เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life at LearnNNYs
สัปดาห์ 3110
  • สัปดาห์ที่ 3 (16 - 20 มกราคม 2566)



    เข้าสู่สัปดาห์ที่สามของช่วงฝึกงาน เวลาเดินผ่านไปไม่ช้าไม่เร็ว หลังจากทำงานอยู่ชั้น 12 ของตึก MBK Tower มาสองสัปดาหก็ต้องย้ายถิ่นฐานขึ้นมาชั้น 14 ซึ่งดูเหมือนทุกคนจะเข้าออฟฟิศวันจันทร์กันเกือบหมดเพื่อมาย้ายของขึ้นไปชั้น 14 แต่เด็กฝึกงานอย่างเราก็ไม่มีของอะไรมาก มีแค่กระเป๋าโน้ตบุ๊ก ใบเดียวเหมือนทุกวัน 


    วันนี้ไม่มีบรีฟงาน(การสรุปงานในตอนเช้าของวันว่าวันนี้จะทำงานอะไรให้กับทีมฟัง)ตอนเช้าเพราะให้ทีมมีเดียย้ายพวกอุปกรณ์ต่าง ๆ ขึ้นมา ส่วนเราก็นั่งทำเล่ม 3110 ที่ได้มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วต่อไประหว่างรอพี่ ๆ ในทีมมากันครบ การทำงานก็เหมือนรอบที่แล้ว แก้ต้นฉบับจากเวอร์ชันเดิมให้เป็นเวอร์ชันใหม่ตามที่ทีมวิชาการทำมา แต่จะว่าเหมือนเดิมก็ไม่ถูกนักเพราะอย่างที่บอกไปในตอนที่แล้วว่าจากเล่มเดิมที่ทำประมาณ 150 หน้า เล่มนี้มีประมาณ 350 หน้า เรียกได้ว่าแก้กันสนุกสนานเลยทีเดียวนอกจากจำนวนหน้าที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังแก้หนักหน่วงขึ้นกว่าเดิมอีกโขล มีทั้งสลับหน้า สลับข้อ ตัดส่วนเดิมทิ้ง แล้วเอาส่วนนี้เพิ่มมาจากเล่มนั้น ส่วนนั้นเพิ่มมาจากเล่มนี้ เพิ่มข้อสอบใหม่เข้าไป เรียกได้ว่าเป็นงานหินอยู่เหมือนกัน(และจนฝึกงานเสร็จแล้วก็ยังรู้สึกว่าเล่มนี้ยังคงเป็น 2 อันดับแรกของเล่มที่รู้ว่าทำยากที่สุดอยู่เหมือนเดิม) ต้องค่อย ๆ นั่งดูว่าหน้าไหนแก้บ้าง ซึ่งส่วนที่ยากที่สุดก็คือการตัดเนื้อหาไปต่อท้ายส่วนอื่นในเล่ม


    ช่วงหน้าแรก ๆ ที่เริ่มทำ กังวลมากว่าจะเรียงหน้าไม่ถูก หรือเผลอตัดส่วนที่เป็นเนื้อหาออกไป แต่พอทำไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มชิน อีกทั้งพี่เลี้ยงยังใจดีช่วยเอาไปทำต่อในส่วนที่ต้องนำเนื้อหาจากเล่มอื่น ๆ เข้ามาใส่เพราะขนาดกระดาษที่ไม่เท่ากัน ทำให้ต้องนั่งย่อรูป ปรับขนาดข้อความใหม่ รวมถึงจัดหน้าใหม่ ซึ่งโดยปกติแล้ว หนังสือของออนดีมานด์จะใช้เป็นขนาด B5 พิเศษ ซึ่งจะใหญ่กว่า B5 ปกติเพียงเล็กน้อย ในหน่วยมิลลิเมตร แต่ถึงพี่เลี้ยงจะช่วยบางส่วนแล้ว จำนวนหน้าก็ยังเยอะมากอยู่ดี ทั้งยังทำช้าอีกด้วยเพราะยังงง ๆ กับการแก้ของพี่นักวิชาการคนนี้อยู่ สุดท้ายก็ทำงานจนถึงวันพุธ แล้วก็ส่งให้พี่เลี้ยงจัดการต่อ


    งานต่อไปคือ การออกแบบธีมของเล่ม 3110 นี้ใหม่ ซี่งธีมที่ว่านี้จะอยู่ตรงส่วนหัวของกระดาษทุกหน้าในหนังสือ ขนาดประมาณ 3 x 18.5 เซนติเมตร โดยปกติแล้วจะไม่ได้ออกแบบธีมใหม่ทุกครั้งที่ทำเล่ม แต่ขึ้นอยู่อาจารย์ประจำวิชาและนักวิชาการที่ทำเล่มนั้น ๆ โดยมีเงื่อนไขเล็ก ๆ อีกข้อคือเล่มนั้นต้องมีการอัดคอร์สสอนใหม่ด้วยถึงจะเปลี่ยนธีมได้ เพื่อไม่ให้น้องที่เรียนสับสนขณะที่เรียนทั้งคอร์สสดและคอร์สระบบ 


    การออกแบบธีมของเล่มก็เป็นหนึ่งสิ่งที่ยากเหมือนกันตั้งแต่ทำงานมาสามสัปดาห์ ถ้าการจัดหน้าทั้ง 350 หน้าต้องอาศัยความอดทนมากๆ งานนี้ก็ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์มาก ๆ เช่นกัน ด้วยความที่เป็นหนังสือเรียนพิเศษ และเป็นวิชาเคมี บวกกับการถูกกำหนดสีให้ใช้ได้เฉพาะสีประจำวิชา คือ สีเหลือง และสีเทา ซึ่งเป็นค่าสีที่บริษัทกำหนดมา และต้องมีสัดส่วนของสีเหลืองมากที่สุดในการออกแบบอีกด้วย


    จากข้อกำหนดต่าง ๆ ที่พูดมา ทำให้ประสบปัญหาคิดงานไม่ออก จึงต้องพยายามคิดคอนเซ็ปต์และเปิด pinterest หาไอเดียในการออกแบบ และระหว่างที่ลองดูไปเรื่อย ก็เกิดสงสัยว่าแล้วปกหนังสือมันเป็นแบบไหน จะได้ออกแบบธีมในเล่มให้ล้อไปกับปกเพื่อให้กลมกลืนกัน จึงลองทักแชทไปถามพี่เลี้ยง ซึ่งคำตอบที่ได้มานั้นก็ชวนสงสัยต่อเหมือนกัน เพราะคนออกแบบปกคือทีมการตลาดซึ่งได้บรีฟมาจากอาจารย์ประจำวิชาและเราจะเห็นปกทีเดียวเลยในอีเมลขออนุมัติจากอาจารย์ประจำวิชาเพื่อส่งผลิต ดังนั้นพี่เลี้ยงจึงบอกให้พยายามออกแบบกลาง ๆ มาก่อน ซึ่งเราก็บอกพี่เลี้ยงไปว่าคิดไม่ค่อยออกเลย แต่พี่เลี้ยงก็ไม่ได้เร่งอะไร เข้าใจว่ามันอาจจะยากถ้ายังไม่ชิน และให้เวลาทำงานเราอย่างเต็มที่  


    สรุปแล้วสัปดาห์นี้ทั้งสัปดาห์ก็วนอยู่แต่การทำเล่ม 3110 จนเอียนเลยทีเดียว


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in