เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการเดินทาง ฉบับที่หนึ่งdolcelunee
ดวงจันทร์ยังคงสวยงามแม้ไม่เต็มดวง


  • ถ้วยรางวัลของนักวิ่ง

     

    ใครต่างก็บอกว่าชีวิตคือสนามแห่งการแข่งขัน

    ใครต่างก็มุ่งเป้าไปที่เส้นชัย คิดกลยุทธ์นานาที่จะทำให้ไปถึงที่นั่นได้ก่อนคนอื่น

     

    จะมีใครบ้างที่เป็นผู้กล้าหยุดวิ่งระหว่างทาง

    แล้วหันกลับไปมองที่จุดเริ่มต้นว่าเราจะชนะไปเพื่ออะไร และเรากำลังเอาชนะใครกัน

     

    ลู่วิ่งที่เธอกำลังตั้งหน้าตั้งตาวิ่งอยู่นี้ เธอเคยสังเกตหรือเปล่าว่ามันมีเธออยู่แค่คนเดียว

     

    ถึงแม้นาฬิกาจับเวลาของเธอและนักวิ่งลู่ข้างๆอาจจะเริ่มกดพร้อมกัน

    แต่มันหยุดไม่พร้อมกัน

     

    บางคนอาจจะไปถึงเส้นชัยได้เร็วกว่าคนอื่น

    บางคนอาจจะหกล้มระหว่างทางและไปถึงอย่างเชื่องช้า

     

    แต่คนเก่งของฉันไม่ว่านาฬิกาจับเวลานั้นจะหยุดลงที่วินาทีที่เท่าไหร่

    สุดท้ายแล้วเธอทุกคนก็ถึงเส้นชัยเหมือนกัน

     

    ดังนั้นเธอจะวิ่งเร็วไปเพื่ออะไร

    สิ่งเดียวที่เธอควรสนใจ คือไปให้ไกลกว่าตัวเธอเองในวันวาน

     

    อย่าเสียเวลาวิ่งในลู่วิ่งตัวเองโดยใช้นาฬิกาของคนอื่นอีกเลย

    พวกเธอต่างกันตั้งแต่รองเท้าที่ใส่ กำลังขาที่มี ไปจนถึงขีดความอดทนในใจ

    ไม่มีเหตุผลอะไรที่เธอจะต้องวิ่งให้เร็วเท่าเขา เป้าหมายของเธอไม่จำเป็นต้องเป็นการถึงเส้นชัยเร็วที่สุด

     

    เพราะแท้จริงแล้วชีวิตไม่ใช่การแข่งขันหากเป็นการผจญภัย

    และมันมีความหมายกว่ามาก ถ้าเธอจะเข้าเส้นชัยเป็นคนสุดท้ายแต่เต็มไปด้วยประสบการณ์

     

    เธอเข้าใจฉันใช่ไหม

    ว่าเธอไม่จำเป็นต้องสอบได้ที่หนึ่งถ้าสุดท้ายแล้วเธอก็สอบผ่าน

    เธอไม่จำเป็นต้องเป็นพนักงานดีเด่นถ้าเธอรับผิดชอบงานส่วนของตัวเองได้อย่างดีที่สุด

     

    และเธอไม่จำเป็นต้องเติบโตอย่างสมบูรณ์แบบ

    เพราะรอยแผลนั้นคือหลักฐานว่าเธอได้ผ่านบทเรียนชีวิตมาแล้ว

     

    ในคืนที่ท้องฟ้ามืดสนิทและสายลมสงบนิ่งนี้

    เธอลองเงี่ยหูฟังสิ่งที่มันพยายามจะบอก

     

    ว่าดวงจันทร์ยังคงสวยงามแม้ไม่เต็มดวง

    และเธอเองก็เช่นกัน

     

     



    dolcelunee

    April 4, 2022

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Féline (@sleepyminou)
อ่านแล้วฮีลใจได้ดีมาก ๆ เลย :)
Elio Alba (@elioalba008)
สวยงามมากๆเลยครับ