เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น By หนุ่มเมืองจันท์
  • รีวิวเว้ย (1000) เมื่อก่อนเคยตั้งคำถามเล่น ๆ กับตัวเองว่า "คนเราจะใช้เวลากี่ปีในการอ่านหนังสือให้ครบ 1,000 เล่ม (?)" แน่นอนว่าแต่ละคนย่อมค้นพบคำตอบของคำถามดังกล่าวแตกต่างกันออกไป สำหรับเราแล้ว 6 ปี เป็นตัวเลขที่เป็นคำตอบของคำถามนั้น ซึ่งระยะเวลา 6 ปีกับหนังสือ 1,000 เล่มมันไม่ใช่หนังสือทั้งหมดที่อ่าน แต่เป็นหนังสือที่เราเขียนรีวิวมาตลอด 6 ปี (เพราะถ้านับที่อ่านตอนเรียน ป.โท คงจะไวกว่า 6 ปีเป็นแน่) การเขียนรีวิวหนังสือมาตลอด 6 ปี มันทำให้เรามองเห็นอะไรบางอย่าง อะไรบางอย่างที่เราไม่คาดคิด หรือบางครั้งก็คิดไม่ถึงว่า "มันมองเรื่องนี้แบบนี้ได้ด้วยหรอ" ที่เห็นชัดที่สุดคงเป็นการหยิบเอาหนังสือที่เคยอ่านเมื่อหลาย 10 ปีก่อน และมาอ่านมันใหม่อีกครั้งในวันที่อายุเพิ่มขึ้น หนังสือเล่มเดิมตอนจบก็แบบเดิม แต่สิ่งที่ได้จากการอ่านในหลาย ๆ ครั้ง "มันไม่เหมือนเดิม" อาจจะเป็นเพราะวันที่เพิ่มขึ้น การมองเห็นเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น หรือเราอาจจะได้มองย้อนในมุมบางมุม ด้านบางด้านที่เราเคยละเลยมันไป การอ่านหนังสือหลาย ๆ เล่ม และหลายเล่มที่เราหยิบมันขึ้นมาอ่านใหม่หลังจากห่างหายไปหลาบปีมันทำให้เราพบกับ "สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น" ที่นอกจากจะเป็นชื่อของหนังสือเล่มใหม่ของพี่ตุ้มแล้ว "สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น" มันทำให้เรากลับมาทำความเข้าใจบางอย่างข้างในตัวเราใหม่อีกครั้งทั้งจากหนังสือเล่มเก่า และหนังสือเล่มใหม่อย่าง "สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น" เมื่อเรานั่งลงอ่านมัน
    หนังสือ : สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น
    โดย : หนุ่มเมืองจันท์
    จำนวน : 240 หน้า

    "สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น" หนังสือชุด "ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจลำดับที่ 34" อีกไม่กี่เล่มหนังสือชุดนี้จะมีจำนวนเล่มเก่ากับ "เพชรพระอุมา" (48 เล่ม) แล้ว แต่แตกต่างกันตรงที่ตัวเอกของหนังสือชุดฟาสต์ฟู้ดมีจำนวนมากกว่าตัวเอกในเพชรพระอุมาหลายเท่านัก เนื้อหาด้านในของหนังสือ "สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น" ก็เป็นกลุ่มของเรื่องราวและเรื่องเล่าในแบบที่หนุ่มเมืองจันท์บอกเล่ามาตลอด มีทั้งเรื่องของกำลังใจ การใช้ชีวิต ธุรกิจและการมองโลก ซึ่งในหลายครั้งหน้าที่ของหนังสือของหนุ่มเมืองจันท์ก็เป็นคล้าย ๆ กับเครื่องมือในการให้กำลังใจกับผู้อ่านยามท้อ ที่แน่นอนว่าถ้าลองพลิกอ่านไปสัก 1-2 บทผู้อ่านจะต้องได้รับกำลังใจหรือมุมมองที่ดีต่อใจแน่ ๆ

    แต่หลายปีที่ผ่านมานอกจากหนังสือของหนุ่มเมืองจันท์จะเติมแรงใจแล้ว ยังเติมไฟในหลาย ๆ เรื่องให้กับผู้อ่าน กระทั่งเรื่องของการเมืองที่ในเล่ม "สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น" ก็มีปรากฏให้เห็นอยู่เป็นระยะ อาจจะด้วยวันวัยที่ล่วงเลยไปไกลกว่าคำว่า "หนุ่ม" ทำให้ตัวจริงของหนุ่มเมืองจันท์ผ่านเหตุการณ์และกิจกรรมทางการเมือง สังคม เศรษฐกิจมามากมาย ทำให้ในหลายย่อหน้าของ "สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น" ก็มีมุมหยอดเรื่องของ สังคม การเมือง เศรษฐกิจ ที่หนุ่มเมืองจันท์เห็นว่ามันตรงหรือมันเข้ากับบริบทของเรื่องราวในบทนั้น ๆ

    นอกจากเรื่องเล่าต่างใน "สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น" แล้ว อีกสิ่งที่เราสนใจคืองานภาพหรือภาพถ่ายที่ปรากฏอยู่ใน "สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น" ที่เป็นผลงานของ "คุณพิชัย แก้ววิชิต" ที่เราชื่นชอบงานของเขาเป็นการส่วนตัว และมีโอกาสไปดูงานที่เขาจัดแสดง นอกเหนือไปจากภาพที่ถ่ายลงใน IG เพราะนอกจากงานประจำที่คุณพิชัยทำ งานอดิเรกของเขาก็เป็นภาพสะท้อนชื่อหนังสือ "สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น" ได้อย่างดี ทั้งในทางรูปธรรมและนามธรรม หากใครสนใจเรื่องราวของคุณพิชัย ไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ (https://readthecloud.co/photographer-motorbike-taxi/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in