่ายทำวิดีโอ ส่วนตึกใหม่นั้นไม่ได้อยู่ติดกัน เราเลยไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนและจะยังคงเป็นปริศนาสำหรับเราต่อไป แต่ตึกนี้ทำเพจเฟซบุ๊กแล้วก็รับทำเกม ปั่นคอนเทนต์รายวันกันหลังเดาะ ได้ข่าวว่างานหนักเหมือนกัน งานที่เราพอจะรู้คร่าว ๆ ของแผนกต่าง ๆ มีประมาณนี้

    Online Content

    What the hell? (เพจเฟซบุ๊ก)

    ใครที่ชอบการ์ตูนญี่ปุ่นอาจจะเคยได้ยินชื่อหรือรู้จักเพจนี้มาก่อน เพราะเพจนี้ขึ้นชื่อและเติบโตมาจาก "แอบดูหน้าวอลล์ตัวการ์ตูน" ซึ่งจำลองให้ตัวการ์ตูนแต่ละเรื่องเป็นเหมือนผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งที่มาโพสต์ภาพ + คอมเมนต์ตบมุกกันเรียกเสียงฮาจากบรรดาลูกเพจ การ์ตูนที่ทำก็จะเวียนเรื่องไปเรื่อย ๆ มีทั้งดิสนีย์ ชินจัง โคนัน ไททัน โดราเอม่อน โปเกม่อน หรือแม้แต่ภาพยนตร์ที่ทำมาจากวรรณกรรมอีกทีหนึ่งอย่างแฮร์รี่ พอตเตอร์ อธิบายให้เห็นภาพอาจจะยาก ขอยกตัวอย่างเป็นแอบดูหน้าวอลล์ของวันพีซดีกว่า

    งานที่เด็กฝึกฝ่ายนี้ทำก็คือการคิดแก๊กเกี่ยวกับการ์ตูนแต่ละเรื่องแล้วเอามาวาดนั่นเอง แต่! เด็กฝึกงานรุ่นเราได้ต่างจากรุ่นก่อน คือ ทุกคนต้องทำ What the Hell?  ไม่ว่าจะเป็นผู้ช่วยนักเขียน ทำวิดีโอ หรือออกแบบสติกเกอร์ก็ต้องวาดการ์ตูนให้เพจสัปดาห์ละ 1 - 2 ภาพด้วยกัน ซึ่งก็หมายความว่าทุกคนจะมีงานงอกเพิ่มออกมาอีกหนึ่งงาน.. 

    เกม

    เราไม่รู้เรื่องเกมที่บริษัทรับทำมากนัก แต่ได้ยินจากเพื่อนมาว่าเด็กฝึกงานรุ่นก่อน ๆ ได้ช่วยทำอาร์ตให้เกม Latale W ซึ่งเป็นเกมมือถือ MMORPG จากเกาหลีใต้ที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปีก่อน หน้าที่ของนานามิคือการทำกราฟิกและวาดภาพประกอบทั้งหมดของเกมนี้ แต่ปัจจุบันเหมือนจะปิดให้บริการไปแล้ว

    * สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่า MMORPG คืออะไร คำนี้ย่อมาจาก Massive Multiplayer Online Role-Playing แปลว่าเกมออนไลน์ที่ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นตัวละครตามเนื้อเรื่องของเกมนั้น ๆ


    สยองออนไลน์ (ยูทูป) 

    เรื่องสยองขวัญหรือเรื่องผี ๆ ดูจะเป็นอะไรที่ขัดดกับสไตล์สดใสของนานามิเอามาก ๆ แต่สยองออนไลน์ก็เป็นรายการเล่าเรื่องผีเรื่องและเรื่องลี้ลับของนานามิ ที่มีทั้งผีไทยและผีเทศ (ส่วนใหญ่เป็นของไทย) ความยาวสั้น ๆ ตอนละไม่กี่นาที

    ทกLine Sticker

    งานของเด็กฝึกฝ่ายนี้น่าสนุกไม่เบา นั่นก็คือการทำพากย์เสียงและทำวิดีโอ โดยที่วิดีโอจะเป็น motion graphic คือการเอาภาพนิ่งมาขยับ ทำง่ายกว่าแอนิเมชั่นที่ต้องวาดหลาย ๆ ภาพเยอะ รายการนี้อาจจะไม่สั่นประสาทมากนักสำหรับคนโต ๆ แล้ว ซึ่งเราเคยถามเพื่อนเหมือนกันว่าทำไมไม่ทำให้น่ากลัวกว่านี้ แล้วก็ได้รู้ว่าเพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็ก  เพราะฉะนั้นน่ากลัวเกินไปไม่ได้จ้า


    Line Sticker

    นานามิสตูดิโอมีตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ ที่ขึ้นชื่ออยู่หลายตัวด้วยกัน ใครที่ใช้ Line เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารหรือเคยเข้าไปซื้อสติกเกอร์ใน Line Store อาจจะคุ้นหน้าค่าตากับตัวการ์ตูนเหล่านี้บ้าง 

    บางตัวก็มาจากการ์ตูน เช่น นายหัวยุ่งกับเต้าหู้แมวจอมป่วน และน้องมะพร้าว บางตัวก็ผลิตเป็นสติกเกอร์โดยเฉพาะอย่าง กระต่ายขี้เล่นกับแครอทคู่ใจ และโมจูว กระต่ายน้อยขี้อ้อน แน่นอนว่าเด็กฝึกงานที่อยู่แผนกนี้จะได้ทำสิ่งที่ใกล้เคียงกับการทำสติกเกอร์ คือการออกแบบตัวการ์ตูน


    Web Comic

    และนี่คือแผนกที่เราฝึกงานอยู่!
    เว็บคอมมิกของบริษัทนี้มีหลายเรื่องด้วยกัน มีทั้งเรื่องที่จบไปแล้ว กำลังจะจบ ยังไม่จบ และเพิ่งเปิดตัว ลงใน Comico, Ookbee และ Webtoon ขอเปิดวาร์ป ณ จุดนี้ สนใจก็จิ้มเข้าไปดูกันได้เลย

    Webtoon:
    และเรื่องที่เราเป็นผู้ช่วยอยู่ก็คือ...!!
     The Wild Card ไพ่ตายคุณชายมาเฟีย ของ แบล็คใจดี 

    เรื่องมีอยู่ว่า 'ทัชศรุต' คุณหนูผู้สืบทอดตระกูลมาเฟียถูกลอบสังหารเสียชีวิต 'ผู้ดูแล' จึงบังคับให้ 'กฤต' เด็กหนุ่มธรรมดาที่หน้าตาเหมือนกับคุณหนูอย่างกับแกะมาสวมรอยเป็นคุณหนูโดยห้ามไม่ให้ใครรู้ความจริง แน่นอนว่าจะให้คนธรรมดามาทำตัวเป็นคุณหนูกันดื้อ ๆ คงไม่ง่าย ! สนใจก็ไปตามกันได้ที่ comico

    เข้าเรื่องงาน ถ้าเทียบกับแผนกอื่น สำหรับเรางานผู้ช่วยนักเขียนดูจะเป็นอะไรที่ "ทำน้อย แต่หนัก" เอ๊ะ งงไหม ทำน้อยแล้วหนักได้ยังไง

    "ทำน้อย" ในที่นี้คือเป็นงานที่ได้คิดครีเอทเองน้อย เพราะนักเขียนจะกำหนดทุกอย่างมาให้แล้ว
    "แต่หนัก" ใช่.. งานหนักเอาเรื่อง
     
    ผู้ช่วยแต่ละคนได้ทำงานไม่เหมือนกัน ต่างกันไปตามสไตล์การทำงานของนักเขียนและแพลตฟอร์มที่ลง ถ้าให้สรุปออกมาหลัก ๆ ก็มี
    1. ลงสีการ์ตูน
      ถือเป็นหน้าที่หลักของคนเป็นผู้ช่วยเลยล่ะ เพราะนักเขียนต้องคิดสตอรี่บอร์ดและวาดต้นฉบับการ์ตูนให้ทันในหนึ่งสัปดาห์ ดังนั้นการลงสีจึงตกเป็นของผู้ช่วยอย่างเรา ๆ ผู้ช่วยบางคนอาจได้ตัดเส้นให้นักเขียนด้วย ขึ้นอยู่กับว่างานร้อนขนาดไหนและลายเส้นไปด้วยกันได้หรือเปล่า แต่ทีมเราได้ลงสีช่วยเฉย ๆ 

    2. ใส่ text การ์ตูน
      หลังจากลงสีลงเงาและตรวจความเรียบร้อยผ่านแล้ว สิ่งต่อไปที่ต้องทำคือใส่คำพูดให้ตัวการ์ตูน ในขั้นนี้เราจะได้จับสตอรี่บอร์ดที่นักเขียนร่างในกระดาษ (แต่นักเขียนบางคนก็ร่างในคอมฯ) แล้วใส่ตัวอักษรตามนั้น ถ้าเจอคำที่อ่านแล้วไม่รื่นหูหรือคำแปลก ๆ ก็บอกพี่นักเขียนแล้วแก้ให้ดีขึ้น ถือเป็นการใส่ text และ proofread ไปในตัว ขั้นนี้ผู้ช่วยบางคนก็ไม่ได้ทำเพราะนักเขียนทำเอง

    3. รวมหน้ายาว/แปลงไฟล์
      การ์ตูนที่จะออกมาเป็นเรื่องให้เราอ่านในมือถือได้ต้องมีขั้นสุดท้ายคือการรวมหน้าการ์ตูน ซึ่งตรงนี้แต่ละแพลตฟอร์มไม่เหมือนกัน อย่างกรณีของ Comico จะต้องเอาการ์ตูนหน้าสั้น ๆ มารวมเป็นหน้ายาวก่อนถึงจะอัพไฟล์ลงเซิร์ฟเวอร์แล้วส่งให้ทาง Comico เอาไปเผยแพร่ได้

    การทำงานในหนึ่งสัปดาห์ของผู้ช่วยก็จะวนไปแบบนี้เรื่อย ๆ จะมีเวลาว่างก็เมื่อทำงานเสร็จเร็วหรือรอนักเขียนตัดเส้นการ์ตูน สัปดาห์ไหนมีเหตุฉุกเฉิน มีวันหยุดหรือวันทำงานน้อยลงก็อาจจะต้องแบกงานกลับไปทำที่บ้านเสาร์อาทิตย์ ใครมองว่างานนี้ง่ายเราขอค้านหัวชนฝา!! 

    แต่คนที่เหนื่อยกว่าใครในที่นี้คือพี่ ๆ นักเขียนการ์ตูนที่ต้องปิดตอนการ์ตูนให้ทันในแต่ละสัปดาห์ ไหนจะมีความเครียดที่ต้องแบกรับ ถ้านักเขียนเกิดไม่สบายขึ้นมาตารางงานก็จะรวน สุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้งาน มีพี่นักเขียนคนหนึ่งบอกไว้ประมาณว่า 

    จะทำงานบริษัทต้องแบ่งเวลาเป็น ทำงานคือทำงาน พักคือพัก 
    ถ้าเอางานกลับไปทำเวลาพักด้วยชีวิตเราจะไม่มีวันได้หยุดพักเลย 

    พอมาฝึกงานแล้วเราก็รู้สึกได้ว่าวันเสาร์อาทิตย์กลายเป็นวันที่มีค่าขึ้นมาเยอะ ถ้าเราเรียนจบแล้วออกไปทำงานจริง ๆ ก็คงเป็นแบบนี้เหมือนกัน นี่สินะที่เขาว่า การพักผ่อนเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in