เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เห็นเขาวิ่ง...จะนิ่งได้ไง By เบลล่า ชายชาญ ใบมงคล
  • รีวิวเว้ย (477) "วิ่งแบบพี่ตูน วิ่งแบบพี่ตูน วิ่งแบบพี่ตูน" ตอนฟังครั้งแรกได้แต่คิดในใจว่า "เพลงเชี่ยไรวะ" จะว่าเป็นเพลงประกอบงานวิ่งหรือก็ไม่น่าจะใช่ หรือว่าเป็นเพลงที่ฟังแล้วจะทำให้เรามีกำลังและลุกไปวิ่งแบบพี่ตูนรึ ก็เปล่า หรือว่าจริง ๆ แล้วเพราะกระแสการวิ่งของพี่ตูนทำให้ใครหลาย ๆ คนหันมาให้ความสนใจในตัวกิจกรรมที่ทำ และหยิบจับเอาเนื้อหาที่อาจจะเกี่ยวโยงกับการวิ่งของพี่ตูนมาให้กันอย่างสนุกสนาน จนหลายครั้งเรารู้สึกว่าการเอาพี่ตูนและการวิ่งของพี่ตูนมาใช่มันช่างดูน่าเบื่อ หรือค่อนไปทางน่ารำคาญ โดยเฉพาะสิ่งหนึ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้เลยคือการหยิบฉวยเอา "พี่ตูนมาหากิน" โดยเราจะเห็นได้ว่าหลังการวิ่งใต้สุดยันเหนือสุดของพี่ตูน มันส่งผลให้พี่ตูนถูกฉวยใช้ในการหาประโยชน์บางประการอยู่ตลอดเวลา จนในบางครั้งการฉวยใช้ประโยชน์จากพี่ตูนก็ข้ามวัตถุประสงค์หรือหัวใจสำคัญของโครงการ "ก้าวคนละก้าว" ที่อยากเห็นคนไทยใส่ใจสุขภาพและดูแลตัวเอง ไปสู่อะไรก็ไม่รู้ที่หลายครั้งอาจจะดูผิดฝาผิดตัวไปบ้าง 
    หนังสือ : CROWD RUNNING เห็นเขาวิ่ง...จะนิ่งได้ไง
    โดย : เบลล่า ชายชาญ ใบมงคล
    จำนวน : 216 หน้า
    ราคา : 245 บาท

    "CROWD RUNNING เห็นเขาวิ่ง...จะนิ่งได้ไง" ของ "พี่เบลล่า" อาจจะเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่ฉวยเอาพี่ตูนมาใช้ แต่เป็ยการฉวยใช้ที่ตรงตามประสงค์ของโครงการ "ก้าวคนละก้าว" ที่มีจุดมุ่งหมายในการชักชวนให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองเป็นสำคัญในอันดับแรก ก่อนที่จะต้องไปพึ่งพาหมอและกลายเป็นภาระที่ระบบสาธารณะสุข (ที่ไม่ค่อยสมประกอบของรัฐไทย) ต้องแบกรับ

    "CROWD RUNNING เห็นเขาวิ่ง...จะนิ่งได้ไง" เริ่มต้นขึ้นมาจากความมุ่งหมายในการจะถ่ายทอดให้เห็นถึงเบื้องหลังของโครงการก้าวคนละก้าว ในส่วนต่อขยายและส่วนที่ได้รับผลกระทบจากตัวโครงการเดิม โดยมีตัวแกนหลักอย่างพี่เบลล่า เป็นตัวสำคัญในการเดินเรื่อง เพราะเป้าหมายของก้าวคนละก้าวคือการส่งเสริมให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพ แต่ตัวของพี่เบลล่าเองกลับไม่ได้สนใจและใส่ใจในการทำพื่อสุขภาพเท่าใดนัก ทำให้ครั้งนี้เขาขอมาแก้มือในหนังสือ "CROWD RUNNING เห็นเขาวิ่ง...จะนิ่งได้ไง"

    โดยการเขียนหนังสือบอกเล่าเรื่องราวของโครงการก้าวในส่วนก่อน ระหว่าง หลัง และส่วนต่อขยายอื่น ๆ ที่เกี่ยวโยงกับโครงการก้าวในรูปของตัวหนังสือ แต่ที่สนุกไปกว่ายั้ยคือเนื้อหาใน "CROWD RUNNING เห็นเขาวิ่ง...จะนิ่งได้ไง" ยังสอดแทรกไปด้วยเรื่องราวการ "ลดน้ำหนัก" ของผู้เขียน ที่เขียนหนังสือไปลดน้ำหนักไป ตามเป้าหมายของการทำโครงการก้าวคนละก้าว

    เอาเข้าจริงแล้วการลดน้ำหนักของคนอ้วน (เราก็อ้วน) เพื่อให้ลงที่ละ 1 kg. นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งเรื่องของการทรมานกายและทรมานกระเพาะในการควบคุมอาหารและลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ในฐานของคนที่ออกกำลังและลดน้ำหนักลงไปได้ 14 kg. (แต่ก็ยังอ้วนอยู่) จึงเข้าใจหัวอกของพี่เบลล่าได้เป็นอย่างดี อาจจะเรียกได้ว่า "CROWD RUNNING เห็นเขาวิ่ง...จะนิ่งได้ไง" นอกจากจะบอกเล่าเรื่องราวของโครงการก้าวและส่วนต่อขยายแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังบอกเล่าถึงเรื่องราวของการลดลงน้ำหนัก ที่เป็นการให้กำลังใจ และให้แนวทางในการลุกออกไปออกกำลังสำหรับคนทุกคน คล้ายกับเป้าประสงค์ของโครงการก้าว ที่อยากเห็นคนไทยสุขภาพดี โดยเริ่มต้นที่ตัวเราเองก่อน

    หลังจากอ่าน "CROWD RUNNING เห็นเขาวิ่ง...จะนิ่งได้ไง" ทำให้เราออกไปซื้อรองเท้าวิ่งคู่ใหม่ทันที อาจจะเรียกได้ว่าหนังสือเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งแรงบันดารใจ ที่จะกระตุ้นให้คนไทยหันมาออกกำลัง เพราะขนาดพี่เบลล่าบังลุกขึ้นมาวิ่ง และเราเห็นพี่เบลล่าวิ่ง...จะยอมนิ่งได้อย่างไรเล่า

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in