เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
โปรดอย่าใจร้ายกับหัวใจของเธอ By วิน นิมมานนรวุฒิ ภาพ แพมมี่ สุกฤตา
  • รีวิวเว้ย (985) เวลาที่เราอ่านหนังสือแต่ละเล่มจบลง การนั่งเขียนรีวิวแนะนำหนังสือ สิ่งที่ยากที่สุดคือในบรรดาหนังสือที่เราอ่านมันจะมีหนังสืออยู่กลุ่มหนึ่งที่เมื่ออ่านจบแล้ว เราจะปิดหนังสือลงเงียบ ๆ นั่งตาลอยมองเพดานแล้วถามตัวเองในใจว่า "เอาไงละมึงจะเขียนรีวิวมันยังไง" (?) ต่อให้เขียนรีวิวหนังสือมาจนจะครับเล่มที่ 1,000 อยู่อีกไม่นานนี้ แต่ทุกครั้งที่ต้องรีวิวหนังสือในกลุ่มนี้ยังคงเป็นเรื่องยากเสมอ หลากคนถามว่าที่รีวิวไม่ได้เพราะหนังสือมันไม่ดีหรือ (?) เปล่าเลยในหลายครั้งหนังสือกลุ่มนี้ทำงานกับความรู้สึก ความคิด และความทรงจำของเรามากมายเสียจนไม่รู้จะเริ่มต้นที่ตรงไหน ซึ่งกับหนังสือ "โปรดอย่าใจร้ายกับหัวใจของเธอ" ก็จัดอยู่ในหนังสือกลุ่มนั้นด้วยเหมือนกัน เพราะความรู้สึกหลังจากอ่านจบ หนังสือเล่มนี้ทำงานกับความรู้สึก ความคิดและความทรงจำของเราในหลาย ๆ ทางไม่เฉพาะแค่ในเรื่องของ ความรัก ความทรงจำ แต่มันลากยาวไปจนถึงคำถามสำคัญอย่าง "เฟมมินิสต์คืออะไร" และ "ผู้ชายเป็นเฟมมินิสต์ได้ไหม" ทั้ง ๆ ที่เราเองลงเรียนวิชา "การเมืองสตรีนิยม" ที่สอนโดย รศ.ดร.ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์ สมัยเรียนปริญญาตรีที่รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงของสังคมและบริบทต่าง ๆ โดยรอบที่เปลี่ยนผ่านไปจากช่วงเวลานั้นอย่างมาก "โปรดอย่าใจร้ายกับหัวใจของเธอ" มันทำให้เรากลับมาตั้งคำถามอีกครั้งหลังจากที่ลงเรียนวิชานั้นมาเกือบ 10 ปีแล้ว
    หนังสือ : โปรดอย่าใจร้ายกับหัวใจของเธอ
    โดย : วิน นิมมานนรวุฒิ ภาพ แพมมี่ สุกฤตา
    จำนวน : 232 หน้า

    "โปรดอย่าใจร้ายกับหัวใจของเธอ" เป็นหนังสือความเรีนง ขนาดยาวสลับสั้น ที่บอกเล่าเรื่องราวและเตือนให้กับผู้อ่านให้คิดถึงตัวเองและบอกกับตัวของผู้อ่านเองว่า "โปรดอย่าใจร้ายกับหัวใจของเธอ" เพราะในหลาย ๆ ครั้ง ในหลาย ๆ เรื่องมันมีแค่ตัวเธอเท่านั้นที่จะพาตัวเองผ่านเรื่องต่าง ๆ เหล่านั้นไปได้ ถึงจะล้มบ้าง มีแผลบ้าง แต่อย่างน้อยถ้าเรา "ใจดีกับตัวเราเองบ้าง" ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินกว่าเราจะผ่านมันไปได้ ซึ่งบางครั้งเราอาจจะต้องยืมแขนหรือชายเสื้อของใครบางคนให้เราได้เกาะยืนตอนที่เราล้มลง หรือในบางครั้งเราอาจจะแค่ต้องการใครสักคนที่นั่งข้างกันไปเงียบ ๆ ไม่ต้องเอ่ยอะไรแค่ให้รู้ว่ายังมีกันก็พอ

    เนื้อหาใน "โปรดอย่าใจร้ายกับหัวใจของเธอ" แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ (1) โมงยามที่อ่อนไหว (2) หัวใจที่แข็งแรง และ (3) รักตัวเองไปด้วยกัน ซึ่งเนื้อหาในแต่ละส่วนจะมีข้อเขียนที่บอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวโยงกับเนื้อความในส่วนต่าง ๆ เหล่านั้น บ้างให้กับลังใจ บ้างตีเราแรง ๆ เพื่อให้เราได้หันกลับมาใจดีกับตัวเอง และบ้างก็บอกกับเราตรง ๆ ว่าบางครั้งเราควรจะลองเปิดใจให้กับอะไรที่แตกต่างจากตัวเราเองดูบ้าง แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องอยู่บนฐานของ "โปรดอย่าใจร้ายกับหัวใจของเธอ"

    นอกจากเนื้อหาใน "โปรดอย่าใจร้ายกับหัวใจของเธอ" ภาพประกอบที่วาดโดยแพมมี่ สุกฤตา ก็ช่วยให้เนื้อหาในแต่ละตอนดูละมุนขึ้น บางครั้งถ้าเราอ่านโดยไม่ดูภาพ หรือเลือกดูภาพโดยปิดเนื้อความเอาไว้ เราอาจจะได้อรรถรสในการอ่านที่แปลกและแตกต่างจากการอ่านไปด้วยดูไปด้วย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in