เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Intern LifeMafun Ploy
ทำงาน ทำงานกัน - 1
  •        การฝึกงานเริ่มต้นขึ้นแล้ว และกำลังดำเนินไปเรื่อย ๆ เราเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากงานชิ้นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร งานในระบบของห้องสมุด งานเล่านิทาน งานวิเคราะห์หนังสือ ฯลฯ

           เราขอเริ่มเล่าให้ฟังโดยแบ่งเป็นประเภทของงานที่ได้รับมอบหมาย ดังต่อไปนี้
           1. งานเอกสาร งานเอกสารเป็นงานที่ทำโดยใช้โปรแกรม Microsoft ต่าง ๆ คือ Microsoft Excel และ Microsoft Word

           1.1 จำนวนยืม 2563 เป็นงานที่ใช้ Excel สรุปข้อมูลการยืมหนังสือของสมาชิกห้องสมุดในปี 2563 
    ห้องสมุดดรุณบรรณาลัยจะมีการสรุปรายละเอียดการยืมหนังสือเป็นประจำทุกปี โดยมีรายละเอียด คือ รหัสสมาชิก ชื่อสมาชิก รหัสหนังสือ ชื่อหนังสือ ผู้เขียน วันที่ยืม กำหนดคืน เป็นต้น ซึ่งพี่ ๆ ได้ทำข้อมูลทั้งหมดนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว หน้าที่ของเรา คือ นับจำนวนหนังสือทั้งหมดที่สมาชิกแต่ละคนยืมแล้วสรุปเป็นจำนวนพร้อมทั้งขีดเส้นแบ่งข้อมูลของสมาชิกห้องสมุดแต่ละคน (ใน Excel)

           งานชิ้นนี้ดูเหมือนเป็นงานเบา ๆ ไม่ยาก ในครั้งแรกเราก็คิดแบบนั้นค่ะ แต่ว่าต้องมาสู้กับจำนวนที่เยอะแทน เห็นแบบนี้มีกว่า 13,822 แถวเลยค่ะ (นั่งนับจนตาแห้งกันไปข้าง 5555 แต่ก็เป็นงานที่เราชอบมากเลย)

    สิ่งที่ได้เรียนรู้ : เราได้ฝึกการใช้โปรแกรม Microsoft Excel ที่ไม่ถนัด, ได้รู้ว่าการขีดเส้นใต้ในเอกสาร Excel ต้องคลุมดำข้อความที่ต้องการก่อนแล้วใช้คำสั่งเส้นขอบล่าง นอกจากนั้นงานชิ้นนี้ยังทำให้เรามีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น แม้เราทำงานเสร็จแล้วก็ต้องตรวจทานความถูกต้องเรียบร้อยอีกครั้ง (ตอนที่เราทำเสร็จแล้วมาดูก็มีจุดที่ทำผิดเหมือนกัน
  •        1.2 สถิติการใช้ห้องสมุด 5 ปี เป็นงาน Excel อีกชิ้นที่รวบรวมข้อมูลการยืมหนังสือของสมาชิกห้องสมุดเป็นระยะเวลา 5 ปี รายละเอียดของงานคล้ายกับงานแรก คือ รหัสหนังสือ ชื่อเรื่อง ผู้แต่ง สถานภาพใหม่ (สถานะหนังสือ เช่น ถูกยืมออก อยู่บนรถเข็นกำลังรอขึ้นชั้นให้บริการ) เปลี่ยนสถานะใหม่เมื่อ (วันและเวลา) และกำหนดคืน พี่ ๆ ได้ทำข้อมูลสมาชิกให้เราดูเป็นตัวอย่าง 1 คน จากนั้นเราก็ได้ลงมือทำเอง โดยเริ่มจากรหัสสมาชิกล่าสุดไล่เรียงลงไปเรื่อย ๆ งานนี้เราได้ทำความรู้จักโปรแกรม Microsoft Excel มากขึ้น 

           งานนี้พี่ให้เราช่วยทำระหว่างรอหนังสือของห้องสมุดที่ยืมมาใช้ทำงานวิเคราะห์หนังสือต่อไป ดังนั้นพี่จึงบอกว่าไม่จำเป็นต้องทำให้เสร็จหรือครบทุกคน

    สิ่งที่ได้เรียนรู้ : เราได้ฝึกการใช้โปรแกรม Microsoft Excel มากขึ้น, ได้รู้จักคำสั่งการจัดแนวข้อความ เช่น การจัดชิดด้านบน การตัดข้อความ ฯลฯ นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้การตั้งค่ารูปแบบตัวเลขเพื่อให้แสดงผลข้อมูลวันเดือนปีด้วย


  •        1.3 สรุปจำนวนยอดนักอ่านปี 2563 เป็นงานที่ใช้โปรแกรม Microsoft Word สรุปข้อมูลของสมาชิกห้องสมุดที่เป็นยอดนักอ่านในปี พ.ศ. 2563 คือ มีจำนวนยืมหนังสือรวมมากกว่า 100 เล่ม ซึ่งมีเด็ก ๆ และสมาชิกห้องสมุดกว่า 50 คนที่เป็นยอดนักอ่านของปีนี้ หน้าที่ของเรา คือ ช่วยพิมพ์คำนำหน้าชื่อให้นักอ่านทุกคน เช่น เด็กชาย เด็กหญิง ฯลฯ โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ผ่านทางระบบของห้องสมุดดรุณบรรณาลัยเลย

    สิ่งที่ได้เรียนรู้ : เราได้เรียนรู้ว่านโยบายยอดนักอ่านของห้องสมุดดรุณบรรณาลัยช่วยกระตุ้นให้เด็ก ๆ ยืมหนังสือมากขึ้น ส่งเสริมให้มีนิสัยรักการอ่านโดยไม่รู้ตัว ทำให้เด็ก ๆ เกิดแรงจูงใจจนในที่สุดก็กลายเป็นนิสัยที่ดี ซึ่งจะเห็นได้จากจำนวนยอดนักอ่านที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ช่วงพูดคุยส่งท้ายบทความ
           ช่วงนี้ทุกคนอย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ ทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจเลย ขอให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้ด้วยดีนะคะ และขอให้ปลอดภัยจากโรคร้าย เรื่องร้าย ๆ ทั้งตัวเองและครอบครัวรวมถึงคนรัก และคนรอบข้างด้วยค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in