เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทเรียนนักท่องเที่ยวArmmie Born TobeBrave
บทเรียนบนทางหลวง....ไล่ล่าโจรขโมยมือถือ


  • ย้อนกลับไปเมื่อสมัยเมื่อยิปเป็นนักศึกษา ตอนนั้นจะตามน้องๆขึ้นไปค่ายอาสาที่เชียงใหม่ ด้วยความที่เวลาตัดสินใจมีจำกัด คิดจะไปก็ไปเย็นนั้น เลยเลือกเดินทางด้วยรถทัวร์บริษัทแห่งหนึ่ง เพราะตั๋วเครื่องบิน จะจองเลยตอนนั้นราคาคงบินไปชั้นสตราโตสเฟียร์แล้ว

    เอาจริงๆ รถทัวร์สมัยนี้เค้าก็ปรับตัวสู้ศึกกับสายการบิน Low cost สุดฤทธิ์ เบาะที่นั่งอย่างดี มีจอบันเทิงส่วนตัว มีระบบนวดไฟฟ้า (ที่เหมือนระบบทุบหลังมากกว่า) มีที่ชาร์จไฟให้ทาสไอโฟนอย่างเราเสียบไว้เติมพลังงานเพราะมันหมดเร็วยิ่งกว่าโฆษณาโทนาฟ แถมมีบริกรหญิงคอยเสิร์ฟน้ำ ขนม ยิ่งกว่าเราเป็นเจ้าหญิง ยิปถือว่าในราคานี้ บริการนี้ก็คุ้มทีเดียว

    เนื่องจากต้องใช้เวลา ราว 8 ชั่วโมงจากหมอชิตถึงเชียงใหม่ ยิปเล่นมือถือบ้าง ดูหนังในจอส่วนตัวบ้าง ให้เก้าอี้ทุบหลังบ้าง แล้วก็ผล็อยหลับไป

    ตื่นขึ้นมาอีกครั้งตอนรถทัวร์จอดพักรถ เป็นวัฒนธรรมอย่างนึงของบรรดารถทัวร์ที่เดินทางนานๆ จะมีการจอดพักรถ 30 ชั่วโมง เพื่อเปลี่ยนคนขับ และให้ผู้โดยสารลงไปซื้อขนม กินข้าว ดื่มน้ำ ปัสสาวะ ตามอัธยาศัย ซึงจุดพักรถจะมีรถทัวร์มาจอดหลายบริษัท หลายคัน  ผู้โดยสารจะได้รับคูปองอาหารเพื่อจะไปรับอาหารฟรีที่ร้านอาหาร

    ซึ่งยิปเองก็ขอรักษาสิทธิตรงนี้ซักหน่อย ก็แหมเสียเงินไปแล้วก็ต้องเอาให้คุ้ม ก็ไปกินก๋วยเ๋ยวมื้อดึก ตอนเที่ยวคืน ทั้งๆที่ตัวเองไม่ได้หิวอะไร ระหว่างกินก็หยิบไอโฟนขึ้นมาเชคอิน ตามประสาสาววัยรุ่นขี้อวด ที่ต้องเชคอินบอกชาวโลกให้รู้ว่าตัวเองอยู่ไหนในโลก ให้เพื่อนมาเม้น มาไลก์บ้างเหมือนที่ทำเป็นประจำ ระหว่างนั้นมีผู้ชายอีกคนมานั่งข้างๆ ที่ก็ว่างนะ แต่ทำไมเค้ามานั่งข้างๆ เอาเถอะเค้าอาจจะเหงา

    เมื่อจัดการก๋วยเตี๋ยวเสร็จแล้ว ตามที่คุณหมอฟันแนะนำ เพื่อสุขภาพปากที่ดี ก่อนนอนเราควรต้องแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟัน เพราะตอนนอนน้ำลายจะไหลน้อย ขืนปากสกปรก แบคทีเรียที่หน้าตาเหมือนในโฆษณาน้ำยาบ้วนปากจะลุกหือออกมา เดินขบวน และเฉลิมฉลองในฟันผุของเรา

    เลยเดินไปห้องน้ำ จัดการความสะอาดช่องปากตัวเอง ระหว่างแปรง ก็จะหยิบมือถือขึ้นมาเชคสักนิด ว่าเค้าคนนั้นมากดไลก์ให้เรารึยัง เพราะจุดประสงฆ์หลักจริงๆ ไม่ได้เชคอินให้ใครเห็นหรอก เชคเพื่อต้องการไลก์เดียวจากเค้า แค่นั้น

    แต่พอล้วงหามือถือ  ......มันไม่อยู่
    เห้ย ลองหาในเป้สะพายหลังซิ ....ไม่อยู่
    ดูดีแล้วรึยัง........ดูดีแล้ว

    ตื่นเต้นละ เอาล่ะตั้งสติ ที่สุดท้ายที่เล่นมือถือ อยู่ที่ไหน อ้อ ร้านก๋วยเตี๋ยว ต้องใช่แน่ๆ โอ้ยยยยย ความเลินเล่ออะไรกันที่ลืมวางไว้บนโต๊ะ โอ๊ยยย อยากมี 20 มือเท่าทศกัณฑ์จะได้ตบกบาลโง่ๆของตัวเองทีเดียวพร้อมกัน คิดได้ดังนั้น รีบถุยน้ำลายทิ้ง แล้ววิ่งไปที่ร้านก๋วยเตี๋ยว ไปที่โต๊ะที่นั่ง

    มันไม่อยู่

    เอาน่า เด็กร้านน่าจะเก็บไว้ให้ ลองไปถามซิ

    ยิป: น้องเห็นมือถือพี่ไหม ไอโฟน กินก๋วยเตี๊ยวตรงนั้น ห้านาทีก่อน
    เด็ก : เห็นพี่ (ยิปดีใจ ต้องเก็บไว้ให้แน่ๆ) พี่ผู้ชายที่นั่งข้างพี่เอาไปแล้ว ผมนึกว่าเค้าเป็นเพื่อนพี่ เห็นนั่งข้างกัน
    ยิป: เห้ยไม่ใช่ น้อง ไม่ใช่เพื่อน แล้วตอนนี้เค้าไปไหนแล้ว
    เด็ก: ขึ้นรถทัวร์เชียงใหม่คันนั้น นั่นไง พี่คนนั้น

    ยิปมองตามที่น้องชี้ ผ่านกระจกหน้าร้าน เห็นผู้ชายเสื้อขาวร่างท้วม กำลังเดินไปนั่งเก้าอี้ ยิปรีบวิ่งออกไปตาม ขึ้นรถคันนั้น

    ยิป: พี่ๆ ขอโทษค่ะ พี่เอาโทรศัพท์หนูไปรึเปล่า
    พี่ : หาเปล่านะ โทรศัพท์อะไรเหรอ
    ยิป: ไอโฟนพี่ เด็กร้านบอกว่าพี่เอาไป หนูลืมทิ้งไว้ ที่ร้านก๋วยเตี๋ยว พี่เห็นไหม
    พี่ : มั่วแล้ว พี่มีของพี่ (ชูไอโฟนอีกเครื่องให้ดู) ใช่ไหม
    ยิป : ไม่ใช่พี่ ไม่เป็นไร ขอโทษค่ะ

    ด้วยความติดค้างใจ รู้สึกตะหงิด เลยขอดูกล้องวงจรปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ตอนนั้นคนขับรถยิป มาตามยิปไปขึ้นรถแล้ว เพราะหมดเวลาพัก ยิปเลยบอกว่ามือถือหาย พี่คนขับรถเข้าใจเรามาก รอเราดูกล้องจนเสร็จ ภาพที่ปรากฏในจอ เห็นว่าพี่เสื้อขาวคนเดียวกัน มานั่งใกล้ชิดเรา ยิปกินก๋วยเตี๋ยวเสร็จแล้ววางมือถือไว้บนโต๊ะ เค้าหันซ้ายหันขวาแล้วหยิบมือถือเข้ากระเป๋า แล้วรีบลุกไป ก่อนยิปกลับเข้ามาหาเด็กร้าน

    ยิปและคนรถเห็นดังนั้น จึงรีบไปที่รถเชียงใหม่อีกคันที่โจรอยู่  ปรากฏว่า รถคันนั้นเคลื่อนบอกไปอย่างไม่ใยดี ทั้งที่พี่คนขับพยายามโบกมือบอกรถคันนั้นให้หยุดก่อน  ในใจยิปตอนนั้นคิดว่า แค่นี้แกหนีชั้นไม่ได้หรอกไอ้โจร ชั้นจะตามเอามือถือชั้นมาให้ได้

    ยิปขอเบอร์ศูนย์บริการบริษัทรถจากคนขับ โทรไปบอกให้ศูนย์โทรไประงับการเดินรถเจ้าปัญหาคันนั้น เพราะเรามีภาพวงจรปิดว่าคนเสื้อขาวบนรถคันนั้น ขโมยจริง
    ซึ่งศูนย์บอกว่า ได้บอกให้จอดที่ทางแยกถัดไป ให้รถทัวร์เรารีบตามไป พี่คนรถทัวร์ก็ช่วยเราสุดฤทธิ์ รีบตามไปจนถึงที่ที่คอลเซนเตอร์บอก

    ที่นั่น ไม่มีวี่แววของรถ คันที่ควรมาจอดก่อนหน้า รอสิบนาทีก็ไม่มี ยิปโทรไปคอลเซนเตอร์อีกครั้ง คราวนี้ยิปขอเบอร์คนขับรถคันนั้น

    ยิปโทรไปเด็กรถรับสาย ได้ยินเสียงคนขับตะโกนใส่อย่างเดือดดาล ผ่านออกมา
    คนขับ: จะจอดได้ยังไงบ้ารึเปล่า เดี๋ยวรถไปถึงช้าก็ว่ากูอีก เสียเวลา ขโมยจริงรึเปล่าไม่รู้
    ยิป : น้องคะ บอกคนขับ ว่าพี่มีหลักฐานเห็นว่า คนบนรถน้องขโมยจริง และคอลเซนเตอร์ก็บอกให้รถหยุดแล้วไม่ใช่เหรอ
    เด็กรถ :ครับ แต่โชเฟ่อร์เค้าบอกว่า จะเสียเวลากับคนๆเดียวไปทำไม
    ยิป: พี่เข้าใจ แต่บนรถน้องมีขโมย น้องจะปล่อยให้ขโมย ขโมยของคนอื่นรอดไปเพราะน้องไม่ช่วยทั้งๆที่น้องจะช่วยได้เหรอ ฝากบอกโชเฟ่อร์น้องด้วย ขอแค่ไม่กี่นาที
    เด็กรถ : ครับ จะบอกให้ ตื๊ดๆๆๆๆๆ (เสียงตัดสายแบบรำคาญ)

    ยิปไม่รู้ชะตากรรมว่าเค้าจะจอดให้ไหม ยิปเปิดไอแพดตัวเอง ไล่ดูตำแหน่งการเคลื่อนที่ของมือถือตัวเอง ในแอฟ Find my Iphone มันเคลื่อนที่ขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ยิปยืมมือถือบริกรหญิงในรถ โทรจิก เบอร์โชเฟอร์ยิกๆ แต่เค้าก็ไม่รับ ตัดสายทิ้งตลอด ในใจหมดหวังแล้ว ที่เสียดายไม่ใช่มือถือ แต่รูปความทรงจำข้างในนั้นต่างหาก รูปเที่ยวกับผู้ชายมากมายในนั้นมีค่ามาก ยิปไม่อยากเสียมัน เพราะมันมีรูปเขารูปนั้นที่ยิปรักมาก

    ความหวังสุดท้าย ยิปโทรไปที่คอลเซนเตอร์ ให้ช่วยบอกคนขับรถ คอลเซนเตอร์ต่อสายตรงให้ยิปคุยกับผู้บริหารบริษัทรถ( ตอนตีสอง ซึ่งผู้บริหารนางเอาใจใส่เรามาก ดีจริงๆ) ยิปเล่าทุกอย่างให้นางฟัง เล่าว่าแน่ใจเพราะมีหลักฐานกล้องวงจรปิด ผู้บริหารรับปากว่าจะโทรคุยกับคนขับโดยตรงให้ บอกเราใจเย็นๆ

      หลังจากนั้นไม่นาน จุดประพริบตำแหน่งมือถือในแอฟ Find my iphone ก็หยุด รถยิปกำลังตามไป จนเห็นรถอีกคันจอดติดเครื่องอยู่ สถานที่รถสองคันหยุดคือ สถานีตำรวจ ที่อยู่ริมทางพอดี

    ดูเหมือนผู้บริหาร นางจะโทรไปหาตำรวจด้วย ไปถึงพี่ตำรวจก็ประกบยิป ยิปขอให้คนขับรถยิปเดินไปด้วยเพื่อเป็นพยาน

    คนขับรถโจร :เสียเวลามากๆ ทำอะไรก็เร็วๆ ถ้ามันไม่มีนะ ผมจะเอาเรื่องคุณที่ทำให้ไปถึงเชียงใหม่ช้า

    ได้ยินยิปก็เหงื่อตก ยิปเดินขึ้นรถไฟพร้อมตำรวจและคนขับรถยิป ผู้โดยสารคนอื่นบนรถคันนั้น มีอารมณ์พอๆกับโชเฟ่อร์ คงเพราะรถคันนี้จอดรอมานานมากแล้ว หลายคนชักสีหน้า และบ่นใส่ยิป ยิปเดินผ่านไปยังพี่เสื้อขาว ที่อยู่เบาะหลังสุดในรถพอดี

    พี่: นี่อะไรน้อง ตามมาเอาอะไร ก็บอกว่าไม่มีไง เสียเวลามาก จอดรอตั้งนาน เพื่อแค่นี้เหรอ
    คนข้างๆที่นั่ง : ใช่จอดนาน ถ้าไปถึงเชียงใหม่ช้า ใครจะรับผิดชอบ
    ยิป: หนูมีหลักฐานกล้องวงจรปิด เห็นว่าพี่เอาไป
    ตำรวจ:ถ้ายังไง รบกวจตรวจร่างกายด้วยครับ

    ตำรวจตรวจร่างกาย ก็ไม่เจออะไร นอกจากมือถือไอโฟนที่เค้าบอกว่าเป็นของเค้าเครื่องเดียวกับที่ให้ยิปดูครั้งแรก

    ยิป : ขอดูกระเป๋าด้วยพี่
    พี่: เออ เปิดก็เปิด เอา เดี๋ยวเปิดให้ดู

    มีแค่เสื้อผ้า ไม่มีอะไร
    ยิป: หนูขอค้นเองได้ไหม
    พี่: ก็เปิดให้ดูแล้วไง จะเอาอะไรอีก พี่ไม่ชอบให้คนค้นของส่วนตัวนะ
    ยิป: ถ้าพี่บริสุทธิใจ พี่ก็ให้หนูค้นสิ รึพี่ซ่อนอะไรไว้
    ตำรวจ: จริงคุณ ให้เค้าค้น จะได้จบๆ
    พี่: แต่ผมไม่ชอบให้ใครมายุ่งกับ...
    ตำรวจ : ให้เค้าค้น!!!!!

    พี่ยื่นกระเป๋าให้อย่างไม่เต็มใจ ยิปยื่นมือเข้าไปก็พอแต่เสื้อผ้าเหมือนที่เค้ารื้อให้ดู แต่เอ่ะใจ ทำไม่มันหนักๆ เลยดึงเสื้อผ้าออกมาทีละตัว แล้วพบว่า มีแจคเกตตัวนึงหนักกว่าตัวอื่น ยิปดึงออกมา สอดมือเข้าไปในกระเป๋า ในนั้นมีวัตถุสี่เหลี่ยม ดึงออกมาเป็นมือถือซัมซุงดูแพงสองเครื่อง ที่แปลกคือเคสดูฟรุ้งฟริ้งเป็นผู้หญิงมากเกินกว่าพี่เสื้อขาวหน้าเหี้ยมนี้จะใช้เอง  ล้วงไปอีกข้าง เจอไอโฟนอีกเครื่อง ไม่ใช่ของยิป รวมกับมือถือที่พี่บอกว่ามันเป็นของพี่ตอนค้นตัว ก็สี่เครื่องแล้ว คนอะไร มีมือถือ สี่เครื่อง

    ยิปเอ่ะใจอีก เอาอออกมาสามเครื่องแต่เสื้อยังหนักอยู่ เลยคล้ำต่อพบว่าเสื้อมีช่องลับเป็นซิบหลัง ยื่นมือสอดเข้าไป ไอโฟนเคสสีชมพูของยิป นอนอยู่อย่างสงบใต้ถุงเสื้อนั่น

    ยิปดึงออกมา โจรยังบอกว่าเป็นของมัน ยิปจึงงัดไม้เด็ด

    ยิป: อ่ะ ถ้ามันเป็นของพี่ ไหนลองเข้ารหัสเปิดซิ

    โจรมือสั่น รับเอาไปอย่างกลัวๆ เพราะตำรวจจ้อง อย่างเอาเป็นเอาตาย โจรกดนิ้ว สี่รหัสลงไป

    ตื๊ดดดดดดดดดดดด เครื่องสั่นเพราะเข้ารหัสผิด

    โจร: ผมมีหลายเครื่องจำผิด ขออีกที (ยังมีหน้ามาบอกอีก)
    ตื๊ดดดดดดดดดดดด
    ตื๊ดดดดดดดดดดดด
    ตื๊ดดดดดดดดดดดด

    ยิป รำคาญคนตอแหลลงตับ ไม่ไหวละ เลยดึงกระชากมือถือหลุดออกจากมือโจร
    ยิป : งั้นพี่ดูหนูนะ
    พริบตาเดียว ยิปปลดรหัสนั้นอย่างง่ายดาย  เท่านี้ก็รู้ว่ามือถือเป็นของใคร อีโจรหน้าเผือดสี มือถืออีกสามเครื่องของใคร ยิปหันไปบอกตำรวจว่ายิปไม่เอาเรื่อง ยิปรีบไปเชียงใหม่ แต่ยิปหันไปหาผู้โดยสารคนที่เหลือ ที่ตื่นขึ้นมาดูเหตุการณ์มาตั้งแต่ต้น

    ยิปตะโกนแบบให้ได้ยินทั้งรถ : ขอโทษจริงๆนะคะ สำหรับผู้โดยสารทุกท่าน ดิฉันรบกวนเวลาคืนนี้ทุกท่านมานาน และทำให้ทุกท่านสาย แต่ดิฉันตามผู้โดยสารคนนึงที่ขโมยมือถือมา มือถือเครื่องนี้มีความทรงจำที่มีค่ากับดิฉันมาก ดิฉันขึ้นไปถามเค้าแล้วที่จุดพักรถ แต่เค้าไม่ยอม และเค้าโกหกดิฉัน จนต้องไปดูกล้อง และตามมาที่นี่ ขอให้ทุกท่านระวังทรัพย์สินและบุตรหลานด้วย นะคะ รถของท่าน มีคนตอแหล และขี้ขโมย อยู่บนรถด้วย ฝันดีค่ะ”

    แล้วยิปก็เดินลงรถมาอย่างราชินี เสียงหึ่งๆที่บ่นด่ายิปมาตอนต้น ตอนนี้เงียบ หันไปกินเลือดกินเนื้อกับโจรแทน

    นี่คือชัยชนะเหนือคนไม่ดี ยิปได้มือถือคืนแล้ว ยิปให้สังคมลงโทษมันละกัน เพราะยิปกล้วตกรถเช้า ที่จะต่อไปค่ายอาสาบนดอยที่เชียงใหม่

    แต่มันก็เกิดจากความเลินเล่อของตัวเองด้วยแหละค่ะ ที่ทำให้ทุกคนเดือดร้อน เสียเวลา และเปิดช่องให้คนไม่ดีเอาเปรียบชีวิต

    จำไว้เป็นบทเรียนนะคะ 
    เดินทางมีสติอย่าเลินเล่อ

    อ่านบทเรียนต่อไปได้ที่นี่

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in