เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
สรงประภา (เสี้ยวสนทนา) By โอ๊ต มณเฑียร
  • รีวิวเว้ย (888) เราเกิดมาเป็นอะไรก็ได้ ตราบใดที่เรามีเสรีภาพมากพอที่จะเป็น และเรามีอิสระมากพอที่จะทำได้ แต่ส่วนสำคัญของ 2 คำดังกล่าว อาจจะต้องมาจากเรื่องสำคัญ 2 ประการ คือ สังคมยอมรับได้มากแค่ไหน และเรายอมรับในการกระทำของเราได้มากเพียงใด หากสังคมที่มีอิสระ เสรี (เป็นประชาธิปไตย) แน่นอนว่าเราเกิดมาจะเป็นอะไรก็ได้ไม่มีใครคอยกำหนด และยิ่งถ้าเราอยู่ในสังคมที่เปิดรับเรื่องราวของความแตกต่างหลากหลายได้ และตัสเราเองก็มีอิสระเพียงพอที่จะเป็นตัวของตัวเอง เป็นไปได้ว่าอย่างน้อย ๆ เราก็จะได้มีความสุขกับสิ่งที่เราเลือก และสิ่งที่เราเป็น ตรงข้ามกับสังคมไทยในปัจจุบัน ที่สังคมแห่งนี้ขสดไร้ซึ่งอิสระ เสรี และไม่มีประลาธิปไตย ที่ต่อให้เรามีความหวัง ความฝัน หรือความเชื่อมั่นสักเพียงใด เราก็ต้องใช้ทั้งแรงกายและแรงใจอย่างมากเพื่อต่อสู้ให้ได้มาซึ่งอิสระ เสรี และประชาธิปไตย แต่อย่างไรเสียในวันหนึ่งข้างหน้าสิ่งเหล่านี้จะมาถึง ถ้าเราไม่สยบยอมต่อความอยุติธรรมที่กระหนำโบยตีเรา
    หนังสือ : สรงประภา (เสี้ยวสนทนา)
    โดย : โอ๊ต มณเฑียร
    จำนวน : 30 หน้า
    ราคา : 195 บาท

    "สรงประภา (เสี้ยวสนทนา)" เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ "สรงประภา" ของ "โอ๊ต มณเฑียร" เราเองก็ไม่แน่ใจว่าจะอธิบายนิทรรศการดังกล่าวอย่างไรดี ในเมื่อมีผู้เขียนถึงและอธิบายนิทรรศการดังกล่าวเอาไว้ได้ดีแล้ว เราเลยถือโอกาสเอาที่เขาเขียนอธิบายมาแนบไว้ให้คนที่สนใจได้กดเข้าไปอ่านกันเองจะเป็นการดีเสียกว่า "เปิดเปลือยร่างกายของเควียร์ผ่าน ‘สรงประภา’ นิทรรศการภาพวาดนู้ดโดย โอ๊ต มณเฑียร" (https://thematter.co/thinkers/art-is-not-art/reclining-queer-nude/132264)

    อย่างที่บอกว่า "สรงประภา (เสี้ยวสนทนา)" เป็นส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการ หากผู้อ่านได้ดูนิทรรศการ ได้เห็นงานดังกล่าว หรือได้ลองทำความเข้าใจงานดังกล่าวไปพร้อม ๆ กับการอ่าน "สรงประภา (เสี้ยวสนทนา)" มันอาจจะช่วยทำให้ผู้อ่านเข้าใจในสารที่ "สรงประภา (เสี้ยวสนทนา)" ต้องการจะสื่อสารมากยิ่งขึ้น

    "สรงประภา (เสี้ยวสนทนา)" เราอาจจะเรียกมันว่าเป็น "บันทึกการสนทนา" ของศิลปินและตัวแบบของการวาดภาพ ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจว่าบทสนทนาดังกล่าวเป็นบทสนทนาจริง ๆ หรือเป็นเสี้ยวส่วนหนึ่งของบทสนทนาที่ถูกนำมาขยายความในลักษณะของบทละคร (ชีวิต) ที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 องค์ ขนาดสั้น ๆ ที่ว่าด้วยเรื่องราวของชีวิตของศิลปิน และตัวแบบผ่านบทสนทนา ในห่วงขณะที่ตัวแบบทำหน้าที่เป็นตัวแบบ และศิลปินทำหน้าที่เป็นศิลปิน บทสนทนา 3 องค์สั้น ๆ ช่วยให้เราเห็นภาพชีวิตของคน 2 คน ที่วางตัวอยู่บนเส้นเรื่องเดียวกันในห่วงขณะหนึ่งได้อย่างน่าสนใจ อาจจะเรียกว่า "สรงประภา (เสี้ยวสนทนา)" ช่วยให้เรามองเห็นความเป็น "คน" ของคน 2 คนได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นผ่านเสี้ยวสนทนาขนาดสั้น ๆ เพียง 3 องค์

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in