เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Snake & Fish MUSIC : รีวิวแบบงูๆปลาๆ ของคนธรรมดาที่ชอบฟังเพลงSynthkid_
#2 เลสเบี้ยนก็มีเพลงชาตินะคะ มารู้จัก 5 อันดับ Lesbian Anthem ที่น่าสนใจกันเถอะ
  • ถ้าพูดถึงเพลงชาติของชาวสีม่วงละก็ เรามั่นใจว่าตอนนี้การประมวลผลในสมองของทุกๆ คนจะรันไปที่เพลง I Will Survive ของ Gloria Gaynor กันทันทีแบบมิได้นัดหมาย (แม้ว่าบางคนจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคนร้องชื่อนี้ ดีไม่ดีก็ฟังเอาจาก Hush Hush ของ The Pussycat Dolls ) 

    หรือถ้าจะให้ทันสมัยขึ้นมาหน่อยเหมาะสมกับยุคนี้ก็คงจะเป็นเพลง Take me to church ของ Hozier ที่มีมิวสิควิดีโอประกอบเพลงแสนหม่นเป็นคู่รักชายรักชายที่โชคชะตาชีวิตแสนหม่นหมองจนบางคนดูเอมวีเสร็จถึงกับน้ำตาตก 

    แล้วก็ยังมีเพลง Same Love จาก แร็ปเปอร์มากความสามารถ อย่าง Macklemore ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการประณามเพศที่3 จากกลุ่ม Homophobia  (คนที่รังเกียจรักร่วมเพศแบบไม่มีเหตุผล) ที่เรามักพบเจอในเพลง Hip-Hop , สื่อต่างๆ รวมไปถึง สังคมทั่วไป จนทำให้เพลงของเขาเป็นที่ประทับใจ LGBT ทั่วโลกไปได้อย่างงดงาม

    แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า ในฝั่งเลสเบี้ยนเองน่ะ ก็มีเพลงชาติเหมือนกันนะจ๊ะ!

    เพียงแต่ไม่ค่อยจะบูมและเป็นที่รู้จักในไทยเท่าไหร่เท่านั้นเอง งั้นเอาเป็นว่า วันนี้งูปลาๆ จะมาแนะนำ 5 อันดับเพลงเลสเบี้ยน ที่น่าสนใจให้เพื่อนๆ ทุกคนได้รู้จักกัน บอกก่อนว่าเราจะไม่รีวิวเพลง I kissed a girl ของคุณแม่แข Katy Perry หรอกนะ ก็พวกเธอเล่นรู้จักกันซะทั่วบ้านทั่วเมืองอยู่แล้วนี่!


    อันดับที่ 1 
    All The Things She Said - t.A.T.u.



    เพลงนี้ออกมาตั้งแต่ปี 2002 จนเราเองก็ไม่รู้ว่าคนร้องนี่เขาหายไปไหน ตอนนี้ทำมาหากินอะไรอยู่ในปัจจุบัน แต่เพลงนี้เรียกได้ว่าเป็นเพลงยุคแรกๆ ที่ทำมิวสิควิดีโอเป็นเลสเบี้ยนอย่างโจ๋งครึ่ม ทำให้วงการเลสเบี้ยนในอเมริกา รวมถึงทั่วโลกสั่นสะท้านกันไปเลยช่วงนึง เวลาเปิดช่อง MTV มาแล้วเจอเอมวีนี้ (เรียกได้ว่ายุคบุกเบิกเลยแหละ)
    เนื้อเพลงอาจจะไม่มีอะไรมาก ฟังแล้วก่ำกึ่งๆ ว่าหมายถึงอะไรว๊า แต่ก็อย่างว่าๆ เพลงพูดถึงผู้หญิง แต่คนร้องเป็นผู้หญิง! แค่นี้มันก็น่าจะชัดเจนอยู่พอตัวแล้วนะ ว่าไหม?


    อันดับที่2
    I Choose You - Sara Bareilles




    งงอ่ะดิ ว่าเพลงนี้เป็นเพลงชาติเลสเบี้ยนยังไง......

     เนื้อหาก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเลสเบี้ยนอีกตะหาก ออกจะมุ้งมิ้งน่ารัก ฟังแล้วชวนฝัน จนแทบจะทำให้คุณหยิบสมุดปากกาขึ้นมาจดไว้เป็นเซ็ตลิสต์เพลงในงานแต่งของคุณในอนาคต แม้ว่าคุณจะยังหาแฟนไม่ได้ก็เถอะ ( เดี๋ยวๆ อันหลังเสี่ยงโดนตบ ) 

    งั้นเรามาดูฉากนึงในเอมวีนี้กัน


    ทีนี้เก็ทกันแล้วล่ะสิว่าทำไมเราถึงเอาเพลงนี้มาแนะนำ 

    คือมิวสิควีดีโอเพลงนี้เรื่องราวมันมีอยู่ว่า ซาร่า (นักร้อง) เขาจะไปเซอร์ไพรส์คู่รักสองคู่ในการขอแต่งงาน เป็นฝั่งเป็นฝากันไปแบบ Official ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเลสเบี้ยนสองคนนี้ที่มีชื่อว่า Aly & Andrea ซึ่งบอกเลยว่า ในเอมวีนั้นมีความเรียลมาก นี่ก็ไม่รู้นะว่าเตี๊ยมหรือไม่เตี๊ยม แต่ที่แน่ๆ ในเอมวีให้ดีเทลความอบอุ่นที่เอาเราซาบซึ้งจนทนไม่ไหว ต้องมารีวิวให้เพื่อนๆ อ่าน ลากพวกคุณมาดูเป็นเพื่อนเนี่ย อารมณ์แบบ #ตรูจะไม่ยอมดูเอมวีนี้คนเดียว อะไรประมาณนี้ ยังไงก็ขอให้ลองกดดูกันนะ ^^


    อันดับที่3
    Ghost - Halsey



    เอมวีนี้แนะนำให้ดูคนเดียวอย่าดูกับพ่อแม่ เพราะเนื้อหาเอมวีสุดแสนจะวาบหวาม มีแต่ฉากฟินๆ ( คำว่าฉากฟินๆ นี่คงจะเข้าใจเนาะ ) ของเลสเบี้ยนสองคนในโรงแรมแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น 

    Halsey ( หรือ Ashley Frangipane ) นักร้องสาวเสียงหวานคนนี้ได้ถ่ายทอดบทเพลงไว้ได้อย่างลึกลับและละมุนละไม แถมยังลงทุนแสดงเองด้วย ( จนไอ้เราก็เผลอจิ้นให้นางมีแฟนเป็นผู้หญิง แต่ปรากฎว่านางมีแฟนแล้วเป็นหนุ่มหล่อเสียด้วย )  เนื้อหาเพลงนี้จะเกี่ยวกับคนที่เคยมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งต่อกันแต่วันนึงคนๆ นั้นเกิดหายไป ซึ่งในเนื้อเพลงก็ไม่ได้สื่อว่าร้องให้เพศหญิงด้วย ใช้คำว่า Boy ทั้งเพลง แต่เอมวีมันดันออกมาเป็นแบบนี้ ก็เลยกลายเป็นว่า เพลงนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ติดตาตรึงใจสำหรับชาวเลสเบี้ยนไปเลย (ไอ้เรานี่ดูไปก็บิดไปตลอด ฮึ้ย!)


    อันดับที่4
    Girl Like Girls - Hayley Kiyoko



    จะมีอะไรที่ดีไปกว่าเพลงที่แต่งให้เลสเบี้ยน ร้องให้เลสเบี้ยน แล้วยังมีเอมวีเป็นเลสเบี้ยน บอกกันไปเลยตรงไปตรงมา ไม่ต้องวอกแวกไม่ต้องตีความหมาย บอกก่อนเลยว่าเพลงนี้มาแรงในหมู่เลสเบี้ยนอเมริกันมาก แถมยังมียอดวิวกว่า 36 ล้านวิว (เช็คเมื่อกี๊เลย) เนื้อเพลงตรงไปตรงมาที่บอกว่า "Girl Like girls like boys do Nothing new" ( ผู้หญิงก็ชอบผู้หญิงเหมือนผู้ชายได้นั่นแหละ ไม่เห็นจะแปลกตรงไหน ) มันคือความตรงไปตรงมาด้วยประโยคสั้นๆ ที่เหมือนเป็นกระบอกเสียงใหญ่ๆ แทนจิตใจเลสเบี้ยนทั่วโลก แถมยังมีเอมวีที่แมทช์กับเนื้อเพลงเด๊ะๆ ใครอยากรู้ว่าเป็นยังไงต้องดูเอง แต่บอกเลยว่า น่ารักแรงมาก!


    ปล. ทำนองเพลงติดหูมาก หลังเพื่อนๆฟัง ถ้าเกิดชอบขึ้นมาคงจะฮึมฮัมในลำคอกันอยู่สักพักใหญ่ๆ เลยแหละ


    อันดับที่5
    She Keeps Me Warm - Mary Lambert




    หลังจากที่เรากล่าวมาข้างต้นถึงเพลง Same Love จาก Macklemore จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า เพลงนี้ยังมีอีกเพลงที่เล่าถึงในมุมมองที่แตกต่างออกไป นั่นก็คือ She Keeps Me Warm เพลงนี้นั่นเอง ซึ่งคนที่ร้องท่อนฮุคในเพลง Same Love ท่อนที่ร้องว่า "I'm not crying on sunday" ก็คือแม่ Mary คนนี้นี่แหละ แถมเพลงนั้นกับเพลงนี้ยังมีท่อนฮุคเดียวกันอีกต่างหาก ( And I can’t change, even if I tried
    Even if I wanted to ) 

    แต่ถึงจะมีท่อนฮุคเดียวกันเด๊ะๆ แต่เนื้อหาและอารมณ์ของเพลงส่วนอื่นๆ กลับต่างกันออกไป เพลงนี้จะให้อารมณ์เหมือนเราเจอใครสักคนที่ตรงกับใจเรา ละมุนกว่า โรแมนติกกว่า ในขณะที่เพลงนั้นสื่อถึงผลกระทบจาก Homophobia  ซึ่งแน่นอนว่าเพลงนี้ร้องโดยผู้หญิงสู่ผู้หญิง เรียกได้ว่า นี่แหละ เพลงเลสเบี้ยนขนานแท้เลยแหละ  ( มีท่อนนึงที่ร้องว่า You like kissing girls? ด้วยนะ )  

    ในส่วนของเอมวีนักร้องนำ (แมรี่) เธอก็เล่นเองนะ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการปิ๊งปั๊งกันของเธอกับสาวเท่ห์ที่ทำงานร้านกาแฟ เอมวีไม่มีฉากกอดจูบนัวรุนแรงเหมือนเพลงอื่นๆ ด้วยซ้ำ แต่ดูเสร็จกลับรู้สึกอิ่มเอิบใจมากกว่าเอมวีที่มีฉากวาบหวิวเยอะๆ เสียอีก ยังไงก็อยากให้ดูกันนะ เพราะบอกตรงๆ ว่า นี่อาจจะอธิบายอะไรที่เป็นภาพเคลื่อนไหวได้ไม่เก่งสักเท่าไหร่ (ฮา)

    ปล. คนที่เขาแคสมาเล่นสาวเท่ห์นี่หน้าตามีเสน่ห์แบบบอกไม่ถูกเลย ชอบมาก



    สุดท้ายนี้ ทั้ง 5 เพลงนี้ อาจจะไม่ใช่ทั้งหมดทัั้งมวลที่เป็นเพลงเกี่ยวกับเลสเบี้ยนก็จริง เพราะไม่รู้ว่าจริงๆแล้ว เพลงที่สื่อในแง่นี้ ยังมีอีกกี่ร้อยกี่พันเพลง จะให้นั่งค้นหาทั้งหมดก็คงจะต้องพลิกยูทูปหาเป็นเดือนๆ แต่งูๆปลาๆ ขออนุญาตยกเพลงเหล่านี้ขึ้นมา เพื่อเอามาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ เผื่อว่าใครที่ยังไม่รู้จัก จะได้ลองหาฟัง เปิดโอกาสให้รู้จักอะไรใหม่ๆ ส่วนใครที่รู้จักแล้วก็คงจะแฮปปี้ไม่น้อยที่มีคนเอาเพลงที่คุณชอบมาชื่นชมใช่ไหมละ ( หลงตัวเองไปไหมตรงนี้ แต่ถ้าเป็นเรา เราคิดแบบนี้นะ ฮ่าๆๆ ) 

    พบกันใหม่ Entry หน้า แล้วมาดูกันว่า เราจะมาเล่าอะไรให้ฟัง รีวิวอะไรให้อ่าน อย่าลืมติดตามนะคะ ^^

    Ps. ใครอยากพูดคุยแลกเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติม ขอเชิญที่ Twitter @Pokernoel_ แต่ No Offense นะ นี่เป็นคนจิตอ่อน ฮริ้ง!




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in