เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ดวงใจในทรงจำ By ธงทอง จันทรางศุ บรรณาธิการ
  • รีวิวเว้ย (481) เวลาที่คนเรามักเล่าย้อนถึงวันวานเก่า ๆ ที่ผ่านมา เรามักจะพบข้อความบางอย่างที่แอบซ่อนตัวเองเอาไว้ภายในบทสนทนาถึงเรื่องราวในวันก่อนเก่า ตัวอย่างที่เรามักจะได้ยินอยู่บ่อย ๆ เช่น เมื่อก่อนนี้นะพื้นที่แถว ๆ สุขุมวิทเป็นพื้นที่สีเขียวที่สวยงาม หรือบางครั้งเราก็มักจะได้ยินคำว่า เสียดายเหลือเกินที่คนรุ่นนี้ไม่มีโอกาสได้เห็น หรือไม่ก็เป็น เสียดายเหลือเกินที่เราไม่มีโอกาสได้เห็น ข้อความเหล่านี้คือการหวนถึงวันก่อนเก่าที่เราทั้งเคยผ่านและไม่เคยพบ อย่างกรณีของ "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อไม่นานมานี้ ก็มักจะเป็นช่วงเวลาที่หลายคนมักหวน "คิดถึง" และทำให้หวนไแงป "คิดไม่ถึง" เมื่อมองย้อนกลับไปเมื่อสมัยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ ร.9 ที่หลายคนไม่เคยมีโอกาสได้เห็นเลยในหนึ่งช่วงชีวิต 
    หนังสือ : ดวงใจในทรงจำ
    โดย : ธงทอง จันทรางศุ บรรณาธิการ
    จำนวน : 392 หน้า
    ราคา : 450 บาท

    นอกจากปัญหาที่หลายคนไม่เคยเห็นแล้ว การที่กาลเวลาพ้นผ่านมานานแสน ทำให้กระบวนพิธีกรรมบางประการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก บ้างก็ขาดหายไปจากความทรงจำของผู้คน ทำให้การย้อนคิดถึงองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อใช้ในการประกอบพิธีดูจะเป็นสิ่งที่หาได้ยากยิ่ง โดยเฉพาะในเรื่องของรายการและรายละเอียดสำคัญ ๆ บางประการ อาจจะด้วยความเนิ่นนานของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งก่อนที่เคยเกิดขึ้น และการจดจารเรื่องราวต่าง ๆ ยังไม่เห็นเป็นที่แพร่หลาย ทำให้ความทรงจำในเรื่องของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและองค์ประกอบบางประการดูลางเลือนลง

    หนังสือ "ดวงใจในทรงจำ" อาจจะเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งของบทบันทึกเรื่องราวของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ ร.10 เอาไว้ ทั้งเรื่องของรายละเอียดของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของเครื่องใช้ในการประกอบพิธีกรรม และยังรวมไปถึง "ดวงใจในทรงจำ" ยังทำหน้าที่เป็นเครื่องบันทึกความทรงจำของผู้คน ที่สะท้อนภาพแทนของคนเกือบทุกกลุ่มในสังคมไทยที่มีต่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้งในฐานะของผู้จัดงาา ผู้อยู่ในกระบวนพิธีการ ผู้มีส่วนร่วม ผู้ชม และอีกหลาย ๆ ภาคส่วนที่มีต่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

    อาจจะเรียกได้ว่าในสมัยก่อนการจดบันทึกความทรงจำในเรื่องหนึ่ง ๆ ที่เราเรียกกันในปัตจุบันว่า "ความทรงจำร่วม" นั้นมีอยู่ไม่มากเท่าใดนัก อาจจะด้วยข้อจำกัดในหลายเหตุผล ทำให้เวลาที่เรากลับไปย้อนทวนอดีตถึงเรื่องราวบางเรื่อง เรามักจะพบว่าเรื่องราวและความทรงจำเหล่านั้นสะท้อนภาพจำของเพียงกลุ่มคนที่จดจารจารึเอาไว้เท่านั้น หากแต่เราแทบจะไม่เห็นความรู้สึกหรือความทรงจำของกลุ่มคนที่หลากหลาย

    "ดวงใจในทรงจำ" ได้เข้ามาทำหน้าที่ในการชดเชยช่องวางของอดีตที่เคยขาดหายไป รวบรวม เก็บเกี่ยว สะท้อน อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความทรงจำในด้วงใจของคนไทยหลากหลายกลุ่มที่มีต่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งที่ผ่านมา อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการเก็บรวบรวมความรู้สึกและความทรงจำเอาไว้กับ "ดวงใจในทรงจำ" 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in