เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Intern LifeMafun Ploy
ทำงาน ทำงานกัน - 2
  •        งานประเภทอื่นที่เราได้ฝึกทำนอกจากงานเอกสารคือ "งานในระบบของห้องสมุด" โดยห้องสมุดดรุณบรรณาลัยจะมีระบบสืบค้นรายการทรัพยากรสารสนเทศออนไลน์สำหรับสมาชิกห้องสมุดเพื่อใช้ดูรายละเอียดหนังสือ สถานะของหนังสือ ดูกำหนดคืนหนังสือและต่ออายุวันคืนหนังสือด้วยตนเองได้ 

     

           พี่ ๆ ให้เราสมัครสมาชิกห้องสมุดได้ฟรีโดยให้เป็นเจ้าหน้าที่ (๑˃̵ᴗ˂̵)ﻭ งานในระบบห้องสมุดของเรามีดังนี้ค่ะ


           2. งานในระบบของห้องสมุด 

     

           2.1 ปรับแก้ข้อมูลสมาชิกห้องสมุด งานนี้พี่ ๆ ให้ช่วยแก้ไขข้อมูลของสมาชิกห้องสมุดตั้งแต่รหัสสมาชิก 800 ถึง รหัสสมาชิกใหม่ล่าสุด โดยแก้ไขสถานะระงับให้เป็นสถานะปกติ และปรับวันหมดอายุเป็นวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565 (ถ้าวันหมดอายุของสมาชิกเป็นวันอื่น ๆ ในปี 2565 แล้วไม่ต้องปรับใหม่)


           2.2 เพิ่มภาพปกหนังสือ งานนี้เป็นงานที่เราได้เคยพูดถึงไปบ้างแล้ว เนื่องจากในช่วงนั้นห้องสมุดมีหนังสือใหม่ พี่ ๆ จึงถ่ายภาพหน้าปกหนังสือและรวบรวมเป็นไฟล์ Google Drive ไว้ เรามีหน้าที่ช่วยนำภาพในนั้นอัปโหลดขึ้นระบบของห้องสมุด และนอกจากหนังสือใหม่แล้วยังมีหนังสือเก่าในระบบเล่มอื่นที่ยังไม่มีภาพหน้าปก เราจึงมีหน้าที่ช่วยพี่ ๆ หาภาพปกหนังสือและอัปโหลดให้สมบูรณ์ โดยเงื่อนไขคือภาพที่นำมาใช้ต้องไม่ติดลิขสิทธิ์หรือติดลายน้ำ 


           2.3 สมัครสมาชิกห้องสมุด งานนี้เป็นงานที่ช่วยกรอกข้อมูลสมัครสมาชิกห้องสมุด โดยผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ทั้งช่องทางออนไลน์ (ผ่านเพจ Facebook กรอกข้อมูลใน Google Forms) และสามารถสมัครได้ที่ห้องสมุดดรุณบรรณาลัย (กรอกข้อมูลลงกระดาษ) เมื่อมีผู้สมัครสมาชิกที่ห้องสมุด พี่ ๆ จะช่วยถ่ายภาพข้อมูลส่งให้เรากรอกประวัติลงในระบบ และเมื่อมีผู้สมัครสมาชิกผ่านช่องทางออนไลน์เราสามารถเข้าไปดูข้อมูลผ่าน Google Forms เพื่อกรอกประวัติลงในระบบได้เลย 


           2.4 ต่ออายุกำหนดคืนหนังสือ เราได้รับหน้าที่เป็นผู้ดูแลระบบ (แอดมินเพจของ Facebook) มีหน้าที่หลักคือช่วยตอบข้อความและดำเนินการต่ออายุวันคืนหนังสือให้สมาชิกห้องสมุด ในช่วงแรกมีสิ่งที่เราต้องเรียนรู้หลายอย่างมากทำให้ต้องคอยติดต่อถามพี่บ่อยครั้ง ซึ่งพี่ ๆ ก็ช่วยสอนด้วยความยินดีและให้คำตอบเราอย่างละเอียดทุกครั้ง 

     

    สิ่งที่ได้เรียนรู้ : สิ่งที่พบบ่อยครั้งคือ เมื่อมีการกดจองหนังสือจะไม่สามารถต่ออายุหนังสือได้ วิธีการแก้ไขคือ ยกเลิกการจองหนังสือก่อนแล้วจึงกดยืมต่อให้สมาชิกที่ต้องการต่ออายุ และกดจองให้สมาชิกใหม่อีกครั้ง บางครั้งมีสมาชิกต้องการต่ออายุหนังสือที่เกินกำหนดคืนแล้วทำให้มีค่าปรับ ไม่สามารถต่ออายุด้วยตนเองได้ เจ้าหน้าที่จึงมีหน้าที่ช่วยต่ออายุในระบบให้ใหม่โดยการกดคืนหนังสือก่อน ใส่ค่าปรับหนังสือแล้วจึงกดยืมหนังสือให้สมาชิกใหม่อีกครั้ง


    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


    ช่วงพูดคุยส่งท้ายบทความ


           การได้เข้ามาฝึกงานที่ห้องสมุด ได้เรียนรู้การทำงานของห้องสมุดแบบนี้ รู้สึกว่าความฝันในวัยเด็กคอมพลีทมากเลย ถ้าไม่มี โควิด-19 แล้วได้ไปทำงานที่ห้องสมุดจริง ๆ คงจะยิ่งดีกว่านี้ (ಥ﹏ಥ)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in