เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Books Memovarious_memo
ชวนอ่านหนังสือ Go Go Morocco โมร็อกโกนั้นโก้จริงๆ
  • เราทำความรู้จักกับประเทศ "โมร็อกโก" ครั้งแรก จากการค้นหาข้อมูลท่องเที่ยว "สเปน แดนกระทิงดุ" นักท่องเที่ยวหลายท่านที่เคยเดินทางไปถึง "อัลดาลูเซีย" เป็นแคว้นทางใต้ของสเปน มักโพสรูปภาพสถานที่สำคัญและอาคารบ้านเรือนของแต่ละเมืองในแถบนี้ ล้วนเป็นเอกลักษณ์ มีความโดดเด่นแปลกตา แตกต่างไปจากประเทศอื่นๆ ในแถบยุโรป เมื่อค้นหาข้อมูลลึกลงไปเรื่อยๆ ทำให้รู้ว่า "อัลดาลูเซีย" เคยถูกปกครองโดย "ชาวมัวร์" ซึ่งเป็นกลุ่มชนมุสลิม ที่ได้มีการสรรค์สร้างสิ่งต่างๆ ตามศิลปะแบบชาวมัวร์ขึ้นมาในแคว้นนี้อย่างมากมาย ก่อนที่จะถูกกลุ่มชนคริสเตียนขับไล่ไปยังทวีปแอฟริกา และดินแดนที่ชาวมัวร์หนีลงไปในปัจจุบัน ก็คือ "โมร็อกโก" นั่นเอง 

    "Go Go Morocco โมร็อกโกนั้นโก้จริงๆ" จึงไม่ใช่หนังสือเล่มแรกที่ทำให้เรารู้จักกับโมร็อกโก แต่เราก็ไม่ปฎิเสธที่จะลองหยิบยืมหนังสือเล่มนี้มาอ่านจาก TK Park เพราะสะดุดตากับรูปหน้าปก ซึ่งใช้รูปต้นอาร์แกนที่มีฝูงแพะปีนขึ้นไปอยู่บนต้นอย่างมากมายดูแปลกตาและน่าสนใจทำให้คิดว่า "เล่มนี้น่าจะมีของแปลก" 

    หนังสือเล่มนี้เขียนโดยบีเบนซ์ (Generation Z มักใช้ชื่อเล่นที่มีกิมมิค เช่น สัปปะรดแนน กันสมาย) พลิกอ่านประวัติท้ายเล่ม อ่านจบคิดในใจ "เล่มนี้น่าจะมีของแปลก(อีกรอบ)" เนื่องจากบีเบนซ์ทำหลายหน้าที่, ความชอบหลายอย่างช่างดูแปลกและสำบัดสำนวนนั้นไม่เบาเลย หนังสือจึงค่อนข้างหนัก .. กริบไม่ขำ :) 

    เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบลง สิ่งที่คิดไว้แต่แรกว่า "เล่มนี้น่าจะมีของแปลก" นั่นคือความจริง 

    แปลก(ที่หนึ่ง) เริ่มอ่านบทแรกไปเรื่อยๆ จนถึงบทที่ 10 อุทานในใจ 

    "เฮ้ย นี่มันบทที่ 10 แล้วนะเว้ย เมื่อไหร่บีเบนซ์จะเล่าเรื่องของโมร็อกโกสักที(วะ)
    ออ สงสัยเบิ้ล Go Go แล้วลืมใส่เลขยกกำลังไว้ข้างบน เลยทำให้ยังไม่ไปถึงโมร็อกโกสักที" 

    อย่างไรก็ตาม บีเบนซ์ใช้สำบัดสำนวนที่อ่านแล้วสนุกและเขียนได้น่าติดตาม แม้ว่าบางครั้งจะปล่อยมุขตลกเรี่ยราดมากไปบ้างก็ตามที ทำนอง "พึงสลึงบรรจบให้ครบบาท" มากกว่า "ห้าบาทสิบบาท" นะ แต่รัับประกันว่าอาจจบแล้วทุกคนยังเต็มบาทแน่นอน  

    แปลก(ที่สอง) อย่าไปเชื่อชื่อหนังสือ "Go Go Morrocco" ให้มาก หากคาดหวังว่าจะเป็นไกด์บุคฉบับภาษาไทยเพื่อใช้ประกอบการวางแผนไปท่องเที่ยวโมร็อกโก ต้องย้ำตรงนี้ว่า "คุณมาผิดทางแล้วครับ" แต่ถ้าอยากอ่านไดอารีการเดินทางของบีเบนซ์ในหน้าที่ "พิธีกร" รายการพื้นที่ชีวิต องค์ประกอบที่ใช้ในการสร้างสารคดี และ (เล็กๆน้อยๆจริงๆ) ในการเป็นนักท่องเที่ยวของเขา หลังจากตัดสินใจอยู่เที่ยวต่อเพียงลำพัง "คุณมาถูกทางแล้วครับ" 

    แปลก(สุดท้าย) การเรียบเรียงหนัังสือจากไดอารีน้้น นักเขียนส่วนใหญ่มักเลือกจะเล่าถึงเรื่องราวดีดี หรืออาจจะพบเจอสิ่งที่แปลกไปแต่ก็นำเสนอให้ออกมาในแง่ที่เป็นบวกได้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอ่าน แต่บีเบนซ์เลือกที่จะแตกต่างออกไป เรื่องราวที่อยู่ภายในหนังสือเล่มนี้ เราคิดว่าประมาณ 80% เขานำเสนอเรื่องราวที่ไม่ได้หวังจะเจอแต่ดันเจอ (เรื่องราวแย่ๆนั่นเอง) และถ่ายทอดความดิบอย่างตรงไปตรงมา (พร้อมกับเสริมมุขให้ตลกขบขันกลบเกลื่อนความเครียดที่เจอ) เขาให้เหตุผลที่น่าสนใจและเราเห็นพ้องด้วยเช่นกัน ตามข้อความบางส่วนที่ปรากฎบนหนังสือเล่มนี้ 

    "เรามักจะจำเรื่องที่กระทบจิตใจเราในด้านอารมณ์ได้มากกว่าเรื่องอื่นๆ .... ลองดูว่าเพื่อนเล่าเรื่องอะไรให้ฟังแล้วได้อรรถรสมากกว่ากัน ระหว่างความสวยงามของเมืองหรือเรื่องที่ถูกฉ้อฉล" -- บีเบนซ์

    ความแปลกที่เราพบเจอมา จึงน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของ "โมร็อกโกนั้นโก้จริงๆ" ข้อความตัวอักษรเล็กๆ ที่แอบซ่อนไว้ใต้คำว่า Go Go Morocco ในรูปแบบที่บีเบนซ์ถ่ายทอดออกมา (นั่นเอง)  

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in