เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
Behind the Illusion ระบอบลวงตา By สฤณี อาชวานันทกุล
  • รีวิวเว้ย (940) หลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่การรัฐประหาร พ.ศ. 2557 ที่ได้รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาทำหน้าที่ดูแลความสงบและลากยาวมากระทั่งปัจจุบัน (2564) ที่ถึงแม้จะมีการเลือกตั้งทั่วไป (2562) แต่ก็แน่นอนว่าผู้นำ คสช. ในครั้งนั้นได้ถูกจับอาบน้ำแต่งตัวให้กลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ ตลอดระยะเวลานับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 กระทั่งปัจจุบันเป็นเวลาเกือบ 8 ปีที่คนไทยต้องอยู่กับรัฐบาลที่หลายครั้งหลายคนมันชวนให้เราตั้งคำถามต่อการกระทำของรัฐบาล ในเรื่องต่าง ๆ แทบตลอดเวลา บางครั้งเห็นนโยบาย การดำเนินงานและการสั่งการก็ได้แต่คิดว่า "คนพวกนี้กินเม็ดข้าวหรือกินฝางข้าวเป็นอาหารวะ (?)" นอกเหนือไปจากความอิหยังวะกับการกระทำของคนพวกนี้แล้ว การกระทำทั้งในเชิงนโยบาย และคำสั่งต่าง ๆ ก็แปลกไม่แพ้กัน รวมถึงการผลักดันโครงการต่าง ๆ ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา มีโครงการไหนบ้างที่ไม่ชวนให้ตั้งคำถามและด่าตามหลังด้วยการถวายกล้วย ถวายอ้อยจากประชาชน ทั้งเรื่องของ single gateway, การยกเว้นการใช้ EIA, การแก้ผังเมือง, การเร่งดันโครงการที่ชวนงงว่ามึงจะข้ามขั้นตอนตามปกติของมันไปทำไม และยังมีเรื่องของความไม่ชอบมาพากลอื่น ๆ อีกมากมายที่ชวนให้ตั้งคำถามต่อการกระทำของคณะบุคคลเหล่านี้
    หนังสือ : Behind the Illusion ระบอบลวงตา
    โดย : สฤณี อาชวานันทกุล
    จำนวน : 376 หน้า

    "ได้เวลาเรียกระบอบประยุทธ์ว่า 'ฟาสซิสต์' (?)" ข้อความที่ปรากฎในบทสุดท้ายของหนังสือ และปรากฏอยู่บนหน้าคำโปรยปกหลังของ "Behind the Illusion ระบอบลวงตา" ซึ่งเมื่ออ่านเนื้อหามาตลอดทั้งเล่มแล้วเราค่อนข้างแน่ใจว่ามันใช่เลย เพราะดูจากเนื้อหาและกรณีต่าง ๆ ที่ถูกผู้เขียนบอกเล่าผ่านบทความชิ้นต่าง ๆ ที่ถูกขมวดให้เป็นหใวดหมู่ในกลุ่มเดียวกัน เราจะพบว่าไม่ว่ามองไปทางไหนการจัดและจับเอาคณะบุคคลในระบอบประยุทธ์มาลงกล่องมันก็ควรอยู่ในกล่องของ "ฟาสซิสต์" ดูจะถูกต้องเหมาะสม แต่จะเป็นฟาสซิสต์ที่ฉลาดหรือมีความสามารถหรือไม่ก็อาจจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

    หนังสือ "Behind the Illusion ระบอบลวงตา" บอกเล่าเรื่องของ "สิ่งลวงตา" ภายใต้ภาพมายาของ "ความสงบเรียบร้อย" (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ : คสช.) ที่ถูกรัฐบาลชุดนี้สร้างขึ้นโดยแสร้งว่าเอาความสงบ สันติ และความเรียบร้อยเข้าเป็นฉากหน้า แต่เบื้อหลังเรื่องลวงตาของความสงบเรียบร้อยเหล่านั้นมีความไม่ชอบมาพสกล ความไม่สมเหตุสมผล และสิ่งแปลกประหลาดที่หนังสือ "Behind the Illusion ระบอบลวงตา" ใช้คำว่า "การฉ้อฉลเชิงอำนาจ" ที่ผู้เขียนได้จับเอาเรื่องแปลกของการฉ้อฉลเหล่านี้มาร้อยรวมกันและบอกเล่ามันผ่านหมวดหมู่ต่าง ๆ ที่ถูดจัดวางไว้ในหนังสือเล่มนี้ โดยที่ความลวงเหล่านั้นถูกวางหมวดหมู่ไว้ดังนี้

    ม่านมายาประชาธิปไตย

    เมื่อกฏหมายไม่เท่ากับความยุติธรรม

    โลกของความเหลื่อมล้ำ

    สังคมไทยใต้ระบอบประยุทธ์ (การฉ้อฉลเชิงอำนาจ)

    บทส่งท้าย

    ซึ่งเมื่ออ่านมาถึงบทส่งท้ายของหนังสือ "Behind the Illusion ระบอบลวงตา" เราจะพบว่าสิ่งที่ปรากฏอยู่ในโลกจริง และเมื่อเทียบกับสิ่งที่หนังสือบอก มันก็คือ "ความจริงดังว่า" ความจริงที่คนบางกลุ่มไม่กล้ายอมรับ คนบางกลุ่มไม่รู้ และคนบางกลุ่มพยายามบิดบังกลบเกลื่อนให้พวกมันอยู่ในลักษณะของ "Behind the Illusion ระบอบลวงตา"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in