เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life at LearnNNYs
สัปดาห์ที่ 4
  • สัปดาห์ใหม่แต่งานเดิม วันจันทร์นี้ก็ยังคงทำธีม 3110 อยู่ มีส่วนของโลโก้ที่พี่เลี้ยงเพิ่งส่งมาให้ทำให้ต้องแกธีมที่ทำไว้เล็กหน่อยให้ใส่โลโก้ลงไปได้ สารภาพตามตรงว่ายังไม่พอใจผลงานของตนเองเท่าไรแต่ก็จำต้องปล่อยไป จะได้เริ่มงานใหม่เสียที ลืมบอกไปว่าสัปดาห์ที่แล้วได้ License Adobe ของบริษัทแล้ว หลังจากที่รอมาเนิ่นนานซึ่งทันเวลาก่อน License ของมหาวิทยาลัยจะหมดพอดี


    งานใหม่ที่ได้มาหลังจากจบกับเล่ม 3110 แล้วก็ได้หนังสือเล่มใหม่มาทำต่อ เป็นเล่มเคมีม.ปลาย เล่ม 1 รอบนี้เริ่มแก้หลังจากที่ผ่านการพิสูจน์อักษร และนักวิชาการตรวจสอบรอบที่ 1 หรือโดยปกติจะเรียกกันว่า AT 1 มาเรียบร้อยแล้ว ไม่ได้จัดพิมพ์ต้นฉบับเองเหมือนเล่มแรก เปิดไฟล์งานที่ได้รับมาดูผ่าน ๆ ก็เห็นว่ามีแก้ไม่เยอะเท่าไหร่ น้อยกว่าเล่มที่แล้วเยอะมาก ๆ ๆ ๆ  ใช้เวลาทำช่วงบ่าย 3-4 ชั่วโมงก็เสร็จ และส่งกลับไปให้นักวิชาการตรวจสอบอีกครั้ง ก่อนจะเก็บของเตรียมกลับบ้าน ระหว่างนั้นก็ถามพี่เลี้ยงถึงงานต่อไปที่จะได้ทำสำหรับพูดตอนบรีฟเช้าของวันรุ่งขึ้น


    งานใหม่ที่ได้ทำหลังจากทำเล่มล่าสุดเสร็จก็คือ งานพิมพ์ข้อสอบที่ได้กลับมาพิมพ์อีกครั้ง รอบนี้เปลี่ยนจากข้อสอบสอวน. เป็น IJSO (การแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ) ส่วนจำนวนข้อก็ไม่เยอะเท่าไหร่แค่ 200 ข้อเท่านั้นเอ๊งงง แต่ทำจริงก็ไม่ได้เยอะขนาดนั้นใช้เวลาประมาณสองวันก็เสร็จโดยอาศัยโปรแกรมทุ่นแรงต่าง ๆ คำนวณอย่างรวดเร็วก็คือวันละ 100 ข้อ หรือครึ่งเช้า 50 ข้อ ครึ่งบ่ายอีก 50 ข้อ ต่อวัน แต่ถ้านั่งพิมพ์เองน่าจะใช้เวลาสองเท่าถึงจะเสร็จ 


    และในที่สุดก็ได้เล่มเคมีม.ต้น เล่มที่หนึ่งที่แก้ไปก็ส่งคืนกลับมาหลังผ่านการพิสูจน์อักษร และ AT 1 มาเรียบร้อยแล้ว จุดที่โดนให้แก้ส่วนใหญ่จะเป็นการเว้นวรรคหลังไม้ยมก และสัญลักษณ์ต่าง ๆ เช่น :, +, - เป็นต้น และคำถูกคำผิดโดยเฉพาะคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นพวกชื่อสารเคมี หรือปฏิกิริยาต่าง ๆ แต่จุดที่โดนแก้บ่อยที่สุดคือ ย่อหน้าแต่ละบรรทัดไม่เท่ากัน โดยเฉพาะตรงที่เป็นโจทย์ พวกระยะห่างระหว่างตัวเลือกและตัวหนังสือ ของแต่ละข้อไม่เท่ากัน เช่น


    1.  หเ่หาดเนพ่เ

    2.  านเดนหากเ

    3. ดยหดาเนหกาดเ

     

    จะเห็นว่าระยะห่างจะไม่ตรงกันแบบนิด ๆ หน่อย ๆ บางทีเราก็ไม่ทันได้สังเกต แต่พี่ทีมวิชาการกับพิสูจน์อักษรตาดีกันแบบสุด ๆ เหมือนเอาไม้บรรทัดนั่งทาบทุกข้อ นอกจากเรื่องระยะห่างที่ไม่เท่ากันแล้ว เรื่องขนาดตัวอักษรก็เหมือนกัน บางตัวเป็น 15 บ้าง 16 บ้าง เนื่องจากจะมีหนังสือบางเล่มที่ใช้ขนาด 16 ซึ่งจะเป็นเล่มขนาด A4 หรือเอกสารสำหรับงานอีเวนต์ ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นขนาด 15 ทั้งหมด 


    การแก้เล่มในขั้นตอนนี้ จุดที่ต้องระวังคือแก้ไม่ครบ ซึ่งพี่เลี้ยงก็ได้สอนวิธีการทำ Check box คอมเมนต์ ใน pdf ใหม่จะได้เห็นกว่าเราแก้จุดไหนไปบ้างแล้ว และไม่ต้องจำว่าเราแก้ถึงไหนแต่มาดู Check box ได้เลย ซึ่งช่วยได้มากเพราะว่าเล่มนี้ทำในวันเดียวไม่เสร็จ ต้องเก็บไปทำวันศุกร์ต่อ แต่จุดที่ต้องก็เหลือไม่มากแล้ว ระหว่างที่กำลังนั่งแก้อยู่ก็เปิดอีเมลเช็คไปด้วยว่ามีงานอะไรส่งกลับมาหรือไม่ ช่วงเช้ายังไม่มีอะไรส่งกลับมา และก่อนเริ่มทำงานช่วงบ่ายก็ลองเปิดเช็คดูอีกทีแต่ก็ยังไม่มีอะไรส่งกลับมา จึงนั่งแก้เล่มม.ต้นต่อไปจนเสร็จประมาณบ่ายสามโมงก็เปิดอีเมลอีกครั้งเพื่อส่งไฟล์กลับไปในพี่นักวิชาการเช็คอีกรอบ ทำให้เห็นอีเมลของเล่มม.ปลายส่งกลับมาให้แก้ ซึ่งแก้รอบนี้จะไม่เยอะเท่าแก้รอบแรกหลังจากที่พิสูจน์อักษร ส่วนใหญ่จะเป็นจุดที่พลาด ลืมแกไปรอบบแรก หรือบางจุดที่พี่นักวิชาการเพิ่งจะเห็นว่ามันผิด หรือระยะห่างไม่เท่ากับข้ออื่น แต่ก่อนจะเริ่มงานนี้ก็ขอพักสักหน่อย เดินไปหาอะไรกินก่อนจะกลับมานั่งทำงานหน้าจอเหมือนเดิมจนเสร็จและส่งอีเมลกลับคืนไป เป็นอันจบสัปดาห์ที่สามของการฝึกงาน  


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in