เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
life journey storyสายลม
“คนเก่ง”

  • ถ้าพูดถึง คนเก่งในความเข้าใจของทุกคน จะให้ความหมายของคำคำนี้ว่าอย่างไรกันบ้างคะ...

    คนเก่ง คือ คนที่เรียนเก่ง...

    คนเก่ง คือ คนที่ทำงานเก่ง

    คนเก่ง คือ คนที่หาเงินเก่ง...

    หรือ

    คนเก่ง คือ คนที่สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ดี...

    แต่ละคนต่างก็มีคำนิยามและความหมายของคำคำนี้ต่างกันออกไปตามแต่ความเข้าใจของแต่ละคนแต่ในบางครั้ง หลายๆ คน ก็ใช้คำนี้มาเป็นกำลังใจกับตัวเอง หรือบุคคลนั้นที่ตนนิยามว่าเป็นคนเก่งมาเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตและทำในสิ่งที่ตนตั้งใจให้สำเร็จหรือบางคนก็ใช้คำคำนี้ให้กำลังใจผู้อื่น แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ คน ที่มักจะเอาคำคำนี้มากดดันตัวเองด้วยคำถามที่ว่า ทำไมเราถึงไม่เก่งเหมือนเขาเลย ทำไมเราถึงไม่เอาไหนเลย...

    และในท้ายสุดก็มักจะจบด้วยประโยคที่ว่า“ไม่เป็นแล้วนะคนเก่งอะไรนั่น เหนื่อย” จากคำที่เป็นเหมือนพลังบวกเป็นคำพูดที่ให้กำลังใจ ก็กลายเป็นประโยคคำพูดที่สิ้นหวัง และเสียใจไปโดยปริยาย...อ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนคงจะมีนิยามของคำว่า คนเก่งของตัวเองกันแล้วใช่มั้ย ถ้าเช่นนั้นไปฟังเรื่องราวของเอดินกับพ่อของเขากันบ้างนะว่าเขาจะนิยามความหมายคำว่า คนเก่ง ของเขากันว่าอย่างไรบ้าง...

    ณหมู่บ้านแห่งหนึ่ง

    มีเด็กชายผู้หนึ่งเขามีชื่อว่า เอดิน เอดินเป็นเด็กชายทั่วไปที่ไม่ได้มีความโด่ดเด่นหรือพิเศษในด้านใดเลย ทุกครั้งที่เขาไปโรงเรียนเขามักจะมองดูและชื่นชมความเก่งของเพื่อนตัวเองที่ทั้งเรียนเก่งและมีความสามารถ ไม่ว่าจะทำอะไรก็สำเร็จไปเสียทุกอย่าง ในขณะที่ตัวของเอดินที่เรียนก็ไม่ได้เก่งไม่มีความสามารถ และทำอะไรก็ไม่ค่อยสำเร็จอย่างที่หวังไว้ แม้แต่สิ่งที่เขาชอบทำอย่างการวาดรูปเขาก็ไม่ได้ทำออกมาดีและโด่ดเด่นน่าชื่นชมมากนัก...

    เอดินมักจะน้อยใจและผิดหวังในตัวเองอยู่บ่อยครั้ง จนวันหนึ่งเขากลับไปถึงบ้านเขาได้เห็นพ่อของเขากำลังนั่งดูทีวีอยู่ เขาจึงตัดสินใจเดินเข้าไปถามคำถามพ่อของเขา

    “พ่อครับทำไมผมถึงไม่เก่งเหมือนเพื่อนเลยละครับทำอะไรก็ไม่สำเร็จสักอย่างเลย”

    พ่อของเอดินมองลูกชายที่กำลังทำหน้าหงอยอยู่ข้างๆก่อนที่พ่อจะยิ้มแล้วบอกกับเอดินว่า

    “ลูกก็เก่งนะ พยายามสิลูก พ่อคิดว่าลูกทำได้นะ สู้นะคนเก่ง”

    เอดินมองหน้าพ่อก่อนที่เขาจะขอบคุณและเดินเข้าห้องไป คำว่า “คนเก่ง” สำหรับเอดินแล้ว เขามักจะได้ยินพ่อพูดกับเขาประจำทุกครั้งเวลาให้กำลังใจจากคำพูดของพ่อที่ให้กำลังใจก็กลายเป็นคำพูดกดดันตัวเองไปอย่างไม่รู้ตัวจากวันนั้นเอดินก็พยายามอีกครั้งตั้งใจเรียนมากขึ้น อ่านหนังสือ และฝึกวาดรูปให้หนักขึ้นเมื่อถึงวันผลออกปรากฏว่าคะแนนของเขาเพิ่มขึ้นแต่ก็ไม่ได้เป็นไปตามที่เขาหวังไว้

    เอดินกลับบ้านด้วยความผิดหวังกับตัวเอง เมื่อเขาเปิดประตูเข้าบ้านเขาก็เห็นพ่อของเขากำลังนั่งดูทีวีเอดินก็เดินเข้าไปนั่งข้างพ่อของเขาก่อนจะพูดออกมาว่า

    “ผมไม่เห็นเก่งอย่างที่พ่อบอกเลย ผมทำอะไรก็ไม่สำเร็จสักอย่างขนาดผมพยายามหนักขนาดนี้ผมยังไม่สำเร็จเลย”

    พ่อมองลูกชายก่อนจะยิ้มให้กับลูกชายคนเก่งของเขาและถามว่า

    “คะแนนไม่เพิ่มขึ้นเหรอลูก”

    เอดินหันไปมองพ่อของเขาก่อนจะตอบไปทั้งน้ำตา

    “เพิ่มขึ้นครับ แต่ก็ไม่เก่งเท่าเพื่อนอยู่ดี”

    พ่อแตะไหล่ทั้งสองข้างของเอดินก่อนจะยิ้มให้ลูกชายคนเก่งของเขาและบอกเอดินว่า

    “ลูกวัดความเก่งจากอะไรละถ้าลูกวัดจากคนอื่นลูกจะไม่มีวันเป็นคนเก่งเลย แต่ถ้าลูกวัดจากตัวของลูกเองจากความพยายามของตัวเอง นั้นแหล่ะลูกเป็นคนเก่งแล้ว ทุกคนเป็นคนเก่งเหมือนกันหมดอยู่ที่ว่าเราจะวัดความเก่งจากอะไร ถ้าลูกไม่เชื่อพ่อลูกก็ลองเอาภาพวาดมาเทียบกันดูมันสวยขึ้นแค่ไหนหรือแม้แต่คะแนนของลูกมันดีขึ้นแค่ไหน แข่งกับตัวเองไม่ต้องแข่งกับใคร ลูกก็จะเป็นคนเก่งอย่างที่พ่อพูดแล้ว...”

    เป็นยังไงกันบ้างทุกคนอ่านมาจนถึงตรงนี้ทุกคนก็น่าจะรู้กันแล้วใช่มั้ยคะ ว่าพ่อและเอดิน เขานิยามความหมายของคำว่า“คนเก่ง” ของเขาว่าไงกันบ้าง อ่านเรื่องนี้จบเราหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่เข้ามาอ่านนะสุดท้ายนี้ ไม่ว่าทุกคนจะตีความคำนี้ว่าอย่างไร แต่สายลมอยากจะบอกทุกคนว่า

    “โชคดีนะ สู้ๆ นะคนเก่ง เธอทำได้”

    แล้วพบกันใหม่นะทุกคน...

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
eight7sevtina (@eight7sevtina)
ที่ทิ้งช่วงไปก็ขี้เกียจเขียน+ไม่มีฝันนี่แหละ เรากลับมาก็เข้าเรื่องเลยละกันไม่พูดมาก คือเราจะไม่เขียนฝันต่อแล้วเนื่องจากเรา ห ว ง เออ
https://web.sites.google.com/view/2venomlettherebecarnagehdblura/
https://web.sites.google.com/view/shang-chi-legend-ten-ring-tw/
https://web.sites.google.com/view/shang-chi-legend-ten-ring-viet/
https://web.sites.google.com/view/dearevanhansenfilmecompletodub/
https://web.sites.google.com/view/007-nincsidmeghalni2021teljesf/
https://web.sites.google.com/view/cb01notimetodie2021filmcomplet/
https://web.sites.google.com/view/ver-sin-tiempo-para-morir-2021/
https://web.sites.google.com/view/hk-007-no-time-to-die-2021-hd-/
แค่นั้นเลย เราหวง ย้อนความ ; ทุกวันนี้ก็จดฝันอยู่ตลอดเลยนะ ฝันดีๆก็มีเยอะมาก ลักษณะฝันของเราก็จะเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ดั่งคำ เวลาเปลี่ยนคนก็เปลี่ยน แล้วฝันก็เป็นตัวบ่งชี.