เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
รองศาสตราจารย์เกศินี วิฑูรชาติ: ประวัติชีวิตฯ By ชานันท์, อัครพงษ์
  • รีวิวเว้ย (1116) สมัยก่อนก่อนที่จะเข้าเรียนที่ธรรมศาสตร์ เราเข้าใจมาโดยตลอดว่าอธิการบดีของธรรมศาสตร์ชื่อ "ปริญญา เทวานฤมิตรกุล" กระทั่งเข้ามาเรียน (2554) จึงเข้าใจว่าอธิการบดีไม่ได้ชื่อปริญญา แต่ชื่อว่า "สมคิด เลิศไพฑูลย์" และหลังจากเข้าเรียนในมหาลัยก็มักมีเรื่องให้นักศึกษา "ด่าอธิการ" อยู่บ่อยครั้ง ตั้งแต่เรื่องพื้นฐานอย่างความสะอาด การใช้ชีวิตในมหาลัย กระทั่งถึงเรื่องของการเมือง ซึ่งเราไม่แน่ใจว่ามหาลัยอื่นเป็นแบบที่นี่รึเปล่า เพราะสำหรับที่ธรรมศาสตร์และอธิการกับนักศึกษาสามารถแลกเปลี่ยนและเผชิญหน้ากันทั้งในเรื่องที่ดี และเรื่องที่ไม่ดีได้อยู่เสมอ ครั้งหนึ่งในสมัยที่เรายังเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ เคยมีการประกาศห้ามไม่ให้ใช้พื้นที่ของมหาลัยในการจัดกิจกรรมทางการเมือง และห้ามไม่ให้มีการพูดเรื่องของ "การยกเลิก ม.112" ในพื้นที่มหาวิทยาลัย จำได้ว่าในตอนนั้นนักศึกษาหลายกลุ่มพร้อมใจกันลุกขึ้นมาอวยชัยให้พรอธิการบดีในช่วงเวลานั้น และวัฒนธรรมอวยชัยให้พรอธิการบดียังคงมีมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกระทั่งปัจจุบัน (2565)
    หนังสือ : รองศาสตราจารย์เกศินี วิฑูรชาติ: ประวัติชีวิต ความคิดและการทำงาน
    โดย : ชานันท์ ยอดหงษ์ และ อัครพงษ์ ค่ำคูณ
    จำนวน : 63 หน้า

    หนังสือ "รองศาสตราจารย์เกศินี วิฑูรชาติ: ประวัติชีวิต ความคิดและการทำงาน" เป็นหนังสือเล่มเล็กที่ถูกเขียนขึ้นบนฐานของหนังสือที่ทำการศึกษาและบันทึกเรื่องราวและเรื่องเล่าของอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งก่อนหน้านี้หอจดหมายเหตุธรรมศาสตร์เคยมีการจัดทำหนังสือที่เป็นบันทึกเรื่องราวของอธิการบดีคนอื่น ๆ ที่เคยเป็นผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาก่อนแล้ว และสำหรับ "รองศาสตราจารย์เกศินี วิฑูรชาติ: ประวัติชีวิต ความคิดและการทำงาน" ก็นับเป็นหนังสืออีก 1 เล่มที่ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับอธิการคนปัจจุบัน (2565)

    โดยเนื้อหาของหนังสือ "รองศาสตราจารย์เกศินี วิฑูรชาติ: ประวัติชีวิต ความคิดและการทำงาน" แบ่งออกเป็นบทต่าง ๆ ดังนี้

    (1) รองศาสตราจารย์เกศินี วิฑูรชาติ: ประวัติชีวิต ความคิดและการทำงาน อธิการบดีหญิงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านของสังคมไทย

    (2) ประวัติชีวิต: เกษิณี วิฑูรชาติ

    (3) อธิการบดีหญิงคนที่สองในประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (พ.ศ. 2561-2564)

    (4) แม่ทัพสำคัญนำธรรมศาสตร์ให้รอดพ้นวิกฤติโรคระบาดใหม่

    (5) "คุณแม่อธิการ" ผู้คุ้มครองศักดิ์ศรี สิทธิและเสรีภาพ LGBTQ+

    (6) "ฮองเฮา" ผู้บริหารจัดการความขัดแย้งทางการเมือง

    (7) ก้าวต่อไปของอาจารย์เกศินี อธิการบดีสมัยที่สอง

    เมื่ออ่าน "รองศาสตราจารย์เกศินี วิฑูรชาติ: ประวัติชีวิต ความคิดและการทำงาน" จบลง ในแง่มุมของการทำงานและกิจกรรมทางการเมืองที่อธิการบดีและมหาวิทยาลัยต้องเผชิญก็เป็นเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ และอีกประเด็นที่น่าสนใจสำหรับเราคืออะไรที่ทำให้คนอายุ 70 ยังทำหน้าที่เป็นอธิการบดีในสมัยแรก และทำงานต่อเนื่องมาถึง 2 สมัย น่าสนใจทั้งในแง่ของพลังที่ใช้ในการทำงานในวันวัย 70 และน่าสนใจว่าภายใต้การทำหน้าที่ของอธิการบดีวัย 70 ที่เป็นผู้หญิง ธรรมศาสตร์กลับมีความก้าวหน้าในหลาย ๆ เรื่องที่ยุคสมัยก่อนหน้า ไม่กล้า ไม่มี และไม่คิดจะทำ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in