เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
คู่รักเต๋าเต๋อจิง By วิลเลียม มาค์ติน แปล ถิง ชู
  • รีวิวเว้ย (889) สมัยเรียนปริญญาตรี ที่คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ จะมีวิชาหนึ่งที่นักศึกษาของคณะนี้ต้องเรียนนั่น คือ วิชา "ปรัชญาการเมืองเบื้องต้น (PO210)" ที่อาจารย์ผู้สอนท่านหนึ่งมีการหยิบเอาปรัชญาตะวันออก และคัมภีร์ที่เขียนถึงแนวคิดเหล่านั้นอย่าง หลุนอี่ว์ ขงจื่อสนทนา, วิถีแห่งเต๋า เต๋าเต๋อจิง, จวงจื่อ (ฉบับสมบูรณ์) และหนังสือเล่มอื่น ๆ ที่ผสมผสานระหว่างปรัชญาการเมืองตะวันออก และปรัชญาการเมืองตะวันตก ตอนที่เรียนเนื้อหาผ่านหนังสือเหล่านี้ครั้งแรกเรียกได้ว่า "ฉิบหาย" กันเป็นแถบ ๆ เพราะคำถามของผู้สอนที่ใช้สร้างบทสนทนาในห้องเรียน เราอาจจะเรียกมันว่า "ง่ายแต่ยาก น้อยแต่มาก" ก็น่าจะได้ อาทิ ผู้สอนถามว่า "เต๋าคืออะไร (?)" ที่น่าแปลกใจคือในคสบเรียนนั้นสามารถใช้เวลา 3 ชั่วโมงในการแสวงหาคำตอบผ่านบทสนทนาว่า "เต๋าคืออะไร" ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วหลายคนก็ยังงงเช่นเดิมเมื่อจบคาบเพราะในหนังสือหลาย ๆ เล่มที่ใช้เรียนในห้องเขียนเอาไว้ว่า "เต๋า ก็คือ เต๋า" อ่านมาถึงตรงนี้ถ้ามีใครตอบเราแบบนี้คิดได้อย่างเดียวเลยว่า "กวนตีน" แต่ความอีกตอนหนึ่งก็เขียนเอาไว้ว่า "หากเต๋าสามารถถูกนิยามได้สิ่งนั้นย่อมไม่ใช่เต๋า" ก็กวนตีนไม่ต่างจากเดิม กระทั่งผ่านมาเกือบ 10 ปี จากวันที่นั่งเรียนวิชาปรัญาการเมือง เวลามีคนถามว่า "เต๋าคืออะไร (?)" นั่นสิเต๋าคืออะไร (?) ถ้าให้ตอบก็คงต้องตอบว่า "เต๋าก็คือเต๋า"
    หนังสือ : คู่รักเต๋าเต๋อจิง
    โดย : วิลเลียม มาค์ติน แปล ถิง ชู
    จำนวน : 200 หน้า
    ราคา : 220 บาท


    "คู่รักเต๋าเต๋อจิง" ชื่อรอง "คำสอนเก่าแก่สำหรับคู่รักยุคใหม่" หนังสือที่รวบรวมเอาคำสอนเก่าแก่ที่เกี่ยวข้องกับเต๋า มาใช้ในการอธิบายหรือบอกเล่าเรื่องราวของ "ความรัก" และ "คู่รัก" ผ่านเรื่องเล่าขนาดสั้น ๆ ที่เป็นกึ่งคำสอนที่ประยุกต์เอาเต๋าเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่อง โดยใน "คู่รักเต๋าเต๋อจิง" ประกอบไปด้วย 81 เรื่องเล่าที่แฝงเอาคำสอนเต๋าประกอบเอาไว้ในเรื่อง

    หนังสือ "คู่รักเต๋าเต๋อจิง" เมื่อเรานั่งลงอ่านมัน เราอาจจะไม่สามารถบอกได้ว่าสิ่งใดคือ "เต๋า" หรือสิ่งใดมิใช่เต๋า เพราะถ้าย้อนกลับไปย่อหน้าข้างบน 10 ปีผ่านมาเราก็ยังไม่แน่ใจว่า "เต๋าคืออะไร" แต่เนื้อหาภายใน "คู่รักเต๋าเต๋อจิง" หลายช่วงหลายตอนพยายามจะบอกเล่าถึง "ความสัมพันธ์" ของคน 2 คนที่ใช้ชีวิตด้วยกันในฐานะของ "คู่รัก" และ "คู่ชีวิต" หลายช่วงตอนเล่าเรื่องราวสั้น ๆ ง่าย ๆ แต่หลายครั้งในความสัมพันธ์เราก็มักจะมองข้ามสิ่งเหล่านี้ไป อาจจะเพราะความคาดหวัง คำสัญญา หรือเพราะว่า "ความรักที่ล้นเกิน" มันทำให้หลายครั้งหลายคนมองข้ามสิ่งพื้นฐานที่สุดของ "รัก" นั่นก็คือ "คน 2 คน"

    บทตอนทั้ง 81 ชิ้นใน "คู่รักเต๋าเต๋อจิง" ทำหน้าที่หลัก ๆ คือการพาผู้อ่านกลับมามองดู "คน 2 คน" ที่เดินอยู่บนหนทางของความสัมพันธ์ ที่เนื้อหาใน "คู่รักเต๋าเต๋อจิง" พยายามบอกกับผู้อ่านว่าบางครั้งรักก็สวยงาม บางครั้งรักก็เรียกร้อง บางครั้งรักก็แสวงหา และไม่มีใครเดินนำหน้าหรือเดินตามหลังไปได้ตลอดบนหนทางของความรักและความสัมพันธ์ บนทางสายนี่คน 2 คน ต่างผลัดกันในจังหวะของชีวิต คล้ายกับวิถีที่หมุนเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องและเป็นนิรันดร์ คล้ายกับภาพแทนของลัทธิเต๋าที่มีปรากฏอยู่บ่อย ๆ ให้เราได้เห็นกัน ☯️

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in