เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
นักอ่านหนังสือมืออาชีพ By สุกฤษฏิ์ ธีระปัญญารัตน์
  • รีวิวเว้ย (1031) "หนังสือ" เป็นสิ่งที่ทำหน้าที่ในการส่งผ่านความรู้ให้กับคนเรามาเนิ่นนาน นับตั้งแต่การเกิดขึ้นของแท่นพิมพ์ของกูเทนเบิร์กที่ทำให้การผลิตหนังสือในปริมาณมากสามารถทำได้ง่ายขึ้น นับแต่นั้นมาการเข้าถึงหนังสือและการขยายตัวของหนังสือก็ค่อย ๆ มีพัฒนาการขึ้นมาตามลำดับ และด้วยความที่หนังสือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ถูกใช้ในการส่งผ่านและถ่ายทอดความรู้ในรูปของกระดาษที่บันทึกเอาตัวอักษรต่าง ๆ ไว้ในหนังสือที่มีขนาดใหญ่บ้างเล็กบ้าง แต่ก็ไม่ยากต่อการพกพาไปไหนต่อไหน นั่นจึงทำให้หนังสือน่าจะถูกจดจำในฐานะของเครื่องมือเปลี่ยนโลก ถึงแม้ทุกวันนี้รูปแบบของหนังสืออาจจะเปลี่ยนแปลงไปจากหนังสือเล่มสู่หนังสทอแบบดิจิทัลและรูปแบบอื่น ๆ แต่ในทุกรูปแบบที่มันเปลี่ยนไปนั้น สาระสำคัญอย่างการ "ส่งมอบความรู้" ก็ไม่เคยจางหายไปจากสาระหลักของหนังสือเลยสักครั้ง ไม่ว่าหนังสือเล่มนั้นจะเป็นเรื่องอะไร มีเนื้อหาแบบไหน สุดท้ายเนื้อหาในนั้นจะเป็นความรู้สำหรับใครบางคนที่มาเปิดเจอมันในจังหวะ เวลา และโอกาสที่ลงตัวเสมอ
    หนังสือ : นักอ่านหนังสือมืออาชีพ
    โดย : สุกฤษฏิ์ ธีระปัญญารัตน์
    จำนวน : 256 หน้า

    "นักอ่านหนังสือมืออาชีพ" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของ "นักอ่านหนังสือ" จำนวน 26 คน ที่บางคนก็จากโลกนี้ไปนานแล้ว ส่วนบางคนก็ยังมีชีวิตอยู่ โดยที่เนื้อหาใน "นักอ่านหนังสือมืออาชีพ" คือการบอกเล่าเรื่องราวของคนทั้ง 26 คนที่มีความเกี่ยวข้องกับหนังสือในฐานะของ "นักอ่าน" ที่ชื่นชอบการอ่านมากเสียจนหนังสือเล่มนี้เรียกพวกเขาว่า "นักอ่านหนังสือมืออาชีพ" เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ประกอบไปด้วย

    [ประธานาธิบดี]
    (1) โธมัส เจฟเฟอร์สัน นักสะสมหนังสือเป็นอาชีพ
    (2) อับราฮัม ลินคอล์น นักเขียนที่เก่งที่สุดในอเมริกา
    (3) ธีโอดอร์ รูสเวลต์ นักอ่านที่โลภที่สุดในประวัติศาสตร์
    (4) จอห์น เอฟ. เคนเนดี ชายผู้ อ่านหนังสือ ๑,๒๐๐ คำต่อนาที
    (5) บารัค โอบามา จากนักเขียนสู่นักการเมือง

    [อเมริกันชน]
    (6) อบิเกล ฟิลล์มอร์ สุภาพสตรีผู้ให้กำเนิดห้องสมุดในทำเนียบขาว
    (7) เฟรดเดอริก ดักลาส ปลดแอกทาสด้วยหนังสือ

    [เผด็จการ]
    (8) ชั้นหนังสือของ สี จิ้นผิง
    (9) ห้องสมุดที่ถูกลืมของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์
    (10) โจเซฟ สตาลิน นักอ่านที่โลภที่สุดในโลกคอมมิวนิส

    [นักเคลื่อนไหว]
    (11) เนลสัน แมนเดลา กับโลกนักอ่านในเรือนจำ
    (12) การทดลองชีวิตจากหนังสือของ มหาตมะ คานธี

    [วงการบันเทิง]
    (13) มาริลีน มอนโร นักอ่านที่เซ็กซี่ที่ส
    (14) หนังสือเล่มสุดท้ายของ เอลวิส เพรสลีย์
    (15) ทอม แฮงก์ส นักสะสมพิมพ์ดีดเป็นอาชีพ
    (16) รีส วิทเธอร์สปูน ผู้หญิงที่อ่านหนังสือมากที่สุดในฮอลลีวูด
    (17) เทย์เลอร์ สวิฟต์ จากหนังสือสู่เสียงเพลง
    (18) โอปราห์ วินฟรีย์ กับบุ๊คคลับที่ทรงพลังที่สุดในโลก
    (19) เอ็มม่า วัตสัน แม่มด เจ้าหญิง และภูติหนังสือ

    [นักกีฬา]
    (20) โคบี้ ไบรอันท์ นักเล่าเรื่องผู้ใส่กีฬาในโลกเวทมนตร์
    (21) เลอบรอน เจมส์ ราชาแห่งการอ่านหนังสือหน้าแรก
    (22) แฟรงก์ แลมพาร์ด กองกลางบนสนาม กองหลังบนหนังสือ
    (23) แอนดรูว์ ลัก บรรณารักษ์ประจำ NFL

    [นักธุรกิจ]
    (24) ปณิธานปีใหม่ของ มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก
    (25) วอร์เรน บัฟเฟตต์ ชายผู้อ่านวันละ 500 หน้า
    (26) บิล เกตส์ นักรีวิวหนังสือที่ทรงอิทธิพลที่สุด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in