เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เทพเจ้าแมว แพนดาด้า 1, 2 และ 3 By องอาจ ชัยชาญชีพ
  • รีวิวเว้ย (997, 998 และ 999) "มีปัญหาอะไร ไปหาแพนดาด้า" ข้อความที่ปรากฏอยู่ในหน้าแรก ๆ ของหนังสือ "เทพเจ้าแมว แพนดาด้า" ฉบับพิมพ์ใหม่ทั้ง 3 เล่ม (ซึ่งจำไม่ได้แล้วว่าฉบับพิมพ์เก่ามีข้อความนี้ไหม) ซึ่งข้อความดังกล่าวสามารถตีความได้หลายแบบ อาจจะออกไปในทางที่แพนดาด้าอยู่ในฐานะของที่พึ่งพิงทางใจและทางจิตวิญญาณ หรืออาจจะตีความไปในทางการตั้งเครื่องหมายคำถามว่า "มีปัญหาอะไร ไปหาแพนดาด้า" สำหรับเราแล้วประโยคนี้น่าสนใจในตัวเอง โดยเฉพาะเมื่อเราอ่านเข้าไปในเนื้อหาของ "เทพเจ้าแมว แพนดาด้า" ทั้ง 3 เล่ม นั่นจะยิ่งทำให้เราย้อนกลับมามองประโยคเปิดที่แทรกตัวอยู่ในไปกี่หน้าถัดไปจากหน้าปกของหนังสือทั้ง 3 เล่มว่า ในท้ายที่สุดแล้ว "มีปัญหาอะไร ไปหาแพนดาด้า" มันจะหมายความว่าอย่างไร (?) 
    หนังสือ : เทพเจ้าแมว แพนดาด้า 1, 2 และ 3
    โดย : องอาจ ชัยชาญชีพ
    จำนวน : 184, 216 และ 218 หน้า
    "เทพเจ้าแมว แพนดาด้า 1, 2 และ 3" เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของเทพเจ้าแมว "แพนดาด้า" ที่เรียกได้ว่าเป็นเทพที่เป็นแมว เป็นแมวที่เป็นเทพและเป็นเทพที่มีนิสัยแบบแมว ๆ โดยที่เนื้อหาของ "เทพเจ้าแมว แพนดาด้า 1, 2 และ 3" นั้นแบ่งออกเป็นเรื่องราวต่าง ๆ จำนวนทั้งสิ้น 36 Purr [เสียงฟี้อย่างแมว // (of a cat) make a low continuous vibratory sound expressing contentment.] จากทั้ง 3 เล่ม ที่แต่ละ Purr จะบอกเล่าเรื่องของตัวละครต่าง ๆ ที่ "มีปัญหาเลยมาหาเทพแพนดาด้า" 
    ซึ่งปัญหาของตัวละครที่ปรากฏอยู่ในแต่ละ Purr ทั้ง 36 จาก "เทพเจ้าแมว แพนดาด้า 1, 2 และ 3" ต่างก็มีปัญหาและเรื่องราวที่น่าสนใจ บ้างเป็นปัญหาใหญ่ระดับจักรวาล บ้างเป็นปัญหาระดังประเทศ และบ้างก็เป็นปัญหาระดับตัวตนหรือบุคคล แต่ความน่าสนใจของเรื่องไม่ได้อยู่มี่ปัญหาของแต่ละตัวละคร หากแต่อยู่ที่ "วิธีการจัดการปัญหา" ของเทพเจ้าแมวแพนดาด้ามากกว่า ที่เมื่อเราอ่านในแต่ละตอนเราจะพบว่า การแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มันทำแบบนี้ได้ด้วยหรอวะ (?) หรือมันสามารถแก้ปัญหาด้วยวิธีแบบนี้ได้จริง ๆ ใช่ไหมวะ (?) 
    แต่ก็แน่นอนว่าการมุ่งมั่นให้ใครสักคนช่วยรักฟังปัญหากระทั่งถึงขั้นแก้ปัญหาของเรานั่นแปลว่าตัวเรา "อาจจะมองไม่เห็นท่างออกของปัญหานั้นแล้วจริง ๆ" และเทพเจ้าแพนดาด้าที่มีอำนาจเหนือโลกอยู่ใน "เทพเจ้าแมว แพนดาด้า 1, 2 และ 3" ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า "มีปัญหาอะไร ไปหาแพนดาด้า" แต่วิธีจัดการกับปัญหาจะเป็นอย่างไรก็ให้มาลุ้นกันอีกที เพราะว่าแพนดาด้าเป็นเทพที่เป็นแมว เป็นแมวที่เป็นเทพอและเป็นเทพที่มีนิสัยแบบแมว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in