เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Take A Film, and GO AWAY!ladtomami
ฟิล์มม้วนที่หนึ่ง - แสงทะเลสวยจังโว้ย!
  •         ตอนแรกที่จะซื้อฟิล์มมาถ่าย หาข้อมูลนานมากว่าควรใช้ฟิล์มแบบไหนอะไรยังไงดี เยอะแยะไปหมด สุดท้ายก็เดินเข้าร้านแล้วบอกพนักงานว่าขอฟิล์มถ่ายรูป... จำไม่ได้เหมือนกันว่าเลือกอะไรมา เขาพูดอะไรมาก็พูดตามนั้นล่ะ ไม่ดีเลยเนอะ ฮ่าๆๆ แต่เราไม่สนใจหรอกว่าจะใช้ฟิล์มอันไหน เพราะเราแค่อยากถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์มเฉยๆ เรื่องยี่ห้อ เลขเบอร์ค่าต่างๆ เลยไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ มีอะไรก็ใช้ได้หมด ถ่ายได้ก็พอ ฮ่ะๆๆ


            ฟิล์มม้วนที่หนึ่ง จาก Konica C35 af ณ ทะเลสักแห่งนี่ล่ะ
            ที่เป็นทะเลสักแห่งเพราะไม่ได้จำชื่อ... ทำไมเราเป็นคนงี้วะ ฮ่าๆๆๆๆ


            ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่ารูปทุกรูปของเราตรงขอบบนจะมีเส้นๆ อะไรก็ไม่รู้อยู่
    เคยหาทางทำความสะอาดแล้ว แต่ก็ยังไม่สำเร็จ ดังนั้นใครรู้บอกที
    แต่คิดอีกที แบบนี้ก็ไม่มีใครขโมยรูปเราไปใช้ได้น่ะสิ... มันมีลายเซ็นจากกล้องอยู่
    ถ้าจะเอาไปตัดออกก็ใจร้ายอ่ะ... แต่ถ้าคิดอีกทีใครมันจะเอาไปวะ ขาย 10 บาทยังแพง

            วันนั้นเป็นวันที่ไปเที่ยวกันทั้งครอบครัว
            เป็นครอบครัวใหญ่ ทั้งพี่น้อง ลุงป้าน้าอา อากงอาม่าไปกันหมดเลย
            แต่ครั้งนี้เราจำได้อย่างหนึ่งว่า มันตื่นเต้นและสนุกกว่าทุกครั้งที่รวมญาติ 
            เพราะเรามีกล้องฟิล์ม
            ในหัวคิดแต่ว่า เราจะถ่ายอะไรดีน้าา เห็นตรงไหนสวยตรงไหนดีก็กดไปเรื่อย

            การไปเที่ยวครั้งนี้เราได้รูปที่เรารักมากๆๆๆๆ มาหลายรูปเลยล่ะ 
            รักกล้องกระป๋องๆ ตัวนี้จังเลยย 


            รูปบนเป็นรูปน้องสาวเราเอง ตอนนั้นน้องกำลังถ่ายรูปเล่นอยู่ถ้าจำไม่ผิด เห็นมุมสวยดี แสงสวยดี ทุกอย่างอยู่ในจังหวะที่ดี เลยกดถ่าย... แต่ก็ยังคงเล็งพลาดอยู่เหมือนเดิม

            ส่วนอันล่างคือเดินถอยหลังสามสี่ก้าว หันซ้ายแล้วถ่าย สีและบรรยากาศในภาพทำให้เรารู้สึกชอบอารมณ์ที่อยู่ในนั้นมากเลย มันดูเย็นๆ ดูเก่าๆ ดูเหมาะกับการเป็นความทรงจำดี แถมสภาพแวดล้อมตอนนั้นคุมโทนมาให้เรียบร้อย มองไปมองมาเหมือนย้อนเวลาไปยุคทะเลเก่า


            ส่วนรูปต่อไปข้างล่าง อาจสงสัยกันว่าถ่ายพลาดใชไหม...
            อืม จะว่าใช่ก็ใช่ จะว่าไม่ใช่ก็ไม่ใช่ ฮ่าๆๆ

            เราชอบดอกลีลาวดี มันสวย มันน่ารัก บรรยายไม่ถูกเหมือนกัน มันไม่เหมือนดอกมะลิที่คนชอบเพราะหอม ไม่เหมือนดอกกุหลาบที่คนชอบเพราะสวย ...เราสงสารมันที่โดนเกลียดและไม่มีใครปลูก เพราะมันเคยชื่อลั่นทมมั้ง ทั้งที่ชื่อของมันก็มาจากมนุษย์เรานี่เอง นี่อาจเป็นเหตุผลที่เราชอบมัน
            ตอนต้นลีลาวดีอยู่ในสนามหญ้า มีดอกลีลาวดีร่วงอยู่บนพื้นเพราะธรรมชาติและลมบังคับแล้วเรายิ่งชอบ ...เราชอบดอกลีลาวดี

            และภาพนี้คือการลองแฟลชครั้งแรกของกล้องฟิล์มล่ะ!
            เราไม่รู้ว่ากล้องอื่นเป็นเหมือนกันไหม แต่กล้อง Konica ของเราพอกดปุ่มเปิดแฟลช แฟลชจะเด้งขึ้นมาดัง ฉึบ! แล้วก็มีเสียงดัง วี้~ เหมือนเครื่องจับเวลาถอยหลังเตรียมระเบิด เสียงเปิดแฟลชจะค่อยๆ เฟดลงจนเบาไม่ได้ยิน และพอกดถ่าย เรารู้สึกว่าแสงแฟลชมันเก่ามากเลย ไม่รู้สิ แค่รู้สึกว่ามันไม่เหมือนแฟลชที่เราถ่ายกล้องดิจิตอล อาจจะอุปทานก็ได้ ฮ่า.
            แต่ที่จริงเราไม่ได้จะถ่ายยอดเดียวนะ... มันเป็นพุ่มๆ แต่เล็งได้มาแค่นี้       หึ.


            วันกลับ... จำได้ว่าวันนั้นตื่นเช้า (เช้าแปลว่าตื่นก่อนเวลาที่อยากตื่น) ตอนแรกก็ง่วงๆ หรอก แต่พอรู้ตัวว่าเรามีกล้องฟิล์ม เรารู้สึกว่าต้องเดิน ต้องย้ายตัวเองไปที่ต่างๆ เราจะได้เอารูปสวยๆ มาอวดแม่อวดพ่อที่ครั้งหนึ่งพวกเขาก็เคยใช้กล้องฟิล์มเหมือนกัน เราเดินไปที่ชายหาดที่เดิม ที่ไปถ่ายรูปเมื่อวาน แต่ยังไม่ทันเดินข้ามถนนเข้าชายหาด area ตามันเห็นแสงและภาพตรงหน้าแล้วรู้สึกว่า
            หยุดก่อน... ต้องได้รูปนี้
            .
            .
            ถ้าตอนนั้น วันนั้นแม่ไม่ปลุกและเราไม่ยอมตื่นเดินออกมาคงรู้สึกเสียดายไปตลอดชีวิต ถ้าได้มารู้ทีหลังว่าตรงที่เรายืนตอนนั้นจะได้เห็นภาพนี้
            แสงอุ่นๆ ประกายบนผิวน้ำ ต้นไม้ บรรยากาศ ทุกอย่างมันพอดีมากๆ


    "เรารักภาพนี้มาก"

    อืมม..
    หมดแล้วล่ะ รูปตอนไปเที่ยวทะเลในครั้งนั้น
    ไม่รู้เราคิดไปเองรึเปล่า แต่หลังจากไปเที่ยวทะเลในครั้งนั้นแล้ว 
    การไปทะเลของเรามันไม่สวยเหมือนเดิมอีกเลย
    หรือเป็นเพราะความตั้งใจที่ไปไม่เหมือนเดิม
    หรือเป็นเพราะเราไม่ตั้งใจมองมันเอง

    หรือเพราะเราไม่ได้เอากล้องฟิล์มไปด้วยก็ไม่รู้เหมือนกัน.


    ปิดท้ายด้วยรูปนี้.
    ช อ บ แ ส ง ม า ก
    แสงที่ส่องลงมา
    แสงที่สะท้อนเป็นประกายบนผิวน้ำ
    แสงในภาพทั้งหมด
    รวมถึงชอบลายเซ็นจากกล้องเราด้วย...            แต่ถ้าเอาออกได้ก็ดีนะ

    เราไม่ใช่คนถ่ายรูปเก่ง
    เราไม่ใช่คนถ่ายรูปสวย
    แต่กล้องฟิล์มที่เราใช้ ถึงจะเก่า แต่มันเก่ง.

    bye./
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
onthecloudninee (@onthecloudninee)
รูปทะเลแสงสวยมากค่ะ