เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life at LearnNNYs
สัปดาห์ที่ 14 เดือนสุดท้าย
  • เข้าสู่เดือนสุดท้ายของการฝึกงาน สัปดาห์นี้มีแก้ไขเล่ม recap เล่ม 2 เพิ่มเติมเล็กน้อย ส่วนวันจันทร์-พุธ ก็ยังอยู่กับเล่มที่เพิ่งได้มาวันศุกร์ต่อไป แล้วก็เป็นครั้งแรกที่ทำงานล่วงเวลาตั้งแต่ฝึกงาน (หรืออาจจะไม่ใช่ครั้งแรก แต่จำครั้งนี้ได้แม่นที่สุด)


    หลังจากที่พี่นักวิชาการส่งไฟล์ไปให้อาจารย์ตรวจแล้ว อาจาร์ยก็มีจุดที่ต้องการแก้ไขเติมเพิ่มซึ่งตอนแรกเราจะไม้ได้รับผิดชอบงานนี้ แต่พี่นักวิชาการที่รับผิดชอบเล่มนี้เห็นเราว่างอยู่พอดีในขณะพี่ที่เลี้ยงกำลังประชุมอยู่ จึงบอกให้เรามามาข่วยทำเล่มนี้ซะเลย โดยการแก้เล่มไม่ได้ปกติที่เคยแก้ จริง ๆ วิธีการแก้ก็เหมือเดินแค่เปลี่ยนจากนั่งแก้ที่โต๊ะตนเองไปนั่งแก้อยู่ที่โต๊ะพี่นักวิชาการแทน และพี่เขาก็จะเป็นคนบอกจุดแก้ที่อาจารย์แก้มาให้เราเป็นคนแก้ในเล่ม ต่างจากปกติที่เราจะเปิดไฟล์งานในจอสองและดูเทียบจุดแก้เอง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าวิธีไหนประหยัดเวลาในการทำเล่มมากกว่าเพราะงานนี้ก็ค่อนข้างใกล้จะถึงกำหนดวันที่ต้องส่งแล้ว พี่เขาเลยเลือกที่จะดูทีเดียวไปพร้อมตอนที่เราแก้เลย ซึ่งกว่าจะแก้เสร็จก็เย็นของวันที่ 4 แล้ว ถึงจะส่งไปให้อาจารย์เช็คได้


    ส่วนวันที่ 5 ระหว่างรออาจารย์ส่งเล่มกลับมา กับนั่งทำต้นฉบับ NETSAT ต่อ จนถึงเวลาประมาณ 17:30 น. อาจารย์ถึงส่งเล่มกลับมา ซึ่งเราก็รีบทำให้แบบสุด ๆ เพราะว่าต้องส่งไฟล์เข้าอีเมลสั่งผลิตภายในวันนี้ แต่ถึงจะรีบขนาดทำขนาดไหนก็ไม่ทันเวลาเลิกงานอยู่ดี กว่าจะทำเสร็จก็เกือบหนึ่งทุ่มแล้วถึงส่งไฟล์ให้พี่เลี้ยงได้ ซึ่งเราก็เกรงใจพี่เลี้ยงอยู่เหมือนกันเพราะต้องตอบแชทนอกเวลางาน 


    โดยปกติแล้วที่บริษัทจะไม่มีวัฒธรรมการตอบแชทหรือสั่งงานนอกเวลางาน พอถึงเวลาเลิกงานทุกคนกลับบ้านได้เลย ไม่ต้องสนใจอะไรทั้งนั้น แต่ก็อาจจะยกเว้นวันที่ต้องส่งงานในวันนั้นบ้างเล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่ที่เห็นตั้งแต่ฝึกงานมาคือพอเลิกงานคนประมาณ 80%-90% ก็เก็บของกลับบ้านกันจริง ๆ แทบจะไม่มีใครอยู่ต่อเลย เรื่องการเข้าออกงานจึงเป็นอีกสิ่งที่เราค่อนข้างจะประทับใจที่นี่เหมือนกัน


    หลังจากทำงานแข่งกับเดดไลน์มาหลายวัน ก็ได้หยุดพัก 1 วัน เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการอย่างวันจักรี เราซึ่งไม่มีแผนว่าจะออกไปไหนก็คิดได้ว่าควรเริ่มคิดโปรเจกต์ของการฝึกสหกิจได้แล้ว เพื่อนำไปปรึกษาแล้วก็ขอความเห็นจากพี่เลี้ยงก่อนลงมือทำงาน ซึ่งตัวโปรเจกต์นี้เราเคยเสนอไปสองสามอย่างคร่าว ๆ มาแล้ว แต่สิ่งที่เหมาะและดูจะนำไปใช้ประโยชน์ได้มาที่น่าจะเป็นพวกแอนิเมชันที่เกี่ยวข้องกับวิชาเคมี เราจึงลองดูพวกเนื้อหาจากในหนังสือเคมมีม.ต้นที่เคยทำว่ามีเรื่องไหนน่าหยิบมาทำบ้าง แต่ส่วนใจเรื่องที่คิดว่าน่าทำก็เคยมีคนทำไว้หมดแล้ว จึงลองเปลี่ยนเป็นพวกเคมีในชีวิตประจำแทน ก็ได้เรื่องที่น่าทำมาสองสามเรื่อง มีเรื่องการสืบคดีจากการใช้กระบวนการโครมาโทกราฟี สีของดอกไม้ไฟ และปฏิยาที่ทำให้เนื้อย่างเป็นสีน้ำตาล จึงลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมและประเมินตนเองคร่าว ๆ ว่าเรื่องไหนที่พอจะวาดรูปได้บ้าง ก่อนจะนำไปคุยกับพี่เลี้ยงในวันจันทร์หน้า


    วันสุดท้ายของสัปดาห์ ก็กลับสู่การทำงานปกติที่ทำเรื่อย ๆ ไม่รีบร้อนเหมือนเมื่อต้นสัปดาห์ งานของวันนี้มีแค่แก้เล่มม.ต้นแข่งขันที่นักวิชาการและพิสูจน์อักษรเพิ่งส่งกลับมาให้เท่านั้น แม้จะทำงานนี้มาหลายรอบแล้ว แต่ก็ยังใช้เวลาทำนานอยู่ดีและต้องยกไปทำสัปดาห์ต่ออีกด้วย


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in