Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)
–
Chaitawat Marc Seephongsai
หลากมิติ หลายมุมมองฯ By ธนพันธ์ ไล่ประกอบทรัพย์
รีวิวเว้ย (1183)
รีวิวเว้ย × สถาบันสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ฤดูการเลือกตั้ง (ธันวาคม 2565) ขยับใกล้เข้ามาทุกที เพราะในช่วงเวลานี้เราเริ่มเห็นปรากฏการณ์การย้ายพรรคของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หลายคนจากหลายพรรค และเริ่มเห็นการขยับครั้งใหญ่ของนักการเมืองหลายคน รวมไปถึงเราเริ่มเห็นพรรคการเมืองขนาดเล็กหลายพรรคเริ่มควบรวมหรือแยกย้ายกันไป เพื่อไปอยู่กับพรรคการเมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่อันเกิดจากผลของบัตรเลือกตั้งที่มีการปรับเปลี่ยนจากการเลือกตั้งในช่วง พ.ศ. 2562 นอกเหนือไปจากเรื่องของบัตรเลือกตั้ง ขนาดของพรรค สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้ว่าใครจะได้ตำแหน่งผู้นำรัฐบาลก็คือเรื่องของ "การกำหนดนโยบาย" ของพรรคการเมืองที่จะใช้เป็นทัพหน้าในการชิงชัยคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนี้ (2566) น่าสนใจว่าพรรคการเมืองของหลายพรรคที่เริ่มเป็นที่ปรากฏในช่วงเวลานี้ อาทิ ค่าแรง 600 บาท, การฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกฟรี และบางพรรคก็ยังม่วนอยู่กับนโยบายกัญชา อะไรทำให้นโยบายเล่านี้ถูกสร้างขึ้นกระทั่งกลายมาเป็นนโยบายของพรรคการเมืองหลาย ๆ พรรคอย่างที่เราเห็นกัน
หนังสือ :
หลากมิติ หลายมุมมอง: การกำหนดนโยบายพรรคการเมืองไทย
โดย :
ธนพันธ์ ไล่ประกอบทรัพย์
จำนวน : 226 หน้า
"
หลากมิติ หลายมุมมอง: การกำหนดนโยบายพรรคการเมืองไทย" เป็นหนังสือที่ศึกษาเรื่องของ
"พัฒนาการและวิเคราะห์กระบวนการกำหนดแนวนโยบายสาธารณะของพรรคการเมืองไทยตั้งแต่การประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2540 และวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการกำหนดแนวนโยบายของพรรคการเมือง และจัดทำตัวแบบการพัฒนาเครื่องมือที่สนับสนุนการจัดทำแนวนโยบายของพรรคการเมืองที่ช่วยสร้างความเป็นสถาบันของพรรคการเมืองไทย และจัดทำนโยบายสมเหตุสมผลและตอบสนองความต้องการของคนในสังคม" (น. 208)
สำหรับวัตถุประสงค์ของการศึกษาที่ปรากฎใน
"
หลากมิติ หลายมุมมอง: การกำหนดนโยบายพรรคการเมืองไทย" มีอยู่ด้วยกัน 3 ข้อดังนี้
(1) เพื่อศึกษาพัฒนาการของการจัดทำและการนำเสนอนโยบายของพรรคการเมืองไทยในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
(2) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การจัดทำและนำเสนอนโยบาย
ของพรรคการเมืองไทยในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
(3) เพื่อนำเสนอตัวแบบการพัฒนาเครื่องมือทางนโยบาย
ของพรรคการเมืองไทยในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
โดยเนื้อหาของ
"
หลากมิติ หลายมุมมอง: การกำหนดนโยบายพรรคการเมืองไทย" แบ่งออกเป็น 6 บท ที่จะบอกเล่าเรื่องของการกำหนดนโยบายของพรรคการเมืองในประเทศไทยดังต่อไปนี้
บทที่ 1 บทนำ พรรคการเมืองกับกระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะ
บทที่ 2 บริบททางการเมืองการปกครอง องค์กรพรรคการเมือง กับการกำหนดแนวนโยบายของพรรคการเมือง
บทที่ 3 กระบวนการวิเคราะห์และทำความเข้าใจการกำหนดนโยบายของพรรคการเมืองไทย
บทที่ 4 เปรียบเทียบกระบวนการกำหนดแนวนโยบายของพรรคการเมืองไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544
บทที่ 5 ความสัมพันธ์ระหว่างบริบททางการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ ความเป็นสถาบันของพรรคการเมือง และแนวนโยบายของพรรคการเมืองไทย
บทที่ 6 การพัฒนากระบวนการกำหนดแนวนโยบายของพรรคการเมือง : บทสรุป ข้อเสนอแนะ และข้อพิจารณาการศึกษาในอนาคต
เมื่ออ่าน
"
หลากมิติ หลายมุมมอง: การกำหนดนโยบายพรรคการเมืองไทย" จบลง จะพบว่าแท้ที่จริงแล้วการกำหนดนโยบายของพรรคการเมืองในการกำหนดธงให้นโยบายเป็นตัวนำในการเลือกตั้งหรือในสนามเลือกตั้งเป็นหนึ่งในพัฒนาการทางการเมืองไทยที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในช่วงเวลาหลังดารประกาศใช้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 เป็นต้นมา นโยบายของพรรคการเมืองกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการต่อสู้กันในสนามเลือกตั้ง น่าสนใจว่าในปี พ.ศ. 2566 สนามนโยบายของพรรคการเมืองแต่ละพรรคจะดุเดือดกันขนาดไหน
สำหรับผู้สนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่
https://kpi-lib.com/library/books/kpibook-28606/
Chaitawat Marc Seephongsai
Report
Views
รีวิวเว้ย (2)
–
Chaitawat Marc Seephongsai
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in