เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทเรียนนักท่องเที่ยวArmmie Born TobeBrave
บทเรียนจากเชียงใหม่....สงกรานต์กับชะนีฝรั่งคลั่ง
  • เมื่อหลายปีก่อน ยิปได้ไปสงกรานต์ที่เชียงใหม่ ตอนนั้นลงจากการไปค่ายอาสาที่สะเมิง แล้วต้องรีบลงมาช่วงสงกรานต์ เพราะต้องกลับไปทำงานทำการแล้ว 

    วันนั้นเป็นวันที่  14 เมษา รถโดยสารลงจากสะเมิง มีไม่กี่รอบเพราะคำขับเค้าก็ไปฉลองสงกรานต์กันหมด รถที่ยิปนั่ง ต้องรอราว สามชั่วโมง กว่าจะได้ขึ้น

    เนื่องจากมีกระเป๋าอะไรต่อมิอะไร พะรุงพะรัง และต้องจับรถทัวร์ขึ้นตอนเย็นกลับกรุงเทพ การโดนน้ำสาดนั้นไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไหร่นัก ยิปต้องถลึงตาใส่เด็กหลายคน ส่งสัญญาณอาฆษตออกไปว่า ถ้าหนูสาด พี่จะหักคอจิ้มน้ำปลา  สำหรับผู้ใหญ่ แค่ทำหน้าเหวี่ยงๆเบื่อโลกให้ดูเหมือนเหม็นขี้ตลดเวลา ก็ไม่มีใครเข้ามายุ่งอีกแล้ว

    การเดินทางไปเชียงใหม่ของยิป ผ่านไปด้วยดี แม้จะต้องผ่าน กลุ่มเด็กข้างทาง ที่ชอบสาดน้ำใส่รถ (ทำไมต้องสาดใส่รถฟระ ไม่เข้าใจ โดยเฉพาะสาดรถเก๋ง) บนรถสองแถวนั้น คนขับคลุมผ้าใบอย่างดี มีแค่อากาศผ่านเข้ามาได้เท่านั้น ใครจะหวังให้แม่เปียก บอกเลยไม่ได้แอ้ม

    ยิปรอดจากความเปียกมาถึงขนส่งเชียงใหม่ แต่จากขนส่งต้อง ต่อรถแดง ไปขึ้นรถที่ ขนส่งอาเขต  การนั่งรถแดงเป็นเรื่องที่ท้าทาย เรื่องสุดท้าย ที่จะเดิมพันความแห้งสบาย กับเมืองเชียงใหม่ทั้งเมืองที่กำลังสาดน้ำกันรึ่มๆ อย่างสนุกสนาน ยิปกระหาย เลยซื้อน้ำแตงโมปั่นมาจากร้านป้าข้างขนส่ง ซึ่งมันไม่อร่อยเลย ดูดคำเดียวแล้วถือให้ในมือ ไม่ดูดอีก 

    แน่นอนว่ารถแดงคันที่เลือกก็มีผ้าใบพลาสติกเรียบร้อย บอกเค้าว่าตรงไปอาเขตเลย ราคาไม่เกี่ยง ขอให้พี่พาหนูไปเร็วๆ หนูไม่อยากเปียก  พี่เค้าก็รับปากอย่างว่าง่าย  คิดยิปมาในราคา 150  ยิปไม่ได้นั่งหน้าเพราะพี่แกมากับเมียซึ่งนั่งข้างคนขับ ยิปก็วางใจและเพราะอีกไม่กี่นาทีก็ถึงขนส่งอาเขต แต่ทว่าความเป็นจริงแล้ว

    "ไปแถวประตูท่าแพครับ"

    คู่รักสองคนตัวเปียกปอนถือปืนฉีดน้ำ ขึ้นมา เห้ย ไหนบอกว่าจะไม่รับคนอื่นไง ความน่าหงุดหงิดอย่างหนึ่งของรถแดงเชียงใหม่คือ ที่ตกลงกันไว้ไม่เคยเป็นไปตามที่ตกลง บอกว่าไปคนเดียว ราคาคนเดียวก็ตกลงกันแล้ว แต่ใครโบกพี่แกก็จอดรถ ไม่มีถง ไม่ถามซักคำว่าโอเคไหม อยู่ดีดี คนอื่นก็ขึ้นมาแล้ว ไอ้เราก็ปากหนัก หน้าบางเกรงใจ ไม่โวยวายตั้งแต่แรก ปล่อยให้เรื่องนี้ดำเนินไป เพราะเกรงใจ คู่รักสองคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ 

    ที่ยิปหงุดหงิดไม่ใช่แค่โดนโกง แต่ถ้าจะไปแถวท่าแพ(สองคนนี้มาบอกตอนหลังว่าไปไม่ถึงแต่จะคงใกล้สุด) ต้องไปใกล้คูเมืองเชียงใหม่ และ คูเมืองเป็นแหล่งกระหน่ำสาดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ ความแห้งพรหมจรรย์ของยิปถูกท้าทายครั้งใหญ่แน่ๆ แต่เอาน่า รถมาผ้าใบยางอยู่ น่าจะปลอดภัย 

    และก็เป็นไปตามคาด น้ำสาดมากจากทุกทิศ รถก็ติด ถึงแม้จะมีผ้าใบแต่ก็ต้องคอยหลบน้ำ จากด้านหน้าที่ไหลกระเด็นออกมาจากช่องอากาศ จะต้องไปนั่งอยู่กลางรถ เอาขาหนีบกระเป๋า ถือถุงน้ำแตงโม 

    คู่รักลงไปแล้ว เอาล่ะ เราจะได้ออกจากที่นี่สักที แต่ไม่อย่างนั้น ฝรั่งหญิงสองนางขึ้นมาแทน ใส่ชุดวับๆแวม กึ่งโป๊  กลิ่นเหล้าหึ่ง บอกให้รู้ว่า เมาแอ๋มาแน่นอน 

    ทันทีที่นางขึ้นรถมา นางทำท่าดีใจที่เจอยิปมากประหนึ่ง ญาติผู้ใหญ่ มาสนิทตีสนิทกันซะงั้น แล้วนั่งประกบสองข้างเอาตัวเปียกๆมาถูชุดแห้งๆของยิป

    หนึ่ง ชั้นไม่พยายามเหลียกเลี่ยงการเปียกทุกชนิดมาทั้งวัน พวกหล่อนจะมาอะไรใกล้ขนาดนี้  สองอย่าหวังว่าจะทำให้ฉัน หวั่นไหว ชั้นเป็นตุ๊ด และพวกหล่อเป็นชะนี ที่พยายามเอาสีข้างและเหวี่ยงหน้าอกหน้าใจของหล่อนมาโดนแบบเผลอๆ ยี้ ชะนี พูดเลยมันไม่ได้ผล 

    นางเมามาก สักพัก ก็ถามเรื่องนั่นนี่เรา ไอ้เราไม่อยากจะเสียภาพลักษณ์การเป็นเจ้าบ้านที่ดี ก็ตอบไปเท่าที่รู้ เกี่ยวกับ เชียงใหม่ สงกรานต์ การสาดน้ำ อีนางนึงมือไม้อยู่ไม่สุข กอดคอเราร้องเพลง รีฮานน่า (Umbrella) ร้องท่อน ella elaa eh eh eh แล้วโยกคอเรากับเพื่อนนาง เหมือนสนิทกันมาตั้งแต่สมัยเรียน 
    ค่ะ ดูหน้าสักนิดว่า ชั้นมีความสุขกับหร่อนไหม

    นางกรีดร้องตลอดว่า โอ้สงกรานต์เชียงใหม่ นั้นมันช่างCrazy นางตกหลุมรักมัน นางอยากเปียก อนางอีกคนเหลือบไปเห็นน้ำแตงโมในมือที่เหลือเพราะดูดคำเดียว นางถามว่าน้ำอะไร เราก็บอกน้ำแตงโม ไม่ทันพูดพล่ำทำเพลง นางแย่งน้ำแตงโมของเราไปดูด

    ใช่ค่ะ รสชาติมันหมาไม่แดก (ยิปถึงดูดคำเดียวไง) นางคายทิ้งทันที (ในรถนั่นแหละ) และนางคงเหมือนจะพึ่งสังเกตุ  นางว่า โอ้ คุณยังไม่เปียกนี่นา นี่มันสงกรานต์ ทุกคนควรเปียก 

    ยิปไม่ทันจะห้ามอะไร น้ำแตงโมเหนียวๆทั้งถุง ก็กองอยู่บนหัวยิป และไหลเหนอะเยิ้มลงมากองที่ไหล เสื้อด้านขวาเปียกไปหมดด้วยน้ำแตงโมเหนียวๆ กลิ่นแตงโมสังเคราะห์หอมหึ่งทั่วรถ

    แทนที่อีเพื่อนอีกคนจะห้ามนาง (ดูหน้ากูสังนิดว่าอยากเปีบกไหม) นางเปลี่ยนแหกปากเพลงจาก รีฮานน่า เป็นเพลงของบริทนีส์ Hit me Baby one more time 

    แล้วอยู่ดีดี ชะนีทั้งสองก็กรีดร้อง หัวเราะ กับความสำเร็จที่ทำให้ดิฉันเปียกได้ นางจึงจับราวรถแดงแล้วเริ่มลุกขึ้นเต้น ประกอบเพลงที่นางร้อง  ก่อนที่นางคนนึงจะไปเปิดผ้าใบด้านท้ายรถออก ในจังหวะที่รถผ่านกลุ่มนักสาดข้างทางกลุ่มใหญ่ ถลกเสื้อขึ้นจนเห็นเสื้อใน แล้วกรีดร้อง "Hit me baby one more timeeeeee"

    บึ้ม!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    มวลน้ำก้อนใหญ่พอๆกับเขื่อนสิริกิตต์ สาดเข้ามาในรถ อย่าถามเลยค่ะ ว่าเปียกไหม ถามว่าจมน้ำมาแล้วกี่วันดีกว่า กระเป๋า เสื้อ หู ตา อวัยวะ ดิฉันเปียกหมด

    อีสองตัวนั้นหัวเราะอย่างบ้าคลั่ง  ต้องขอบใจสินะคะ อีดอก ช่วยล้างน้ำแตงโมให้ แล้วมันก็คงรถไป เล่นกับกลุ่มนั้น ทิ้งให้ดิฉัน ตัวสั่นอยู่ในรถแดงถึงอาเขต 

    พอถึงอาเขตความแค้นของดิฉันทั้งหมดเลยไปลงที่คนขับรถ  
    "เอาแค่  40 นะพี่ พี่รับหลายคน" 
    หน้าดิฉันคงเอาเรื่องมากจน พี่คนขับไม่ต่อรองสักคำ


    จึงได้บทเรียนดังนี้
    1.ถ้าต้องขึ้นรถแดง ต้องไม่อยากเปียกให้ขึ้นข้างหน้า
    2.รถแดงหลายคันชอบเอาเปรียบ คิดราคาแพง หรือวนรถรับหลายคนไปส่งหลายที่ มีขนส่งมวลชนอย่างอื่นอยู่ ลองหาดู ดีกว่า
    3.อย่าไว้ใจชะนีฝรั่งเมา พวกนางบ้ามาก 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in