เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Intern LifeMafun Ploy
ทำงาน ทำงานกัน - 3
  •        งานประเภทต่อมาที่เราจะนำมาเล่าให้ฟัง คือ "งานเล่านิทาน" ค่ะ
           
           3. งานเล่านิทาน การเล่านิทานกับห้องสมุดดรุณบรรณาลัยถือได้ว่าเป็นของคู่กันเลยค่ะ ในเพจ Facebook ของห้องสมุดดรุณบรรณาลัยจะมีคลิปวิดีโอเล่านิทานโดยเฉพาะ ชื่อว่า "นิทานแสนสนุกกับพี่ดรุณ" ด้วย และการฝึกงานที่เกี่ยวข้องกับนิทานของเรามีดังต่อไปนี้ค่ะ

           3.1 อัดคลิปเล่านิทาน งานนี้เรามีหน้าที่อัดคลิปเล่านิทาน 1 เรื่อง ซึ่งเราก็ได้เลือกนิทานเรื่อง "โทริ เด็กหญิงผมแดง" ค่ะ การจะเป็นผู้เล่านิทานที่ดีหรือเป็นนักเล่านิทานที่เก่งควรฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นการอัดคลิปของเราก็เช่นเดียวกัน เมื่อส่งงานให้พี่ ๆ ดูก็ไม่ได้ผ่านเลยในครั้งแรก เรายังต้องปรับปรุงเรื่องความดังของเสียง และการออกเสียงคำควบกล้ำให้ชัดเจนมากขึ้น ดังนั้นจึงฝึกเล่านิทานโทริ เด็กหญิงผมแดงอยู่หลายรอบ จนจำบทขึ้นใจไปช่วงหนึ่งเลยค่ะ

    สิ่งที่ได้เรียนรู้ : การเล่านิทานให้เด็กเล็กฟังสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงอย่างมาก คือ การออกเสียงให้ชัดเจนและถูกต้อง ทั้งการสะกดคำ คำควบกล้ำ เพราะเมื่อเด็ก ๆ ฟังนิทานของเรา นอกจากพวกเขาจะฟังเนื้อเรื่อง ดูภาพประกอบของนิทานแล้ว พวกเขายังเรียนรู้ภาษาไปพร้อมกันด้วย ดังนั้นผู้เล่านิทานจึงต้องใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้เด็ก ๆ เรียนรู้ จดจำการออกเสียงหรือการใช้ภาษาไทยแบบผิด ๆ

           3.2 ฟังอบรมออนไลน์ เนื่องจากเราจะได้อัดคลิปเล่านิทาน พี่ ๆ จึงมีการอบรมเล่านิทานโดยแปลน ฟอร์ คิดส์ มาแนะนำให้เข้าร่วม (แบบไม่บังคับนะคะ) ซึ่งเราก็ได้เข้าไปฟังด้วย ได้รับความรู้ เทคนิคใหม่ ๆ สนุก ๆ เยอะมากเลย หัวข้อของการอบรม คือ "Creative Drama สนุกกับการเล่านิทานในรูปแบบละคร" ค่ะ ผู้บรรยาย คือ ครูเชอร์รี่ ญาณี เหล่าวิริยะรัตน์ โดยเริ่มจากการทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การเล่นสมมุติกับสิ่งของ การสวมบทบาท การเล่านิทานต่อกัน ฯลฯ หลังจากทำกิจกรรมก็มีการบรรยายเกี่ยวกับละครสร้างสรรค์ ได้แก่ ความหมาย ประโยชน์ ทักษะของละครสร้างสรรค์ เทคนิคการจัดกิจกรรม เป้าหมายในการทำละครสร้างสรรค์ และบทบาทของผู้นำกิจกรรม ผู้เข้าร่วมฟังอบรมท่านอื่นส่วนใหญ่ก็จะเป็นคุณครูจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศเลยค่ะ และเนื่องจากวันที่เราเข้าฟังการอบรมนี้เป็นวันที่ 2 (นำคลิปวิดีโอการอบรมของวันที่ 1 มาฉายใหม่อีกครั้ง) ดังนั้นการทำกิจกรรมต่าง ๆ จึงไม่ได้มีส่วนร่วมมากเท่ากับวันแรกค่ะ

    --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ช่วงพูดคุยส่งท้ายบทความ

           นิทานที่ดีถือได้ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกใบนี้เลย พวกเขามอบความสนุกสนานและให้ข้อขบคิด ไม่ว่าวัยไหนก็ชอบนิทาน เด็ก ๆ ชอบฟังนิทาน ผู้ใหญ่เมื่ออ่านนิทานก็อาจหวนนึกถึงความทรงจำในวัยเยาว์ขึ้นมา เพราะนิทานเป็นเพื่อนที่วิเศษ ในวันนี้เมื่อเราได้เปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้เล่านิทานบ้าง  แม้ความรู้สึกจะต่างไปนิดหน่อย แต่ยิ่งทำให้รู้ถึงความพิเศษของนิทานมากขึ้นกว่าเดิมอีกค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in