เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ดรามา สุตรา By กฤดิกร วงศ์สว่างพานิช
  • รีวิวเว้ย (296) บางครั้งเรื่องดรามามักเกิดขึ้นมาจากสิ่งที่เราไม่ค่ดคิด และหลายครั้งเรามักคิดไม่ถึงว่าเรื่องเล็กน้อยเหมือนเปลวไฟที่หัวไม้ขีดจะลุกลามกลายเป็นกองเพลิงที่เผาผลานบ้านเมืองให้วายวอดมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ในส่วนของเรื่องดรามาก็เช่นกัน ที่หลายครั้งมันมักเกิดขึ้นมาจากสิ่งที่หลายคนมักชอบพูดว่า "เรื่องไม่เป็นเรื่อง" ซึ่งในท้ายที่สุดใันกลายเป็นเรื่องทุกครั้งไป และหลายครั้งมันดันกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่สร้างความบรรลัยให้วายวอดอยู่เนือง ๆ 

    หนังสือ : ดรามา สุตรา

    โดย : กฤดิกร วงศ์สว่างพานิช

    จำนวน : 256 หน้า

    ราคา : 295 บาท 


    "ดรามา สุตรา" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของเรื่องราวความดรามา ที่หลายเรื่องก็เป็นอภิมหาดรามาซึ่งนำไปสู่สุดยอดคงามขัดแย้งของคนค่อนโลก และบางเรื่องก็เป็นดรามาเล็ก ๆ ที่สร้างความหงุดหงิดรำคาญใจให้เหล่าผู้มีอำนาจได้รู้สึกคันชอบกลปนรำคาญ เหมือนกับการเป็นสังคังที่ข้างไข่ แต่ก็ไม่ได้ร้านแรงกลายเป็นมหาดรามาที่แทบฆ่าคนไปค่อนโลก 


    หลายครั้งสิ่งที่เราเรียนกันติดปากในสมัยปัจจุบันว่า "ดรามา" นั้น อาจจะมีความแปลกและความหมายโดยนัยบางอย่างแฝงฝังเอาไว้ โดยที่หลายครั้งเรามักมองข้ามมันไปเพียงเพราะเราคิดว่ามันคือ "ดรามา" ตามนิยามของสมัยปัจจุบัน ที่ผ่านมาเดี๋ยวมันก็ผ่านไป แต่กับหนังสือ "ดรามา สุตรา" ซึ่งทำหน้าที่เป็นคู่มือในการทำความเข้าใจความขัดแย้งเบื้องต้น ที่หลายครั้งอย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้า ว่าดรามาเล็ก ๆ อาจนำพามาซึ่งมหาความขัดแย้งที่อาจทำให้คนหลายคนต้องตายหรือถูกลบหายไปโดยที่เราก็ไม่รู้ว่าเขาหายไปไหน (ทานอสดีดนิ้ว) 


    "ดรามา สุตรา" จะชี้ชวนให้เราทำความเข้าใจกับเรื่องดรามาที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจนกลายเป็นความขัดแย้ง ซึ่งหลายครั้งเรื่องกรามาที่นำพาไปสู่ความขัดแย้งก็เกิดขึ้นจากเรื่องง่าย ๆ อย่างของใช้รอบ ๆ ตัวเรา หลายช่วงหลายตอนในหนังสือเล่มนี้ จะพูดถึงเรื่องของความดรามาที่ถูกพัฒนาจนกลายเป็นความขัดแย้ง ที่เกิดขึ้นจากวัตถุรอบ ๆ ตัว อย่างเรื่องของเครื่องครัว หนังสือ เกลือ เรือ กล้อง ฯลฯ ที่เราอาจจะไม่เชื่อว่าของเหล่านี้ล้วนเป็นชนวนในการสร้างความดรามาและพัฒนาต่อยอดไปเป็นความบรรลัยจักรระดับโลกมาแล้วก็หลายครั้ง 


    นอกจากหนังสือจะพาเราไปทำความรู้จักและเข้าใจในเรื่องของความขัดแย้งผ่านวัตถุสิ่งของแล้ว "ดรามา สุตรา" ยังทำหน้าที่ในอีกมิติของหนังสือวิชาการกึ่งสนุกสนานได้เป็นอย่างดี เพราะมันจะช่วยให้หลายคนเข้าใจเรื่องยาก ๆ อย่างความสัมพันธุ์ระหว่างประเทศ รัฐ เศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์ ความจัดแย้งและสันติวิธีได้แบบง่าย ๆ ไม่ต้องปีนกะไดไต่ตึกเพื่ออ่านหรือทำความเข้าใจมัน 


    ตอนสมัยที่เรียนอยู่ที่รัฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ ความขัดแย้งและดรามามักเป็นวัถุดิบที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นกรณีศึกษาในชั้นเรียนอยู่ย่อยครั้ง และหลายครั้งเราต้องอาศัยกัไดที่โคตรสูงเพื่อทำความเข้าใจและเรียนรู้กลไก ปัญหา ทางแก้ไขของความขัดแย้งดังกล่าว แต่ "ดรามา สุตรา" สามารถทำให้เราเข้าใจความขัดแย้งเบื้องต้นได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้กะได และในหลายช่วงตอนของหนังสือเล่มนี้ ยังช่วงอธิบายแนวคิดหลาย ๆ อย่างของวิชารัฐศาสตร์ อย่างเรื่องของ "ชุมชนจินตกรรม" ของ เบน เอนเดอร์สัน ให้คนทั่วไปเข้าใจได้แบบไม่ต้องไปนั่งอ่านหนังสือชุมชนฯ ทั้งเล่ม ซึ่งอ่านไปก็อาจจะไม่ได้ทำให้เข้าใจมากไปปกว่าที่ถูกอรรถาธิบายไว้ใน "ดรามา สุตรา" ก็เป็นได้

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in