เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Intern LifeMafun Ploy
การเริ่มต้น
  • วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2564
    เวลา 18.56 น.

                  วันนี้ประเทศไทยยังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ทำให้เราที่อยู่ต่างจังหวัดตัดสินใจเขียนอีเมลไปปรึกษาพี่ ๆ ฝึกงานของทางห้องสมุดดรุณบรรณาลัยว่าสามารถปรับเปลี่ยนการฝึกงานจากที่ต้องเข้าห้องสมุดทุกวันพุธและวันเสาร์เป็นรูปแบบออนไลน์ คือ การฝึกงานแบบ work from home ในช่วงแรกได้ไหม ซึ่งพี่ ๆ ก็อนุญาตให้ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานตามความถนัดของเราได้ (พี่ ๆ ใจดีมากกก) และได้มีการนัดวันเพื่ออธิบายขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ต่อไป 

    วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2564
    เวลา 14.00 น.

                  วันนี้เวลาบ่ายสอง พี่เลี้ยงทั้งสองคนที่ดูแลการฝึกงานของเรา คือ พี่โอ๋กับพี่ปุ๊ก ได้นัดสอนและอธิบายงานผ่านช่องทาง zoom ซึ่งพี่ ๆ ก็เริ่มต้นโดยการเล่าเรื่องประวัติความเป็นมาของห้องสมุดดรุณบรรณาลัยให้ฟัง รวมทั้งพูดถึงบันทึกหนูน้อยนักอ่านที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กที่มาใช้บริการห้องสมุดอ่านหนังสือเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้พี่ ๆ ก็สอนวิธีเข้าสู่ระบบหน้าเว็บของห้องสมุด และมอบหมายงานต่าง ๆ ได้แก่

                 1. อัพโหลดภาพปกหนังสือใหม่ โดยพี่ ๆ ได้รวบรวมหน้าปกหนังสือนิทานทั้งหมดไว้ใน  google drive แล้วค่ะ เราสามารถนำมาใช้อัพโหลดได้เลย
                 2. ทำบรรณานิทัศน์หนังสือ โดยเขียนเรื่องย่อของหนังสือ
                 3. ทำสถิติการยืมคืนหนังสือของสมาชิกห้องสมุด งานนี้ทำในโปรแกรม excel ค่ะ
                 4. เขียนวิเคราะห์หนังสือภาพ กลุ่มเป้าหมายของการเขียนวิเคราะห์หนังสือภาพ คือ พ่อแม่ ผู้ปกครองค่ะ ดังนั้นควรใช้ภาษาง่าย ๆ ไม่ต้องวิชาการมากนัก สามารถอธิบายเชิงอรรถและเขียนอ้างอิงเพิ่มเติมได้
                 5. อัดคลิปเล่านิทาน สามารถใช้นิทานของห้องสมุดหรือใช้นิทานของที่อื่น ๆ ได้ ระดับอายุสำหรับเด็กที่ฟังนิทานภาพควรอยู่ในช่วง 3-5 ปี
                 6. ออกแบบกิจกรรมออนไลน์ สามารถจัดกิจกรรมประเภทใดก็ได้ เช่น การประดิษฐ์ การทำอาหาร การทดลองวิทยาศาสตร์ เป็นต้น

    วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564
    เวลา 10.00 น.

                  การฝึกงานเริ่มต้นขึ้นแล้วว วันนี้เป็นการฝึกงานวันแรกค่ะทุกคน แม้ว่าจะเป็นการฝึกงานแบบออนไลน์ แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ในสัปดาห์นี้มีงานที่ได้รับมอบหมาย 2 ชิ้น คือ การอัพโหลดภาพหน้าปกหนังสือใหม่ และจัดการทำข้อมูลสถิติคนยืมหนังสือของปี พ.ศ. 2563 ในโปรแกรม excel ดังนั้นวันนี้ทั้งวันตั้งแต่ 10.00 น. ถึง 17.00 น. เราจึงสลับทำอยู่สองอย่างนี้ วนไปวนมา (ใช้หลักการถ้าเริ่มเบื่องานนี้ก็ไปทำงานนู้นต่อ จะได้ทำต่อได้เรื่อย ๆ) 

                  งานชิ้นแรกที่เราเริ่มต้นทำก็คือ การอัพโหลดภาพปกหนังสือใหม่ นั่นเอง!
                  1. อัพโหลดภาพปกหนังสือใหม่ งานนี้ดูเหมือนจะไม่ยาก เพราะพี่ ๆ ช่วยรวบรวมรูปภาพหน้าปกหนังสือแต่ละเล่มลงใน google drive ให้เรียบร้อยแล้ว ใช่ค่ะตรงส่วนนั้นง่ายมาก ๆ แต่ความท้าทายคือ นอกจากหนังสือภาษาไทยและภาษาอังกฤษแล้วยังมีหนังสือภาษาญี่ปุ่นด้วย ซึ่งหน้าปกก็เป็นภาษาญี่ปุ่นล้วน ไร้คำแปล แต่ชื่อหนังสือในระบบกลับเป็นภาษาอังกฤษค่ะทุกคนน (T-T) ทำให้การใช้ทักษะจับคู่ข้อความที่เราใช้มาตลอดทำงานนี้ไม่สำเร็จ เราเลยใช้ google ช่วยแปลภาษาจากอังกฤษเป็นญี่ปุ่น ญี่ปุ่นเป็นอังกฤษ ทำให้งานเสร็จไปคร่าว ๆ แบบไม่แม่นยำนัก ทีนี้เราเลยไปปรึกษาพี่ ๆ ว่ามีวิธีไหนบ้างที่ช่วยจับคู่หนังสือญี่ปุ่น ซึ่งเราก็ได้คำแนะนำที่ดีมาก และแน่นอนว่าแม่นยำที่สุด นั่นคือ การตรวจสอบเลข ISBN ค่ะทุกคนน (ทำไมนึกไม่ถึงนะ) สามารถคัดลอกเลข ISBN ซึ่งเป็นข้อมูลในระบบของห้องสมุดไปตรวจสอบกับเว็บไซต์ของ amazon หรือ kinokuniya ก็ได้เลยค่ะ (พอได้รู้ความลับข้อนี้ เรารู้สึกกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญและเก่งขึ้นอีก 200% เลย 555555555555)

                   ต่อมาคืองานข้อมูลสถิติคนยืมหนังสือของปี พ.ศ. 2563 ค่ะ
                   2. ทำสถิติการยืมคืนหนังสือของสมาชิกห้องสมุด งานนี้ก็ดูจะเป็นงานง่าย ๆ ซึ่งก็ง่ายจริงค่ะทุกคนน ง่ายสำหรับคนที่เคยใช้โปรแกรม excel มาก่อนน สำหรับเราผู้ไม่มีทักษะการใช้ excel เลย เราจึงจำเป็นต้องมาทำความรู้จักกับโปรแกรมนี้ใหม่ นั่นทำให้เราได้ความรู้ใหม่เกี่ยวกับ excel เยอะมาก ๆ ได้ฝึกทำการขีดเส้นใต้บรรทัด การเพิ่มความหนาของเส้นทึบ การนับโดยใช้โปรแกรมช่วย เป็นต้น และวันนี้เราก็นั่งทำไปได้ทั้งหมดประมาณ 4,000 รายการ (สำหรับเราก็ถือว่าเร็วมาก ๆ สำหรับมือใหม่ ทำได้ดีมากเลย ลูบหัวตัวเอง 3 ที) สรุปแล้วก็คือ งานนี้ก็เป็นงานที่ไม่ยากแต่ต้องใช้ความละเอียดและความแม่นยำ เพื่อจะให้ทำงานออกมาถูกต้องนั่นเองค่ะ!

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ทักทายท้ายเรื่อง

                 สรุปแล้วการฝึกงานวันแรกสำหรับเราเป็นอะไรที่ สนุกมาก และก็ปวดไหล่มากด้วย (;へ:) น่าจะเพราะไม่ค่อยได้เปลี่ยนอิริยาบถไปไหนเลย นั่งเฝ้าอยู่แต่หน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วก็รู้สึกว่าวันนี้ตัวเองโฟกัสได้ค่อนข้างนานเลย เข้างานตรงเวลา เลิกงานตรงเวลาด้วย 5555555 และแม้ช่วงบ่ายจะง่วงไปบ้าง แต่เพราะวันนี้ได้กินข้าวเที่ยงอร่อย ๆ ของคุณแม่ ทำให้มีพลังเพิ่มเยอะมาก เย้ ๆ ข้าวกะเพราหมูสับจงเจริญ

                 ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้นะคะ ( 」´0`)」 ขออวยพรให้การเริ่มต้นไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามสนุกสนานและผ่านไปอย่างราบรื่นเช่นเดียวกันนะคะ สวัสดีค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in