เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
หิมาลัยต้องกลับไปฟัง By คัมภีร์ สรวมศิริ
  • รีวิวเว้ย (887) "การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ไม่ใช่เรื่องสนุก" เราน่าจะเคยได้ยินคำพูดดังกล่าวมาบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะในวันที่อายุขยับใกล้เลข 30 เพื่อนหลายคนสร้างครอบครัว หลาบคนสร้างบ้าน หลายคนเติบโตในหน้าที่การงาน และมีอีกหลายคนที่เมื่อคนอื่นมองเข้ามาเห็นชีวิตในวัยใกล้ 30 แล้วได้แต่งง ๆ กับการกระทำ อย่างเราเองที่อายุใกล้ 30 แต่ก็มีความสุขกับการ "อ่านหนังสือ" และ "รีวิวหนังสือ" เพื่อนบางคนมีความสุขกับการเล่นเกม บางคนสะสมพระเครื่อง บางคนสะสมโมเดลที่ตอนเด็กไม่เคยได้ซื้อหาเพราะราคาที่ไม่ธรรมดา หลายครั้งสิ่งที่พวกเราทำหลายคนมักมองว่า "ไร้สาระ" และ "เสียเวลา" เราไม่แน่ใจว่ากับคนอื่นจะตอบคำถามในความเห็นของคนเหล่านี้อย่างไร แต่เราเองก็ตอบเขาไปตรง ๆ ว่า "อย่าเสือก" เพราะเอาเข้าจริง "ความสำเร็จในชีวิตของแต่ละคน" ไม่ได้เหมือนกัน ไม่ได้ทีมาตรฐายเดียวกัน คนทุกคนอาจจะไม่ได้อยากเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่เหตุผลหนึ่งที่หลายคนวางเป้าหมายไว้สูงขนาดนั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะ "ความคาดหวังของสังคม" หลายคนเกิดและเติบโตขึ้นมาภายใต้ความคาดหวัง ถึงเขาจะเดินถึงจุดสูงสุดของความหวังเหล่านั้น แต่ก็น่าสนใจว่า "เมื่อวาระสุดท้าย" ของชีวิตเดินทางมาถึง พวกเขาได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำจริง ๆ รึเปล่า พวกเขาตอนสนองความหวัง ความฝัน และความต้องการของตัวเองจริง ๆ รึเปล่า (?) หรือพวกเขาเพียงทำตามความหวัง ความฝันและความต้องการของคนอื่น ที่ในท้ายที่สุดมันหลอดลวงเขามาทั้งชีวิตว่านั่นคือความต้องการ แต่ที่จริงแล้วมันคือ "ความต้องการของคนอื่น" ปัญหาสำคัญของเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากการ "ไม่รู้จักตัวเอง" และ "ไม่รู้ใจตัวเอง" หลายคนอาจจะประสบ "ความสำเร็จในชีวิต" แต่น่าสนใจว่าพวกเขาเคย "ประสบความสุขในชีวิต" บางไหม ตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตและมีลมหายใจ
    หนังสือ : หิมาลัยต้องกลับไปฟัง
    โดย : คัมภีร์ สรวมศิริ
    จำนวน : 288 หน้า
    ราคา : 385 บาท

    ข้อความตอนหนึ่งของ "หิมาลัยต้องกลับไปฟัง" เขียนเอาไว้ว่า "เขาก็กลายเป็นผมในตอนนี้ ที่วกกลับเข้าสู่การไม่เห็นคุณค่าของตัวเองในรูปแบบใหม่ ซึ่งก็ชัดเจนว่าเกิดจากการใช้เวลาอยู่กับความสำเร็จของคนอื่นบนโซเชียลฯ มากเกินพอดี ... การที่เรามีไม่เท่ากับคนอื่นคือการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ล้มเหลวและน่าผิดหวัง" น่าสนใจว่าทุกวันนี้หลาย ๆ คนพยายาม "เปรียบเทียบตัวเอง" กับเกือบทุกความสำเร็จของเพื่อนหรือคนรู้จักที่ปรากฏบนโลกโซเชียลฯ  อีกทั้งทุกวันนี้เราถูกถมทับด้วยบทความจำพวก "ต้องมี ... ก่อนอายุ 30" และ "คนรวมทำอะไรถึงรวย" จนเราลืมตั้งคำถามว่า คนรวย คนสำเร็จ เขามี "ความสุข" และมี "ชีวิต" ในแบบที่เขาต้องการจริง ๆ รึเปล่า (?)

    "หิมาลัยต้องกลับไปฟัง" เราขอเรียกมันว่าหนังสือเล่มที่ 2 ของชุด "หิมาลัยต้อง..." ที่เล่มแรกตีพิมพ์เมื่อปี 2557 ที่เป็นเรื่องราวของหมอหนุ่มที่ออกเดินทางเพื่อเข้าร่วมโครงการ "Himalayan Health Exchange (HHE)" ที่ระดมหมออาสาจากทั่วโลก เข้าร่วมการตรวจสุขภาพของคนในบริเวณหิมาลัย ในส่วนของเล่มแรก คล้ายกับการบอกเล่าเรื่องราวของการเดินทางเพื่อออกไปมองโลก และเห็นโลกของหมอหนุ่มในการออกค่ายครั้งนั้น (หิมาลัย ต้องใช้หูฟัง (2557) By คัมภีร์ สรวมศิริ https://minimore.com/b/G3VYh/121)

    ส่วนในเล่มนี้ "หิมาลัยต้องกลับไปฟัง" เรื่องราวยังคงเป็นเรื่องของหมอคนเดิม และการเดินทางกลับไปค่ายเดิม แต่เปลี่ยนสถานที่ใหม่ เปลี่ยนคนไข้กลุ่มใหม่ และเปลี่ยนทีมแพทย์ที่ร่วมทีมเป็นทีมใหม่ นับเป็นการเดินทางครั้งใหม่เพื่อเป้าหมายอะไรสักอย่าง (?) ที่หลายปีผ่านมานับจากค่ายแรกกระทั่งปัจจุบัน หมออาจจะทำมันหล่นหายไประหว่างทางและระหว่างระยะเวลานับจากหนังสือเล่มแรก จนถึงหนังสือ "หิมาลัยต้องกลับไปฟัง" เล่มนี้

    หลายปีก่อนเรามีได้อ่าน "หิมาลัยต้องใช้หูฟัง (2557)" ตอนที่อ่านครั้งแรก ๆ เราเรียนปริญญาตรีอยู่ ซึ่งการอ่านในครั้งนั้นเราอาจจะไม่ได้คิดอะไรมากเพราะเราก็อ่านมันในฐานะของหนังสือเล่มหนึ่ง และเกือบ 10 ปีต่อมาที่ได้มีโอกาสอ่าน "หิมาลัยต้องกลับไปฟัง (2564)" หลังจากที่เล่มแรกและเล่มนี้มีระยะห่างกันเกือบ 10 ปี และตัวเราเองก็โตขึ้น (มั้ง) จากวันที่เคยอ่านเล่มแรก ครั้งนี้ "หิมาลัยต้องกลับไปฟัง" ทำให้เรามองเห็นชีวิต ความสัมพันธ์ ความหวัง ความสุข ความทุก และความเศร้า ที่แฝงเอาไว้ในแต่ละบทของหนังสือ และในบทสุดท้ายมันคือการขมวดจบในเรื่องของความรู้สึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดการเดินทางเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า "ผลงาน ความสุข หรือความสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องวัดออกมาให้ได้เป็นตัวเลข การที่คนอื่นมีความสุขไม่ได้แปลว่าเราไม่มี และเราสามารถยินดีกับความสำเร็จของคนอื่นได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีในสิ่งเดียวกัน"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in