เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
หนังสือพิมพ์ชัยประชา By 5 ตุลาฯ ตะวันจะมาเมื่อฟ้าสาง
  • รีวิวเว้ย (884) "แสงดาวแห่งศรัทธา" เป็นเพลงที่ประพันธ์โดย จิตร ภูมิศักดิ์ ในช่วงปี พ.ศ. 2503-2505 ขณะถูกขังอยู่ที่ คุกลาดยาว โดยใช้นามปากกาว่า "สุธรรม บุญรุ่ง" 

    พร่างพรายแสง ดวงดาวน้อยสกาว
    ส่องฟากฟ้า เด่นพราวไกลแสนไกล
    ดั่งโคมทอง ส่องเรืองรุ้งในหทัยเหมือนธงชัย
    ส่องนำจากห้วงทุกข์ทน
    พายุฟ้า ครืนข่มคุกคาม
    เดือนลับยาม แผ่นดินมืดมน
    ดาวศรัทธา ยังส่องแสงเบื้องบน
    ปลุกหัวใจ ปลุกคนอยู่มิวาย
    ขอเยาะเย้ย ทุกข์ยากขวากหนามลำเค็ญ
    คนยังคง ยืนเด่นโดยท้าทาย
    แม้นผืนฟ้า มืดดับเดือนลับมลาย
    ดาวยังพราย ศรัทธาเย้ยฟ้าดิน
    ดาวยังพราย อยู่จนฟ้ารุ่งราง

    https://youtu.be/wmAGDhTZO78
    หนังสือ : หนังสือพิมพ์ชัยประชา
    โดย : 5 ตุลาฯ ตะวันจะมาเมื่อฟ้าสาง
    จำนวน : 3 หน้า
    ราคา : 279 บาท

    "หนังสือพิมพ์ชัยประชา" หนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษ ในวาระครบรอบ 45 ปี 6 ตุลาฯ 2519 โดยทีมงาน "5 ตุลาฯ ตะวันจะมาเมื่อฟ้าสาง" ที่ได้รวบรวมเอาเรื่องราวของบุคคล ที่มีตัวตนอยู่ในครั้งเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 19 โดยเนื้อหาของ "หนังสือพิมพ์ชัยประชา" มีอยู่ด้วยกัน 3 หน้า โดยหน้าแรกนอกจากการพาดหัวข่าวแล้ว ยังประกอบไปด้วยเรื่องราวของผู้เสียชีวิตในเช้าวันที่ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งทุกคนที่สูญเสีย เป็นลูกของพ่อ-แม่ เป็นพี่ของน้อง เป็นหลานของใครสักคน และเป็นเพื่อนของบางคน ที่มีชีวิตอยู่ด้วย ความหวัง ความฝัน ศรัทธา ถึงแม้ว่าในวันนั้นชีวิตและลมหายใจของพวกเขาจะถูกดับลง แต่พวกเขาจะยังคงอยู่ในฐานะของ "แสงดาวแห่งศรัทธา" ดังเนื้อเพลงท่อนหนึ่งของจิตรที่บอกว่า "แม้นผืนฟ้า มืดดับเดือนลับมลาย ดาวยังพราย ศรัทธาเย้ยฟ้าดิน ดาวยังพราย อยู่จนฟ้ารุ่งราง"

    นอกจากนั้นแล้วในหน้าที่ 2 และ 3 ของ "หนังสือพิมพ์ชัยประชา" ยังบอกเล่าเรื่องราวของผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น และหลายคนกลายมาเป็นคนสำคัญที่ขับเคลื่อนการต่อสู้ของสังคม หลายคนยังคงทำหน้าที่เป็น "แสงดาว" ที่คอยส่องนำทางให้กับคนรุ่นใหม่ในสังคม ต่อให้ถึงวันที่ดาวดวงเดิมต้องดับแสง ดาวดวงใหม่ก็จะยังส่องสว่างอยู่เสมอ เพราะ 45 ปีที่ผ่านมา กลุ่มคนที่พยายามกดปราบความทรงจำดังกล่าวคงได้เห็นแล้วว่า "ยิ่งปกปิดก็ยิ่งเปิด" แล้ววันหนึ่งเรื่องราวที่เคยหายไปจะค่อย ๆ ปรากฏขึ้นอีกครั้ง ดังที่เนื้อเพลง 5 ตุลาฯ ได้บรรยายเอาไว้ว่า "และวันพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรใครเคยจะรู้ แต่ในคืนนี้ฉันลืมตาอยู่และฉันไม่รู้จะหลับไหม เพราะฉันยังหวัง จุดหมายในใจ จะเดินมาถึง ในแสงวันใหม่ ให้ตื่นคราวนี้ มันมีความหมาย
    ไม่เหมือนดังเดิม" https://youtu.be/tn-3G4gVZuk

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in