เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
รองศาสตราจารย์ ดร.อรทัย ก๊กผล: ผู้บุกเบิกวิชาการบริหารจัดการเมือง
  • รีวิวเว้ย (1104) "เมื่อความตายพาใครคนหนึ่งไป ความตายอาจจะพรากลมหายใจ พรากเนื้อหนังอันอบอุ่นของคนที่เรารักไป แต่บางครั้ง ความตาย อาจเป็นสิ่งที่ทำให้คนที่เรารักยิ่งนั้น ยิ่ง ‘ปรากฏตัว’ เด่นชัดและสวยงามมากขึ้น" ข้อความหนึ่งจากบทความเรื่อง "‘จดจำกันไว้ในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด’ รับมือการจากไปอย่างไรไม่ให้หัวใจแตกสลาย" (https://thematter.co/social/recollecting-the-lost-love-one/68225) เป็นการย้ำเตือนให้เราเข้าใจและยอมรับว่า "ความตาย" เป็นสิ่งที่ไม่มีใครหนีพ้น และย้ำเตือนกับเราว่าอันที่จริงความตายก็อาจจะไม่ใช่เรื่องเล่าของความลบเลือนหากแต่เป็นจุดเริ่มต้นของ "ภาพจำ" ที่ทำให้ผู้ตายปรากฏชัดอีกครั้งในความทรงจำของเรา ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี น่าจดจำหรือชวนให้ลบลืม แต่นั่นคือปรากฏการณ์หนึ่งเมื่อข่าวคราวเรื่องความตายของใครบางคนมาเยื่อนให้คุณได้รับรู้ ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่างเป็ยการย้ำเตือนให้เราคิดถึงอีกคำพูดหนึ่งที่เราอาจจะได้ยินอยู่ย่อยครั้งว่า "ที่แรกที่คนตายจะเดินทางไปคือ ในความทรงจำของแต่ละคน" เมื่อเป็นเช่นนั้นเมื่อร่างกายของเราดับสลายลง ความทรงจำที่เหลืออยู่จะเป็นภาพแทนที่ชัดเจนของตัวเรา
    หนังสือ : รองศาสตราจารย์ ดร.อรทัย ก๊กผล: ผู้บุกเบิกวิชาการบริหารจัดการเมือง
    โดย : ที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพ รองศาสตราจารย์ ดร.อรทัย ก๊กผล
    จำนวน : 84 หน้า

    หลายปีมานี้ เราต้องหยิบเอาหนังสือ "งานศพ" มาอ่านอยู่บ่อยครั้ง บางครั้งก็อ่านเพื่อค้นหาอะไรบางอย่างที่อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ตาย บางครั้งหยิบขึ้นมาอ่านเพราะเนื้อหาและเรื่องราวชีวิตของผู้ตายนั้นน่าสนใจ และในบางครั้งเราก็ต้องหยิบมันขึ้นมาอ่านเพราะเป็นหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของผู้ตายที่เป็นคนใกล้ตัว แน่นอนว่าการอ่านหนังสืองานศพด้วยความรู้สึกและความต้องการที่แตกต่างกัน มักจะให้ผลต่อความรู้สึกของเราในฐานะคนอ่านแตกต่างกันออกไปเสมอ แต่สิ่งหนึ่งที่เรารับรู้ได้จากหนังสืองานศพที่หยิบขึ้นมาอ่าน ไม่ว่าจะด้วยเหตุและผลใด ๆ เราพบว่า "ผู้ตาย เป็นภาพทรงจำที่งดงามสำหรับบางคนเสมอ" และภาพทรงจำจะปรากฏชัดขึ้นในวันที่ผู้ตายได้จากโลกนี้ไปแล้ว

    หนังสือ "รองศาสตราจารย์ ดร.อรทัย ก๊กผล: ผู้บุกเบิกวิชาการบริหารจัดการเมือง" หากผู้กันตรง ๆ หนังสือเล่มนี้ก็เป็นหนังสือ "งานศพ" ของคนหนึ่งคน ที่ได้จากโลกนี้ไปแล้ว แต่ให้บังเอิญว่าหนังสือเล่มนี้เป็นภาพทรงจำของอาจารย์ที่เรามีโอกาสได้พบเจออยู่บ่อยครั้ง และมีโอกาสได้พูดคุย อีกทั้งได้รับความช่วยเหลือจากอาจารย์ในภาระการงานและการเรียน ซึ่งการอ่านหนังสืองานศพของบุคคลใกล้ตัวอย่าง "รองศาสตราจารย์ ดร.อรทัย ก๊กผล: ผู้บุกเบิกวิชาการบริหารจัดการเมือง" มันทำให้เรามองเห็นภาพทรงจำบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับความเป็น อ.น้อง ที่ชัดเจน ภาพที่ไม่ต้องมานั่งพูดกันให้เข้าใจว่าเป็นภาพแบบไหน หากแต่คนที่เคยได้ร่สมงาน พูดคุย หรือเรียนกับอาจารย์อาจจะนิยามภาพชุดนี้ได้ตรงกันภายใต้คำสั้น ๆ แต่ทรงพลังว่า "อาจารย์น้อง"

    "รองศาสตราจารย์ ดร.อรทัย ก๊กผล: ผู้บุกเบิกวิชาการบริหารจัดการเมือง" เป็นหนังสือที่ถูกจัดทำขึ้นเพื่อแจกเป็รที่ระลึกใน "งานพระราชทานเพลิงศพ รองศาสตราจารย์ ดร.อรทัย ก๊กผล" ซึ่งขนบของการเขียนหนังสือประเภทนี้หลายคนก็น่าจะคุ้นชินอยู่แล้ว เพราะเรื่องที่ปรากฏในเล่มย่อมต้องเป็นเรื่องของ "อ.น้อง" และนอกจากนี้คำไว้อาลัยต่าง ๆ แล้ว "รองศาสตราจารย์ ดร.อรทัย ก๊กผล: ผู้บุกเบิกวิชาการบริหารจัดการเมือง" ยังได้รวมผลงานชิ้นต่าง ๆ ของ อ.น้อง เอาไว้ในรูปของ QR code และได้มีการคัดเลือกผลงานชิ้นหนึ่งมาตีพิมพ์เอาไว้ในส่วนท้ายของ "รองศาสตราจารย์ ดร.อรทัย ก๊กผล: ผู้บุกเบิกวิชาการบริหารจัดการเมือง" อันได้แกผลงานเรื่อง

    "การขยายบทบาทและภารกิจงานยุติธรรมสู่ท้องถิ่น: ศักยภาพ แนวทางปฏิบัติ และขอบเขตภารกิจ" สามารถโหลดบทความได้ที่ https://kpi-lib.com/library/en/books/kpibook-23017/

    ย้อนกลับไปที่ข้อความที่ยกมาตอนต้นของรีวิวชิ้นนี้ "เมื่อความตายพาใครคนหนึ่งไป ความตายอาจจะพรากลมหายใจ พรากเนื้อหนังอันอบอุ่นของคนที่เรารักไป แต่บางครั้ง ความตาย อาจเป็นสิ่งที่ทำให้คนที่เรารักยิ่งนั้น ยิ่ง ‘ปรากฏตัว’ เด่นชัดและสวยงามมากขึ้น" และภาพจำของ "อาจารย์น้อง" ทำให้นึกถึงเพลง Remember Me (https://youtu.be/NiRIp_2524M) ในเรื่อง "COCO" ของ Disney PIXAR'S ที่ร้องว่า

    Though I have to say goodbye
    Remember me
    Don't let it make you cry
    For ever if I'm far away
    I hold you in my heart
    I sing a secret song to you
    Each night we are apart
    Remember me
    Though I have to travel far
    Remember me
    Each time you hear a sad guitar
    Know that I'm with you
    The only way that I can be
    Until you're in my arms again
    Remember me

    ด้วยความระลึกถึง รองศาสตราจารย์ ดร.อรทัย ก๊กผล "ผู้บุกเบิกวิชาการบริหารจัดการเมือง"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in