เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
Music to Cook By By โตมร ศุขปรีชา
  • รีวิวเว้ย (1156) หลายปีก่อนอาจารย์ที่เคารพท่านหนึ่งแนะนำให้เราได้รู้จักกับคำว่า "Dine in the dark" ที่เป็นการทานอาหารในความมืด เพื่อจำลองการอยู่ในโลกมืดของผู้พิการทางสายตา (https://www.sarakadeelite.com/better-living/dine-in-the-dark/) ที่มีหลายคนเชื่อว่าการตัดประสาทสัมผัสบางอย่างออกไปอาจจะทำให้เราต้องใช้สมาธิการประสาทสัมผัสที่ยังเหลืออยู่มากยิ่งขึ้น และเรื่องของการทานอาหารที่ถูกผูกโยกเอาไว้กับประสาทสัมผักทั้ง 5 อย่าง รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส เมื่อบางอย่างถูกตัดทิ้งไปอาหารจานนั้นจะยังคงเป็นอาหารจานนั้นอยู่หรือไม่ หากเรากินมันในสภาวะที่ประสาทสัมผัสบางอย่างถูกตัดขาดไป น่าสนใจว่าในปัจจุบันการทานอาหารหากไม่ใช่การทานเพื่อให้มันจบ ๆ ไปก่อนขึ้นไปทำงานหรือทำกิจกรรมอื่นต่อ หลายคนนิยมเปิดซีรีย์ดูในระหว่างที่ตักอาหารเข้าปากไปพร้อมกัน หลายคนก็เลือกทำกิจกรรมอื่น ๆ ไปพร้อมกันกับการตักอาหารเข้าปาก นั่นอาจจะหมายถึงความเปลี่ยนแปลงของวิธีการทานอาหารที่น่าสนใจและเป็นไปได้ว่าในอนาคตเราอาจจะเห็นร้านอาหารออกแบบวิธีการทานอาหารที่แตกต่างออกไปจากในปัจจุบัน ซึ่งเรื่องแบบนี้เป็นพัฒนาการที่มีมาตลอดประวัติศาสตร์ของมนุษย์ โดยเฉพาะพัฒนาการทางด้านการกิน
    หนังสือ : Music to Cook By
    โดย : โตมร ศุขปรีชา
    จำนวน : 208 หน้า

    "Music to Cook By" บนคำโปรยบนหน้าปกหนังสือเขียนเอาไว้ว่า "ความเรียงว่าด้วย อาหาร ดนตรี ชีวิต" แน่นอนว่าหนังสือเล่มนี้ไม่ได้ว่ากันด้วยเรื่องของ "อาหาร" แต่เพียงอย่างเดียว หากแต่ยังมีเรื่องของชีวิตที่มีเสียงดนตรีบรรเลงเป็นฉากหลังของจากอาหารและจังหวะของชีวิตไปพร้อม ๆ กันด้วย

    เนื้อหาของ "Music to Cook By" ถูกแบ่งออกเป็น 5 ส่วนหลัก ๆ ซึ่งเนื้อหาในแต่ละส่วนก็จะประกอบไปด้วยบทความชิ้นเล็ก ๆ พร้อมทั้งสูตรอาหารและดนตรี ที่ประกอบรวมกันเป็นหนึ่งชีวิต หนึ่งเพลง หนึ่งเมนูในหนึ่งตอน ที่สอนรับกับช่วงเวลาต่าง ๆ ที่ถูกแบ่งเอาไว้ในหนังสือ ดังนี้

    (1) ต้นฤดูฝน

    (2) วันสุข

    (3) ความรักและปีศาจแห่งความเกลียด

    (4) ปลายฤดูหนาวต้นฤดูฝน

    (5) การหมดสิ้นลงของฤดูกาล

    ด้วยชื่อของหนังสือที่ว่า "Music to Cook By"  และเรื่องราวของอาหาร ดนตรี ชีวิต ที่ปรากฏอยู่ในเนื้อหาของหนังสือที่มีบทเพลงเป็นฉากหลังของแต่ละความทรงจำและแต่ละเมนู ทำให้ "Music to Cook By" มีการสร้าง playlist ของบทเพลงแต่ละเพลงที่ปรากฏอยู่ในแต่ละช่วงตอนของหนังสือมาร่วมไว้เพื่อให้ผู้อ่านได้อ่านเนื้อหา และได้ฟังเพลงเหล่านั้นไปพร้อม ๆ กัน แต่หากใครจะลุกเดินเข้าไปในครัวเพื่อลงมือทำเมนูต่าง ๆ ตามสูตรอาหารที่ปรากฏ เปิดเพลง และอ่านเนื้อหาของหนังสือไปพร้อมกันก็นับว่าไม่ผิดจากความตั้งใจของผู้เขียนที่ปรากฏอยู่ใน "Music to Cook By" หรือใครจะลองในมุมที่เหนือนไปกว่าอย่างการ ปิดตา เปิดหู และเปิดปาก ไปกับอาหารจานนั้น ๆ ก็ไม่ผิด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in