เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
สถานการณ์ยังเป็นปกติ By สมุด ทีทรรศน์
  • รีวิวเว้ย (472) เรื่องสั้นและนิยายเป็นอะไรที่เราอ่านน้อยมาก ๆ อาจจะเรียกได้ว่าไม่ค่อยถูกโรคกับหนังสือแนวนี้เสียเท่าไหร่ เพราะถ้าอ่านแล้วไม่เกิดง่วงนอนไปเสียก่อน ก็เกิดอาการไม่เข้าใจไปเสียดื้อ ๆ โดยเฉพาะหนังสือรางวัล ที่เป็นรางวัลเรื่องสั้นต่าง ๆ ยอมรับจากใจจริงว่าถ้ามี 100 เล่มที่อ่านอย่างน้อย ๆ มี 80 เล่มที่เราอ่านจบแล้วมีแนวโน้มจะไม่เข้าใจ และจะคิดต่อไปว่าอิหยังวะนั่น ทำให้หนังสือที่อ่านส่วนใหญ่มีอยู่น้อยรายการมากที่จะเป็นนิยาย เคยลองคิดที่จะพยายามอ่านหนังสือรางวัลซีไรท์หลาย ๆ เล่ม แต่ในบรรดาหนังสือหลายเล่มที่อ่าน มีแค่ "เจ้าหงิญ" เท่านั้นแหละมั่งที่เราอ่านรู้เรื่อง 
    หนังสือ : สถานการณ์ยังเป็นปกติ
    โดย : สมุด ทีทรรศน์
    จำนวน : 144 หน้า
    ราคา : 185 บาท

    "สถานการณ์ยังเป็นปกติ" ก็เป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่อ่านแล้ว ไม่ค่อยเข้าใจแต่ที่น่าแปลกใจคือ "เสือกอิน" งงละสิ นี่ก็งงเหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่อ่านไม่ค่อยเข้าใจแต่ดันอินกับตัวเนื้อหาของหนังสือไปซะอย่างงั้น

    คสามน่าสนใจของ "สถานการณ์ยังเป็นปกติ" ในฐานะของหนังสือที่รวมเรื่องสั้นหลาย ๆ เรื่องที่ผูกโยงเนื้เรื่องเข้าไว้ด้วยสถานที่บางแห่ง ทำให้เนื้อหาของแต่ละเรื่องดูแล้วเหมือนจะต่อกัน (อันนี้ไม่รู้เข้าใจไปเองรึเปล่า) แต่ความน่าสนุกของเนื้อเรื่องคือเมื่อค่อย ๆ อ่านไปทีละหน้าทีละตอน เราจะพบว่าเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้มีมุมมองที่ยั่วล้อไปกับโลกจริง ๆ โดยเฉพาะโลกที่เรียกกันว่า "ไทย" หลายช่วงหลายตอนของหนังสือเล่มนี้ อ่านแล้วชวนให้นึกถึงดินแดนที่ห่างไกลความจริง ดินแดนที่ค่อย ๆ กลืนตัวเองเข้ากับความงง ความประหลาดและความน่ากลัว แต่น่าแปลกใจว่าเพราะเหตุใดทุกคนในเมืองถึงทำตัวเหมือนกับว่า "สถานการณ์ยังเป็นปกติ" อย่างนั้นแหละ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in