เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Intern LifeMafun Ploy
กล่องข้อความ
  • วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2564
    เวลา 12.33 น.

           ตริ๊ง เสียงแจ้งเตือนจากโทรศัพท์ดังขึ้น เรียกความสนใจให้ฉันหยิบขึ้นมาดู ฉันเห็นว่าอีเมลที่ส่งเข้ามาล่าสุดเป็นอีเมลจากห้องสมุด น่าจะเป็นข้อความตอบกลับที่ฉันเขียนส่งไปเพื่อขอฝึกงาน 

           ตื่นเต้นจัง ผลจะเป็นยังไงนะ

           ฉันกดเปิดอ่านอีเมลที่ได้รับทันที
           

    "ทางห้องสมุดยินดีรับนางสาวมาฝัน มัชฌิมา มาฝึกงานที่ห้องสมุดดรุณบรรณาลั 
    ตามวันและเวลาดังกล่าว และเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 
    อาจมีการปรับเปลี่ยนภารกิจงานบางอย่างให้ทำที่บ้าน..."

           เย้ ในที่สุดเราก็มีที่ฝึกงานแล้ว ทั้งดีใจและโล่งใจมาก ๆ และใช่ค่ะทุกคน ห้องสมุดที่เราเขียนอีเมลขออนุญาตฝึกงาน คือ "ห้องสมุดดรุณบรรณาลัย" นั่นเองค่ะ 

           ต่อไปนี้ ขอพาทุกคนเข้าสู่ช่วงสาระมีอยู่จริง จริง จริง (รวบรวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจของห้องสมุดมาเล่าสู่กันฟังค่า)

           ห้องสมุดดรุณบรรณาลัยเป็นห้องสมุดเด็กปฐมวัยแห่งแรกในประเทศไทยค่ะ มีลักษณะเป็นบ้านโบราณทรงปั้นหยาสีเขียว ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2558 และเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อ พ.ศ. 2559 ในอดีตสถานที่นี้เคยเป็นศูนย์พัฒนาเด็กราชานุกูล สันนิษฐานว่าก่อสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 ต่อมาถูกปล่อยให้ร้าง ซึ่งจากการร่วมมือกันของมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ทำให้เกิดเป็นห้องสมุดดรุณบรรณาลัยแห่งนี้ขึ้นมา ซึ่งชื่อของห้องสมุดว่า "ดรุณบรรณาลัย" เป็นชื่อที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงพระราชทานให้ มีความหมายว่า "ห้องสมุดสำหรับเด็ก" ค่ะ

           แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดห้องสมุดแห่งนี้ขึ้น คือ โครงการหนังสือเล่มแรก ที่เริ่มต้นจากประเทศอังกฤษและนำมาใช้ในประเทศไทย (การอ่านหนังสือภาพให้ลูกฟังตั้งแต่อายุ 6 เดือน วันละ 10-15 นาที เพื่อปลูกฝังให้เด็กรักการอ่าน เกิดการเรียนรู้ จดจำ และสร้างความผูกพันในครอบครัว) รวมถึงแนวคิด บุงโกะ ห้องสมุดบ้านของประเทศญี่ปุ่น

           หนังสือของห้องสมุดเป็นหนังสือสำหรับเด็กแรกเกิดถึงอายุ 7 ปี ซึ่งมีหนังสือทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ บรรยากาศรอบห้องสมุดมีความร่มรื่น ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ มีสนามเด็กเล่น รวมถึงสนามหญ้าเทียมที่กว้างขวางเหมาะแก่การนั่งอ่านหนังสือและใช้เวลาร่วมกันในครอบครัวมาก ๆ  (ノ・ェ・)ノ   นอกจากนี้ยังมีร้านกาแฟเล็ก ๆ เปิดให้บริการเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่มาใช้ห้องสมุดอีกด้วย (สุดยอดไปเลย)

    ภาพ : ห้องสมุดดรุณบรรณาลัย

           ห้องสมุดดรุณบรรณาลัยเปิดให้บริการทุกวันพุธถึงวันอาทิตย์นะคะ เวลา 10.00 น. - 17.00 น.  (หยุดวันนักขัตฤกษ์) ถ้าใครสนใจสามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ตามที่อยู่นี้เลยค่ะ (สามารถจอดรถได้ที่ด้านหน้าห้องสมุดเลย) 

           เลขที่ 1 ซอยเจริญกรุง 34 (วัดม่วงแค) ถ. เจริญกรุง เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 

    ภาพ : แผนที่ห้องสมุดดรุณบรรณาลัย

           โอเคค่ะทุกคนน ก่อนที่จะเขียนเล่ายาวไปมากกว่านี้ กลับมาสู่เรื่องการฝึกงานของเรากันต่อดีกว่า เราได้เขียนอีเมลไปสอบถามทางห้องสมุดดรุณบรรณาลัยค่ะเกี่ยวกับตำแหน่งการฝึกงานของเราว่ามีหน้าที่ในด้านใดบ้าง ซึ่งทางห้องสมุดก็ตอบกลับมาว่า

           "เนื่องจากห้องสมุดดรุณบรรณาลัยเป็นห้องสมุดขนาดเล็ก นิสิตจะได้ทำงานเกือบทุกตำแหน่งค่ะ                                  ทั้งการเขียนคอนเทนต์ การตรวจข้อความสำหรับงานแปลในหนังสือต่างประเทศ                                         การคิดกิจกรรม การทำงานบรรณารักษ์และระบบห้องสมุด..."

           ตอนเราเห็นข้อความนี้ครั้งแรก เราก็ไม่คิดว่าการฝึกงานกับห้องสมุดจะได้ทำงานหลากหลายขนาดนี้ ตอนแรกเราคิดว่าอาจจะมีแค่การยืม-คืนหนังสือ การเล่านิทาน ทำกิจกรรมกับเด็ก ๆ อะไรประมาณนี้พอรู้ว่ามีงานอะไรที่รอให้เรียนรู้อยู่บ้าง เราก็ตื่นเต้นจัง เรานับวันรอคอย ลอยคอกับการฝึกงานแล้วนะ!

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ชวนคุยท้ายเรื่อง

           อยากฝึกงานแล้วค้าบ skip ไปวันเริ่มงานเลยได้มั้ย

    ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก

           https://aboutmom.co/place/3rd-place/3rdplace_darunbannalai/2058/
           http://www.bkknowconnect.com/viewdetail.php?type=travel&id=5dc118445678bd37fcf3e720
           http://www.darunbannalai.in.th/index.php

           


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in